ธุรกิจ

Maserati เปิดตัว Ghibli Hybrid


Maserati ประเทศไทย เปิดตัว Ghibli Hybrid (กีบลี ไฮบริด) ใหม่ ยนตรกรรมไฮบริดรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของ Maserati (มาเซราตี) พัฒนาจาก Innovation Lab ที่เมือง Modena ผลิตที่โรงงาน Avvocato Giovanni Agnelli Plant (AGAP) at Grugliasco (Turin) ซึ่งเป็นยนตรกรรมที่ใช้การขับเคลื่อนแบบผสมผสาน ระหว่างเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป Maserati ประเทศไทย เปิดเผยว่า เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้นำเสนอยนตรกรรมแห่งอนาคต ที่ได้นำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้เป็นครั้งแรก ให้แก่ลูกค้าในประเทศไทย ได้สัมผัสกับความล้ำสมัย ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์อันทรงพลัง และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้สมรรถนะอันเหนือชั้น พร้อมความประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น Maserati Ghibli Hybrid ใหม่ นับเป็นหนึ่งในพโรเจคท์สุดท้าทายของค่ายตรีศูล ซึ่งเป็นเสมือนการก้าวสู่ยุคอนาคตอย่างเต็มตัว

Ghibli ถูกเจาะจงให้เป็นรถสายพันธุ์แรกที่เริ่มใช้ขุมพลังไฮบริด เพราะเป็นรุ่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดกว่า 100,000 คัน นับตั้งแต่การเปิดตัวช่วงปี 2013 และเป็นรถที่อัดแน่นไปด้วยดีเอนเอของแบรนด์อย่างเต็มเปี่ยม

สิ่งที่นับเป็นความท้าทายของพโรเจคท์นี้ก็คือ ผลิตรถไฮบริดอย่างไร ไม่ให้ส่งผลกระทบกับตัวตนของแบรนด์ ทำให้ Ghibli Hybrid ใหม่ เป็นหนึ่งในรถไฮบริดที่ดีสุดในโลก อีกทั้งยังคงเอกลักษณ์เสียงคำรามอันดุดันไว้ได้อย่างครบถ้วน

c3da429fd75cbd9fece26dba8fcfadab6_53619255_๒๐๑๑๒๔_1

การเปิดตัว Ghibli Hybrid ใหม่ ช่วยขยายไลน์อัพของ Maserati ให้กว้างขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาด และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Ghibli Hybrid ผ่านการออกแบบใหม่โดย Centro Stile Maserati ทั้งภายนอกและห้องโดยสาร ดีไซจ์นโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ โดยสิ่งที่แสดงถึงความเป็นรุ่นไฮบริดก็คือ การนำสีน้ำเงินมาใช้ เพื่อสื่อถึงเทคโนโลยีไฮบริด และโลกแห่งอนาคต

สีน้ำเงินถูกนำมาตกแต่งช่องระบายอากาศด้านข้าง 3 ช่อง และสัญลักษณ์สายฟ้าของโลโกตรีศูล บริเวณเสาซี ขณะที่เบาะในห้องโดยสาร ก็ผ่านการเย็บด้วยตะเข็บสีน้ำเงิน ส่วนกระจังหน้าก็ผ่านการออกแบบใหม่ ซี่กระจังมีลักษณะคล้าย “ส้อมเสียง” (Tuning Fork) เครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่มีเสียงใสชัด

Maserati นำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ลดการใช้เชื้อเพลิง และลดมลพิษ ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับดีเอนเอของแบรนด์อย่างลงตัว เทคโนโลยีไฮบริด สะสมพลังงานกลขณะลดความเร็ว หรือเบรค เพื่อนำมาแปลงเป็นไฟฟ้า และชาร์จเข้าแบทเตอรี พร้อมติดตั้งท่อไอเสียที่ผ่านการปรับแต่งให้สามารถเปล่งเสียงคำรามตามแบบฉบับของยนตรกรรม Maserati

นวัตกรรมขุมพลังไฮบริดสุดล้ำ เป็นผลลัพธ์จากมันสมองของทีมวิศวกร และฝ่ายเทคนิคของ Maserati Innovation Lab ที่เมือง Modena โดยผสานเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร เข้ากับอัลเทอร์เนเตอร์ 48 โวลท์ และอีเลคทรอนิคส์ซูเพอร์ชาร์จ (e-Booster) พร้อมแบทเตอรีรองรับ มีกำลังสูงถึง 330 แรงม้า (hp) แรงบิด 450 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชมใน 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 255 กม./ชม. นับเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดที่โดดเด่น และเป็นผลงานแรกของเครื่องยนต์ยุคอนาคต ที่จัดผสมผสานสมรรถนะ, ความประหยัด และความเพลิดเพลินในการขับได้อย่างลงตัว ติดตั้งแบทเตอรีบริเวณท้ายรถเพื่อความสมดุล และมีน้ำหนักโดยรวมเบากว่า Ghibli Diesel 80 กก.

เชื่อมต่อโลกดิจิทอลครบวงจร ผ่านโปรแกรม Maserati Connect และ Maserati Intelligent Assistant โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานจาก Android Automotive ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับ พร้อมอัพเดทฟังค์ชันการใช้งานต่างๆ โดยอัตโนมัติ

Maserati Ghibli Hybrid ใหม่ นับเป็นก้าวแรกสู่การนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ในอนาคต อีกทั้งยังมีแผนเปิดตัวรุ่น GranTurismo (กรันตูริสโม) และ GranCabrio (กรันกาบริโอ) ขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนในปี 2021 จำหน่ายในราคา 5.99 ล้านบาท

c3da429fd75cbd9fece26dba8fcfadab6_53619255_๒๐๑๑๒๔

ปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป Maserati ประเทศไทย

c3da429fd75cbd9fece26dba8fcfadab6_53619255_๒๐๑๑๒๔_0

ธเนศ​ อนุจารีย์อาภา ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7BrnU
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 14:36 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน