ข่าวรอบโลก

Mazda เตรียมส่งเครื่องยนต์โรตารี บุกตลาดในสหรัฐอเมริกา


 

รายงานข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ในการให้สัมภาษณ์ของ Jeff Guyton ประธานฝ่ายปฏิบัติการ Mazda North American Operations ในดีทรอยท์ ยืนยันว่า รถไฟฟ้า Mazda MX-30 ซึ่งออกจำหน่ายในญี่ปุ่น และยุโรป จะส่งมาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา รวมทั้งแบบไฮบริด-ไฟฟ้า ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี เพื่อยืดระยะการเดินทาง “สำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกา” ด้วย

เขากล่าวว่า “รถไฟฟ้า แบบมีเครื่องยนต์ช่วยเพิ่มระยะทาง น่าจะเหมาะสำหรับตลาดในสหรัฐอเมริกาที่สุด”

Mazda ยืนยันว่า จะนำรถไฟฟ้า MX-30 มาบุกตลาดในสหรัฐอเมริกา โดยจะมีทั้งแบบรถไฟฟ้า และแบบ ไฮบริด-ไฟฟ้า พร้อมเครื่องยนต์โรตารี ในอนาคตซึ่งจะเปิดเผยรายละเอียดต่อไป

Mazda MX-30 เผยโฉมในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกันกับ Mazda 3 และ Mazda CX-30 มีระยะเดินทาง 200 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง ทำให้จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องยนต์โรตารี เพื่อช่วยในการยืดระยะการเดินทางมากขึ้น

Mazda ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มานานพอสมควร โดยในปี 2556 ได้ทดลองผลิตรถไฟฟ้า Demio หรือ Mazda 2 มาจำนวนหนึ่ง พร้อมเครื่องยนต์โรตารี เพื่อช่วยยืดระยะการเดินทาง ซึ่งมีข้อดีในแง่ของลดการสั่นสะเทือน รวมทั้งเหมาะสมกับรถไฟฟ้า เพราะมีขนาดเล็ก และมีน้ำหนักเบา โดยสามารถติดตั้ง เครื่องยนต์ เจเนอเรเตอร์ และถังน้ำมันขนาด 9.8 ลิตร ไว้ที่พื้นรถ ซึ่งยังมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารใกล้เคียงเดิม

ในประเทศญี่ปุ่นมี Mazda MX-30 Hybrid ออกจำหน่ายด้วย ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ความจุ 2.0 ลิตร ปัจจุบันรถไฟฟ้า MX-30 ที่จำหน่ายในยุโรป มีเฉพาะรุ่นขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่จะติดตั้งรุ่นเครื่องยนต์โรตารี เพื่อเพิ่มระยะการเดินทาง จำหน่ายในปี 2565

ขณะเดียวกัน จากความร่วมมือของ Mazda ร่วมกับ Toyota ในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนา ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด และภายในปีนี้กำลังเตรียมเปิดสายการผลิตในอลาบามา  เพื่อผลิตรถรุ่นใหม่ดังกล่าว

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BilCI
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2564 เวลา 12:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน