Motor Expo

ปิดฉาก “Motor Expo 2020” ยอดขายรถรวม 38,699 คัน !  


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” สรุปยอดจองรถยนต์ 33,753 คัน จักรยานยนต์ 4,946 คัน เก๋งเล็กยืนหนึ่ง เอสยูวีมาแรง ผู้ชมงาน 1.2 ล้านคน อัดฉีดเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 4.9 หมื่นล้าน ส่วน Motor Expo Online Platform กระแสดีเกินคาด

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” เปิดเผยว่า “งานปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ ด้วยการสนับสนุนของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้ง บริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง และผู้ชมงาน รวมถึงต้องขอบคุณภาครัฐ ที่ควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้เป็นอย่างดี”

“แม้จะเกิดวิกฤตโรคระบาด ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก แต่การจำหน่ายรถภายในงานยังเป็นไปอย่างน่าพอใจ เนื่องจากมีการเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่น พร้อมโปรโมชันพิเศษ โดยยอดจองรถยนต์ทั้ง 31 แบรนด์ ลดลงจากปีก่อนเพียง 9.9 % ส่วนจักรยานยนต์ ลดลง 31.7 %

จากข้อมูลผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ” พบว่า รถยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ Honda (ฮอนดา), Toyota (โตโยตา), MG (เอมจี), Mazda (มาซดา) และ BMW (บีเอมดับเบิลยู) ปีนี้รถเก๋งยังคงได้รับความสนใจสูงสุด มีสัดส่วนยอดขาย 40.9 % ลดลงจากปีก่อน (45.5 %) แบ่งเป็นเก๋งซีดาน 23.9 % แฮทช์แบค 15.6 % และเก๋งประเภทอื่น 1.4 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) มีสัดส่วน 40.4 % เพิ่มขึ้นจากปีก่อน (33.4 %) 5 อันดับแรก ได้แก่ MG ZS (เอมจี เซดเอส), Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์), Toyota Corolla Cross (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์), Mazda CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) และ Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท)

รถกระบะมีสัดส่วน 12.2 % ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย (14.5 %) 5 อันดับแรก ได้แก่ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์), Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์), Toyota Revo (โตโยตา รีโว), Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ทไรทัน) และ Nissan Navara (นิสสัน นาวารา)

ส่วนรถหรู มียอดขายรวม 3,783 คัน โดย 5 แบรนด์ ที่ได้รับความสนใจมาก ได้แก่ BMW, Mercedes-Benz (เมร์เซเดส-เบนซ์), Volvo (โวลโว), Porsche (โพร์เช) และ Audi (เอาดี)

รถจักรยานยนต์ 21 แบรนด์ มียอดจองรวม 4,946 คัน ลดลงจากปีก่อน 31.7 % จากข้อมูลของผู้ร่วมกิจกรรม “ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิกไบค์” พบว่า รถจักรยานยนต์ที่ผู้ซื้อเข้าร่วมกิจกรรมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ Honda, GPX (จีพีเอกซ์), Yamaha (ยามาฮา), Kawasaki (คาวาซากิ) และ Triumph (ทไรอัมฟ์)

ราคาเฉลี่ยของรถที่ขายได้ในงาน 1,424,811 บาท และราคาเฉลี่ยของรถจักรยานยนต์ 230,140 บาท เงินหมุนเวียนภายในงานราว 4.9 หมื่นล้านบาท ผู้เข้าชมงานจำนวน 1,186,387 คน

สำหรับ Motor Expo Online Platform งานคู่ขนานในสื่อดิจิทอล ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก มีผู้เข้าชมจำนวน 165,078 คน มีการเรียกดู 314,515 คลิพ และเป็นครั้งแรกที่มีบริการ Motor Expo Exclusive Visitor เพื่อชมงานแบบวีไอพี พร้อมรับบริการพิเศษ อีกด้วย

ส่วนบูธ Join Boat Platform มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะกิจกรรมท่องเที่ยวทางน้ำ กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักรถ เนื่องจากมีความเป็นส่วนตัว และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
คอลัมน์ Online : Motor Expo
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/R40Kv
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 12:29 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน