ข่าวรอบโลก

ขุดอุโมงค์เชื่อมเกาะฮอกไกโด


 

รายงานข่าวจากซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า โครงการขุดอุโมงค์สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ ระหว่างเกาะฮอนชู เชื่อมกับเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น เริ่มกลับมาได้รับการพิจารณาอีกครั้ง หลังถูกวิจารณ์ว่าจะเป็นการสูญเปล่า มานานนับปี

จากรายงานที่เสนอกับ Kazuyoshi Akaba รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การขุดอุโมงค์เชื่อมดังกล่าว ความยาว 31 กม. คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 720 พันล้านเยน หรือราว 209 พันล้านบาท หลังจากมีเพียงอุโมงค์สำหรับรถไฟสาย Seikan ใช้งานในปัจจุบัน

การขุดอุโมงค์เพื่อทำถนนสำหรับการจราจรด้วยรถยนต์ นับเป็นสิ่งท้าทายความสามารถของวิศวกรญี่ปุ่น หลังจากขุดอุโมงค์เพื่อวางทางรถไฟ ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่ยาว และลึกที่สุดในโลก มาก่อนหน้านี้ รวมทั้งจะต้องประสบกับปัญหาเรื่องงบประมาณที่บานปลาย รวมทั้งปัญหาด้านแรงงานที่ขาดแคลน ซึ่งทำให้โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ต้องประสบปัญหากันมาต่อเนื่องนานนับปี

แต่จากแผนงานของโครงการ ระบุว่า จะได้ผลทางด้านเศรษฐกิจที่มากพอควร เพราะเท่ากับย่นระยะเวลาในการเดินทาง และค่าใช้จ่าย รวมทั้งสนับสนุนให้มีการเคลื่อนย้ายคน และสินค้า เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของฮอกไกโด ด้วยเช่นกัน

“นี่เป็นโครงการที่น่าจะประสบความสำเร็จ” ศาสตราจารย์ Hiroshi Ishii จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ให้ความเห็น

เกาะฮอกไกโด เป็นเกาะขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียวของประเทศญี่ปุ่น ที่ยังไม่มีสะพานเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ ฮอนชู ทำให้การเดินทางสามารถกระทำได้เพียงโดยรถไฟ ทั้งรถไฟด่วน และรถไฟขนส่งสินค้า

แนวความคิดในการขุดอุโมงค์ ทำถนนเชื่อมนี้ เกิดขึ้นมานานราวกลางศตวรรษก่อน ซึ่งเกี่ยวข้องกับแผนงานการก่อสร้างถนนเป็น 2 ชั้น ถนนชั้นบนสำหรับยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง และด้านล่างเป็นรถไฟขนส่งสินค้า ส่วนยานยนต์ที่ไม่มีระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง จะให้บรรทุกมาบนรถขนส่ง

จากการศึกษาของคณะกรรมาธิการด้านโครงการทางอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น หรือ Japan Project-Industry Council ประเมินว่า ผลพลอยได้ทางเศรษฐกิจของอุโมงค์แห่งที่ 2 นี้ จะเพิ่มขึ้น 87.8 พันล้านเยน/ปี ขณะที่ผลผลิตทางการเกษตรของฮอกไกโด ซึ่งถือเป็นฟาร์มขนาดใหญ่สุดของประเทศ จะเพิ่มขึ้นราว 600,000 ตัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 34 พันล้านเยน และการท่องเที่ยวจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 53.8 พันล้านเยน

ซัปโปโร เมืองเอกของเกาะฮอกไกโด อยู่ห่างจากโตเกียวราว 1,150 กม. ระยะทางใกล้เคียงกับเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ฟูกูโอกะ

โครงการขุดอุโมงค์ นี้จะกินเวลาในการก่อสร้างราว 15 ปี นับแต่เริ่มการตรวจสอบจนแล้วเสร็จ ซึ่งคณะกรรมาธิการประเมินว่า จะได้ผลตอบแทนคืนทุนค่าก่อสร้างราว 32 ปี จากการประเมินค่าดอกเบี้ย 1.16 % จากการกู้ยืม

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fd6K9
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 10 มกราคม 2564 เวลา 12:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน