ธุรกิจ

Ford เปิดตัวบริการใหม่ Ask Ford


Ford ประเทศไทย เปิดตัวบริการใหม่ Ask Ford พแลทฟอร์มสืบค้นข้อมูลออนไลน์เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ Ford (ฟอร์ด) ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่คลิกเข้าไปที่เวบไซท์ www.ford.co.th ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในปัจจุบัน

วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริการ Ask Ford เป็นพแลทฟอร์มออนไลน์บนเวบไซท์ www.ford.co.th ที่ให้บริการตลอด 24 ชม. ลูกค้า Ford จึงสามารถถามคำถามผ่าน Ask Ford ได้ทุกเวลา และระบบจะหาคำตอบมาให้อย่างรวดเร็วจากการดึงข้อมูลโดยตรงจากระบบการจัดการของ Ford คู่มือการใช้รถยนต์ Ford หรือเวบไซท์ของ Ford  ซึ่ง Ford ได้นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยค้นหาข้อมูล และประมวลผลออกมาเป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด และชัดเจนยิ่งกว่าการใช้โปรแกรมค้นหาทั่วไป

ลูกค้า Ford สามารถใช้บริการ Ask Ford ได้ง่ายๆ เพียงคลิกที่ไอคอนรูปแว่นขยายบนเวบไซท์ของ Ford  โดยระบบจะนำเอาปัญญาประดิษฐ์แบบเฉพาะทาง หรือ Artificial Narrow Intelligence (ANI) มาทำงานร่วมกับการประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ ที่ได้รับการออกแบบมาให้ค้นหาคำตอบที่ถูกต้อง และตรงประเด็นมากที่สุด แม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นการถามแบบกว้างๆ ทำให้ช่วยยกระดับประสบการณ์การบริการที่ดีให้กับผู้บริโภค

นอกจากความสะดวกสบายที่ Ford ตั้งใจจะมอบให้กับลูกค้าในปัจจุบันและผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์บริการ Ask Ford ยังมีช่องทางพิเศษที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ของ Ford ที่ประจำอยู่ที่โชว์รูม และศูนย์บริการ Ford  รวมถึงศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ Ford สามารถค้นหาข้อมูลอัพเดตใหม่ล่าสุด และถูกต้องแม่นยำที่สุดเพื่ออธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ

Ask Ford เป็นระบบฐานข้อมูลที่ Ford รับรองให้ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ผู้จำหน่าย Ford  และพนักงาน Ford  ซึ่งขณะนี้มีการแปลภาษาต่างๆ ให้ใช้งานใน 25 ประเทศทั่วโลก การเปิดตัวบริการ Ask Ford ในประเทศไทย จะช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง และแม่นยำได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น”

บริการ Ask Ford จะทำงานโดยใช้เครื่องมือหลัก ประเภท ในการค้นหาข้อมูลที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่ อันดับแรก ระบบคลังข้อมูลความรู้อย่างละเอียดของ Ford จะค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและตรงประเด็นที่สุด โดยจะใช้ระบบประมวลภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยจะประเมินคำถามทั้งหมด โดยไม่ได้เลือกประเมินเฉพาะคำที่สำคัญเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุคำถามได้อย่างชัดเจน เช่น “ผมจะใช้งานระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะได้อย่างไร” นอกจากนี้ ระบบจะรวบรวมเอาหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำถามมาแสดงด้วย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมได้อีกด้วย

อันดับต่อมา เป็นข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ Ford  หากไม่สามารถหาคำตอบได้จากคลังข้อมูลความรู้ของ Ford  ผู้ใช้งานสามารถเลือกรุ่นของรถยนต์ และปีที่ผลิตได้จากเครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลจากคู่มือผู้ใช้รถยนต์ แล้วคลิกเพื่อค้นหาคำตอบ ซึ่งระบบจะประมวลผลแล้วแสดงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่นที่ระบุไว้

สุดท้าย หากยังไม่ได้รับคำตอบจากทั้ง ระบบที่กล่าวมา ระบบจะใช้ฟังค์ชันเวบครอว์เลอร์ (Web Crawler) แสดงลิงค์เพื่อนำผู้ใช้ไปยังเวบไซท์ของ Ford ในแต่ละประเทศที่จะช่วยหาคำตอบให้กับผู้ใช้งานได้

บริการ Ask Ford ยังได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อให้ผู้ใช้งานได้แสดงความคิดเห็น และให้คะแนนความพึงพอใจ เพื่อให้ Ford นำข้อมูลไปปรับปรุง และพัฒนาระบบต่อไป

บริการ Ask Ford เป็นระบบอัจฉริยะที่เรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภคผ่านคำถาม และการให้คำตอบที่ตรงประเด็นมากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้ Ford สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่งความพึงพอใจให้กับลูกค้า หากยิ่งมีผู้ใช้งานบริการ Ask Ford มากเท่าไร ยิ่งจะช่วยให้ Ford สามารถพัฒนารถยนต์ และการให้บริการได้ดียิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b9T78
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน