ธุรกิจ

Honda ครองอันดับ 1 ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลปี 2563


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลการดำเนินงานประจำปี 2563 ครองอันดับ 1 ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทย (มกราคม – ธันวาคม 2563) ด้วยยอดจำหน่ายสะสมรวม 93,041 คัน (นับรวมกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ของ Honda (ฮอนดา) ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 27.5 %* และครองอันดับ 1 ใน 4 เซกเมนท์หลัก ได้แก่ กลุ่มซับคอมแพคท์และอีโค ซับคอมแพคท์ กลุ่มคอมแพคท์ กลุ่มซีดานขนาดกลาง (D-segment) และกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (L-SUV) ตอกย้ำแบรนด์รถยนต์ยอดนิยม ด้วยรางวัลด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ 9 ปีซ้อน จาก TAQA พร้อมเดินหน้ายกระดับการขายและงานบริการ ด้วยกลยุทธ์ดิจิทอลและช่องทางออนไลน์ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์แบบ New Normal

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้า และทำให้ตลาดรถยนต์ชะลอตัว แต่ Honda ยังคงได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากลูกค้า ด้วยยอดจำหน่ายสะสม 93,041 คัน โดยมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าภาพรวมตลาดรถยนต์นั่งในปีนี้ ส่งผลให้สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วนถึง 27.5 %* ซึ่งมากกว่าสัดส่วนทางการตลาดของ Honda ในปีก่อนหน้า และในช่วงปลายปีที่ผ่านมา Honda ได้เปิดตัวรถยนต์ 2 รุ่นใหม่ ในไลน์อัพ “The City Series” ได้แก่ Honda City Hatchback (ฮอนดา ซิที แฮทช์แบค) ใหม่ และ Honda City e:HEV (ฮอนดา ซิที อี:เอชอีวี) ใหม่ ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมด้วยยอดจองจากทั่วประเทศ รวมกว่า 5,000 คัน (24 พฤศจิกายน 2563 – 10 มกราคม 2564) ในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือนครึ่งนับจากการเปิดตัว โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม City Series จะเป็นยนตรกรรมที่มาขยายฐานตลาดของกลุ่มผู้บริโภคให้กว้างขึ้น ซึ่งจะเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่จะได้สัมผัสความสมบูรณ์แบบด้านดีไซจ์น สมรรถนะการขับขี่และอัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าที่เกินคลาสส์นี้ด้วย

นอกจากนี้ Honda ยังสามารถครองอันดับ 1 ใน 4 เซกเมนท์หลัก ได้แก่

1) กลุ่มรถยนต์ซับคอมแพคท์และอีโค ซับคอมแพคท์ ยอดจำหน่ายสะสมรวม 51,375 คัน คิดเป็น 31.1 %*

  • Honda City (ฮอนดา ซีที) ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดจำหน่ายสะสม 35,807 คัน
  • Honda Jazz (ฮอนดา แจซซ์)  ยังคงเป็นแฮทช์แบคที่ได้รับความนิยม ด้วยยอดจำหน่ายสะสม 15,568 คัน

2) กลุ่มรถยนต์คอมแพคท์ ยอดจำหน่ายสะสม 20,009 คัน คิดเป็น 62.1 %*

  • Honda Civic (ฮอนดา ซีวิค) ยังครองความเป็นผู้นำอย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดจำหน่ายสะสม 18,249 คัน
  • Honda Civic Hatchback (ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค) ยอดจำหน่ายสะสม 1,760 คัน

3) กลุ่มรถยนต์ซีดานขนาดกลาง (D-segment) ยอดจำหน่ายสะสม 5,265 คัน คิดเป็น 49.7 %*

  •  Honda Accord (ฮอนดา แอคคอร์ด) และ Honda Accord Hybrid (ฮอนดา แอคคอร์ด ไฮบริด) ยอดจำหน่ายสะสม 5,265 คัน

4) กลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ (L-SUV) ยอดจำหน่ายสะสม 5,374 คัน คิดเป็น 51.2 %*

  • Honda CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) ยอดจำหน่ายสะสม 5,374 คัน

นอกจากความสำเร็จด้านยอดจำหน่าย ในปี 2563 Honda ยังได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม (TAQA – Thailand Automotive Quality Award) ด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ประเภทยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ (Outstanding Brand Image for Trusted Brand) ซึ่งได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 นับตั้งแต่ปี 2555 – 2563 พร้อมด้วยรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม ด้านคุณภาพแรกใช้ผลิตภัณฑ์ ในรถยนต์ 4 รุ่น ได้แก่ Honda City Turbo (ฮอนดา ซิที เทอร์โบ) Honda Civic, Honda CR-V ใหม่ และ Honda BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี)

สำหรับการดำเนินงานในปี 2564 Honda ยังคงเดินหน้ายกระดับ ผลิตภัณฑ์ การขาย และงานบริการต่างๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนโชว์รูมและศูนย์บริการ ยังคงยึดหลักมาตรการด้านสุขอนามัยตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งนำเสนอบริการออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าในการเข้ารับบริการ เพื่อตอบรับการใช้ชีวิตแบบ New Normal ได้แก่

  • Online Service Booking ระบบนัดหมายเพื่อเข้ารับการบริการล่วงหน้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งเวบไซท์ของ Honda คือ servicebooking.honda.co.th หรือ LINE: Honda Thailand Official Account (@Honda-Thailand)
  • Honda Drop & Go บริการที่ลูกค้าเพียงนำรถมาจอดและฝากกุญแจรถไว้ที่ศูนย์บริการที่นัดหมายเพื่อเข้ารับบริการ โดยลูกค้าสามารถอัพเดทสถานะการเข้ารับบริการผ่านมือถือ และชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์

อีกทั้งยกระดับการขาย ด้วยเวบไซท์ Virtual Experience ที่พร้อมมอบประสบการณ์เสมือนจริงผ่านออนไลน์ ให้ลูกค้าสามารถเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมต่างๆ ที่ Honda จัดขึ้น และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ลูกค้าสามารถพูดคุยสอบถามข้อมูลต่างๆ กับที่ปรึกษาการขายได้อย่างรวดเร็ว

“Honda ต้องขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจ และเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์และการบริการของ Honda มาอย่างต่อเนื่อง Honda จะมุ่งมั่นดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ 2030 โดยจะสร้างสรรค์และพัฒนายนตรกรรมล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยีการขับเคลื่อน และความปลอดภัยแห่งอนาคตที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า และยกระดับการขายและงานบริการเพื่อความพึงพอใจสูงสุด”
หมายเหตุ
*ส่วนแบ่งทางการตลาดและอัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์ปี 2563 ประมาณการณ์โดยรวมการคาดการณ์ยอดขายของรถยนต์บางค่าย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/amf0q
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 13:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน