รถล่าสุด
BMW 5 Series รุ่นปรับโฉม กับ 2 ทางเลือกขุมพลัง 530E พลัก-อิน ไฮบริด 292 แรงม้า และ 520D ดีเซล 190 แรงม้า ราคา 2,999,000-3,739,000 บาท
คลิพรีวิวรอบคันกับ BMW 530e M Sport และ BMW 520d M Sport โดยทีมงาน AutoinfoOnline
BMW 5 Series (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5) รุ่นล่าสุด รหัส G30 ทำตลาดมาแล้วพักหนึ่ง ได้เวลาปรับโฉม และปรับปรุงการใช้งานรอบคัน โดยทาง BMW มีศัพท์เฉพาะ (ที่บัญญัติขึ้นมาเอง) ว่า “LCI” หรือ Life Cycle Impulse แทนคำที่นิยมใช้กับทั่วไปอย่างคำว่า Minor Change หรือ Facelift แต่โดยรวมแล้วในทางปฏิบัติก็ไม่ได้แตกต่างกันแต่อย่างใด
BMW 530E M Sport (บีเอมดับเบิลยู 530 อี เอม สปอร์ท) (ซ้าย) และ BMW 520D M Sport (บีเอมดับเบิลยู 520 ดี เอม สปอร์ท) (ขวา)
การเปิดตัวของ BMW 5 Series ในแบบ LCI มีขึ้นประมาณกลางปี 2020 ที่เมืองนอก เหล่า Bimmer ของบ้านเราไม่ต้องรอนาน เพราะถัดจากปีใหม่ 2021 ไม่กี่วันก็มาเปิดตัวในประเทศไทย โดยเป็นรุ่นประกอบในประเทศ กับ 2 ทางเลือกขุมพลัง โดยจุดเปลี่ยนแปลงของรูปทรงภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ กระจังหน้าทรงไตคู่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 20 % รูปทรงแปดเหลี่ยมแบบใหม่ ยาวลงมาบรรจบกับกันชนหน้า ส่วนบนของซี่ในกระจังหน้ายื่นออกมาเล็กน้อย ไฟหน้า Adaptive LED รูปตัว L ในออกแบบให้มีรูปทรงเรียวยาว สร้างความดุดันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ช่องดักอากาศแนวตั้งทั้ง 2 ข้างบนกันชนหน้ามีรูปทรงที่แตกต่างจากรุ่นก่อนปรับโฉม ขณะที่ด้านท้ายใช้ไฟท้ายแบบ LED มาในรูปแบบ 3 มิติ ทรงตัว L รับกับไฟหน้า และท่อเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมู สำหรับล้อแมกของรุ่น 530E M Sport มีขนาด 19 นิ้ว ส่วนรุ่น 530E Elite (530 อี เอลีท) และ 520D M Sport มีขนาด 18 นิ้ว
BMW 520d M Sport
BMW 530e Elite และ M Sport (ราคา 2,999,000 และ 3,739,000 บาท)
รุ่นเด่นกับขุมพลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด นั่นคือ BMW 530E ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,000 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.0 กก.-ม. คิดเป็นกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบที่ 252 แรงม้า และแรงบิดรวมสูงสุด 42.8 กก.-ม. และสามารถเพิ่มกำลังสูงสุดในโหมด XtraBoost จะมีกำลังสูงสุดถึง 292 แรงม้า (ภายในเวลาเพียง 10 วินาที เมื่อขับขี่ในโหมด Sport) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ม./ชม. ใน 5.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 235 กม./ชม. ภายใต้แบทเตอรีความจุ 12.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ติดตั้งอยู่ใต้เบาะหลัง) สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนแบบระยะทาง 52 กม. (ตามมาตรฐาน NEDC) มีค่าไอเสียเฉลี่ยเพียง 41 กรัม/กม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 55.6 กม./ลิตร (ตามข้อมูลจาก Eco Sticker) สำหรับรุ่น 530E M Sport ติดตั้งระบบปรับองศาของล้อหลังเพื่่อการเข้าโค้ง หรือเลี้ยว (Integral Active Steering) เสริมสมรรถนะการเข้าโค้งเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วมากกว่า 3 กม./ชม. และช่วยเสริมความคล่องตัวขณะเข้าจอด โดย BMW 530E M Sport ใช้ช่วงล่างแบบ Adaptive (รุ่น 520D M Sport มาพร้อมช่วงล่างแบบ M Sport)
BMW 530E M Sport
BMW 520D M Sport (ราคา 3,539,000 บาท)
ทางเลือกของเครื่องยนต์สันดาปยังคงมีอยู่ กับ BMW 520D M Sport เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 20.0 กม./ลิตร ค่าไอเสียเฉลี่ย 132 กรัม/กม. (จาก Eco Sticker)
BMW 520D M Sport
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุพรีเมียม ปุ่มบริเวณคอนโซลกลางมาในสีดำเงาพวงมาลัยหุ้มหนังมัลทิฟังค์ชัน M Sport คอนโซลด้านบนบุด้วยหนัง Sensatec (ในรุ่น 520D M Sport และ 530E M Sport) ทั้ง 3 รุ่นมาพร้อมเบาะหนังแท้ Dakota สำหรับรุ่น 520D M Sport และ 530E M Sport ตกแต่งด้วยอลูมิเนียมลาย Rhombicle Smoke Grey พร้อมแถบโครเมียม ขณะที่ BMW 530E Elite ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำเงาพร้อมแถบโครเมียม
BMW 530E M Sport
BMW 520D M Sport
อุปกรณ์ใช้งานที่น่าสนใจ (มีติดตั้งในรุ่น 520D M Sport และ 530E M Sport) ได้แก่ จอ BMW Head-up Display และระบบ BMW Live Cockpit Professional แสดงผลบนจอ Control Display ขนาด 12.3 นิ้ว ทำงานบนระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด BMW Operating System 7 และยังมีระบบปลดลอคประตูอัจฉริยะ (Comfort Access System) ที่รองรับ BMW Digital Key เปลี่ยนให้ iPhone กลายเป็นเหมือนกุญแจรถ สามารถลอค และปลดลอคได้โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระยะสั้นแบบ NFC (Near Field Communication) รองรับผู้ใช้งานได้สูงสุดถึง 5 คน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกควบคุมระบบการทำงานของรถยนต์ ระบบความบันเทิง ระบบการเชื่อมต่อ และระบบนำทางได้ผ่านทางจอ Control Display ระบบสัมผัส ระบบ IDrive ปุ่มควบคุมมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย ระบบสั่งงานด้วยเสียงผ่าน BMW Intelligent Personal Assistant และ BMW Gesture Control
BMW 530E M Sport
BMW 520D M Sport
BMW 520D M Sport และ 530E M Sport มาพร้อมระบบช่วยการขับขี่ (Driving Assistant) อุปกรณ์อำนวยความสะดวก และความปลอดภัย เช่น ระบบควบคุุมความเร็วอัตโนมัติ พร้อมฟังค์ชัน Stop & Go (Active Cruise Control with Stop & Go function) ใน BMW 530E M Sport และระบบควบคุุมความเร็วคงที่่ พร้อมฟังค์ชันช่วยลดความเร็ว (Cruise Control with Braking Function) ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่่ (Attentiveness Assistant) มีติดตั้งในทั้ง 3 รุ่น สำหรับรุ่น 530E M Sport ยังมาพร้อมกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera) และระบบช่วยนำรถเข้าที่่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus)
BMW 530E M Sport
BMW 520D M Sport
BMW 530E M Sport ราคา 3,739,000 บาท ส่วนรุ่นรองลงมา คือ 530E Elite ในราคา 2,999,000 บาท และรุ่นดีเซล 520D M Sport ได้ในราคา 3,539,000 บาท รวม BSI Standard แล้ว **(ราคาเท่ากับรุ่นก่อนปรับโฉม ยกเว้นรุ่น 530E M Sport ราคาเดิม คือ 3,939,000 บาท นั่นคือ โฉมล่าสุดถูกลง 200,000 บาท)**
ทั้ง 3 รุ่นมาพร้อมโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard ครอบคลุมการบำรุงรักษา 3 ปี/60,000 กม. และการรับประกัน 3 ปี (ไม่จำกัดระยะทาง) กับทางเลือก 5 สีตัวถัง ได้แก่ Alpine White, Black Sapphire Metallic, Bluestone Metallic และ Phytonic Blue รวมทั้งสี Bernina Grey Amber effect สำหรับ BMW 520D M Sport และ 530E M Sport
ตารางสเปคของ BMW 530e และ 520d (คลิคที่รูปเพื่อดูขนาดเต็ม)
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/355972