ธุรกิจ

“Porsche Unseen” รถยนต์ต้นแบบที่ไม่เคยถูกเผยโฉมมาก่อน


ชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี ครั้งแรกของ Porsche (โพร์เช) ภายใต้ชื่อโครงการ “Porsche Unseen” ด้วยการนำเสนอกรณีศึกษางานออกแบบตั้งแต่ปี 2005 จนถึง 2019 ซึ่งทั้งหมดได้ถูกเก็บไว้เป็นความลับจนถึงปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำของโลกแห่งนี้ กำลังจัดแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจ ผ่านรถยนต์ที่แตกต่างกันถึง 15 รูปแบบ โดยกรณีศึกษาดังกล่าว ครอบคลุมกลุ่ม “Spin-Offs”, “Little Rebels”, “Hyper Cars” และ “What’s next?” จากทิศทางการพัฒนาข้างต้นเป็นไปตามแบบแผนของ Porsche ในการนำเสนอผลงานขั้นตอนการออกเเบบเชิงลึกเริ่มต้น ตั้งแต่ภาพร่างชุดแรกจนถึงแบบจำลองที่สมบูรณ์ พร้อมนำไปใช้ผลิตเป็นรถยนต์จริง

Oliver Blume, ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวว่า กรณีศึกษา Visionary Concept นับเป็นรากฐานที่ส่งผลต่อความสำเร็จที่กำลังจะตามมา สิ่งนี้คือ ศูนย์รวมแหล่งภูมิปัญญาความคิดสำหรับงานออกเเบบ ของ Porsche ในอนาคต และเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมอันแข็งแกร่งของเรากับเทคโนโลยีที่ในอนาคตข้างหน้า

ผลงานการออกแบบที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อนกำลังจะได้รับการจัดแสดงผ่าน Porsche Newsroom ในลักษณะของบทความต่อเนื่องในส่วนของสื่อ 911:Magazine web TV ยังจัดสรรเวลาหลายตอน เพื่อถ่ายทอดผลงานที่ถูกคัดเลือก และผ่านการทดสอบจนแปรสภาพจากกรณีศึกษาเป็นผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในรุ่นปัจจุบัน นำเสนอโดย Michael Mauer หัวหน้าทีมออกแบบของ Porsche  สำหรับแฟนพันธุ์แท้ เตรียมตัวตื่นตะลึงกับหนังสือ “Porsche Unseen” ซึ่งวางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยสำนักพิมพ์ Delius Klasing publishing house นักอ่าน หรือผู้สนใจเก็บสะสมจะได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดกับเบื้องหลังความเป็นมา Style Porsche หลังจากนั้นจะมีการคัดเลือกผลงานบางส่วน รวบรวมนำมาจัดแสดงนิทรรศการเพื่อเป็นการย้อนลำรึกถึงอีกครั้ง ณ พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ในปี 2021

กระบวนการออกแบบ จากภาพร่างจนถึงรถต้นแบบที่สามารถวิ่งได้จริง

ขั้นตอนการออกแบบเริ่มต้นด้วยการร่าง ตามด้วยการสร้างโมเดล 3 มิติเพื่อให้เห็นเป็นรูปทรงที่จับต้องได้ต่อด้วยการใส่ไอเดียเพื่อพัฒนาในจุดต่างๆ แบบจำลองขนาดเล็กสัดส่วน 1:3 จะถูกผลิตขึ้น จากนั้นจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 1:1 เท่าขนาดจริง “เราเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกเสมือน แต่คุณต้องมีประสบการณ์พิเศษที่จะสร้างสรรค์ให้มันกลายเป็นแบบจำลองบนโลกของความจริง  เพื่อความเข้าใจที่แจ่มแจ้งถึงแม้ว่าตัวรถที่ออกมานั้นจะมีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือมีรูปร่างที่น่าประหลาดก็ตาม Michael Mauer รองประธานผู้ดูแลส่วนงาน Style Porsche ให้คำอธิบาย ในอีกแง่มุมของกระบวนการพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งต้นแบบสำหรับการผลิตจริง แบบจำลองมากมายจะถูกสร้างขึ้นด้วยสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่เมื่อมองกลับกันวิสัยทัศน์ของโครงการนี้ จะมุ่งเน้นไปที่แบบจำลองหนึ่งเดียวที่เป็นตัวเอก รับบทบาทสำคัญในฐานะศูนย์รวมขององค์ความรู้ทั้งหมด

“เจตนารมณ์ของ Porsche  ต้องการให้มีสตูดิโอออกแบบเพียงแห่งเดียว  ตั้งอยู่อย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานเพื่อการพัฒนาอื่นๆ” Michael Mauer เสริม “Weissach คือ หัวใจหลักของเราแทนที่การเปิด Design Studio อันทันสมัยในที่ห่างไกล อย่างมหานครขนาดใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ หรือทวีปเอเชีย เพราะเราอยากให้บรรดาดีไซจ์เนอร์ของเราจากทั่วโลก มุ่งหน้ามาทำงานกับ Porsche ที่ Weissach เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้รังสรรค์ผลงานการออกแบบรถสปอร์ทรุ่นใหม่ล่าสุด รวมทั้งยานพาหนะที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ต่างๆ จากศูนย์กลางของแบรนด์นั่นเอง นักออกแบบมากกว่า 120 ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญการดีไซจ์นภายในห้องโดยสาร, ตัวถังภายนอก, งานสี และการใช้วัสดุต่างๆ, นักสร้างแบบจำลองรวมไปถึงวิศวกร ล้วนแล้วแต่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันใน Porsche Design Studio

กรณีศึกษา: บนเส้นทางเเห่งจิต สู่อนาคตแห่งยานพาหนะ

“เมื่อพิจารณาถึงวิสัยทัศน์ที่เรามีต่อการพัฒนามันไม่ใช่เพียงการสร้างรถยนต์ทุกคันให้ออกวิ่งไปมาบนท้องถนน ความจริง คือ มีคำถามมากมายในการสร้างความสัมพันธ์ และเติมเต็มปัจจุบันกับอนาคตให้เต็ม” Michael Mauer อธิบาย ขั้นตอนการออกแบบเพิ่มเติม “มีความเป็นไปได้ 2 แบบ สำหรับการสร้างสรรค์แบรนด์อย่างต่อเนื่อง วิธีแรก คือ คุณพัฒนาผลิตภัณฑ์ของคุณจากสิ่งที่มีอยู่ อาจกล่าวได้ว่าเป็นการก้าวไปทีละขั้น อย่างไรก็ตาม มันเป็นการยากที่จะได้นวัตกรรมใหม่ๆ จากการกระทำดังกล่าว ในอีกวิธีหนึ่งคุณอาจจะเลือกปลดปล่อยขีดจำกัดทางความคิดของคุณให้ไอเดียบรรเจิด นำพาคุณก้าวข้ามไปสู่อนาคตข้างหน้าแล้วนำมันกลับมาทำให้เป็นความจริงในวันรุ่งขึ้น”

จากรากฐานทางความคิดดังกล่าว Porsche พัฒนาผลิตภัณฑ์ยานยนต์ และอัตลักษณ์ของแบรนด์อย่างมีบุคลิกเฉพาะตัว รวมทั้งยังสามารถรักษาภาพความเป็นตัวตนของรถยนต์แต่ละรุ่นที่ปรากฏต่อสายตาผู้คนได้ในระยะเวลายาวนาน แนวทางการออกแบบยนตรกรรมสำหรับการพัฒนาต่อไปในอนาคตข้างหน้า ล้วนผ่านการกลั่นกรอง จากวิสัยทัศน์อันก้าวไกลทั้งสิ้น กระบวนการดังกล่าวเกิดจากเป้าหมายระดับสูงที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านการผสมผสานระหว่างงานออกเเบบ DNA ของ Porsche รวมเป็นหนึ่งกับศาสตร์แห่งศิลป์ของวิศวกรรมยานยนต์ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้รถยนต์ Porsche ในอนาคตเต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพ ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ในทางกลับกันเรายังคงส่งมอบวิวัฒนาการซึ่งอ้างอิงประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจของ Porsche ไปยังผู้หลงใหลรถสปอร์ทพันธุ์แท้ได้เช่นเดิมเห็นได้ชัดจากกรณีศึกษามากมายดังนี้

Porsche 919 Street (2017; 1:1 Clay Model) ได้รับการพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของเทคโนโลยีที่ใช้ในรถแข่ง Porsche 919 Hybrid (โพร์เช 919 ไฮบริด) ปรับแต่งเพื่อให้นักแข่งรถมือสมัครเล่นสามารถสัมผัสได้ถึงสมรรถนะอันเหนือชั้นของรถสนามในรุ่น LMP1 ภายใต้ ตัวถังคาร์บอนโมโนคอก และขุมพลังไฮบริด 900 แรงม้า เพื่อการประลองความเร็วโดยเฉพาะ ส่งผลให้ Porsche 919 (โพร์เช 919) คว้าชัยชนะบนสนาม Le Mans มาครอบครองได้หลายสมัย มิติตัวถัง และระยะฐานล้อนั้นเท่ากับรถแข่งจริงทุกประการ

ห้องโดยสารที่มีระเบียบ เรียบง่าย ช่องรับอากาศหม้อน้ำด้านบนของเครื่องยนต์ที่วางกลางตัวรถ ลวดลายกราฟิคสีแดงสดใส และครีบดักอากาศด้านท้ายรถ ทั้งหมดนี้คือ ความโดดเด่นของ Porsche Vision Spyder (2019; 1:1 Hard Model) สปอร์ทคอมแพคท์ ที่สะท้อนตัวตนของ Porsche 550-1500 RS Spyder (โพร์เช 550-1500 อาร์เอส สไปเดอร์) รุ่นปี 1954 นอกจากนี้รถต้นแบบคันดังกล่าว ยังเป็นศูนย์รวมไอเดียมากมายที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ในงานพัฒนาของ Porsche ที่ต่อยอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิ ชุดโรลล์บาร์ที่มีรูปทรงล้ำสมัย

Porsche Vision “Renndienst” (2018; 1:1 Hard Model) เป็นหนึ่งในผลงานการออกแบบสไตล์อิสระ ที่ตีความถึงแนวทาง การสร้างสรรค์ยานพาหนะที่เอื้อประโยชน์ในเชิงพื้นที่ใช้สอยสำหรับผู้โดยสารทั้ง 6 ตำแหน่ง ทีมงานนักออกเเบบได้ออกแบบรถยนต์ “Space Shuttle“ ล้ำอนาคตด้วยรูปทรงที่น่าประทับใจ ผลงานข้างต้นเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า DNA ในงานดีไซจ์นของ Porsche นั้นสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมลงตัวได้เป็นอย่างดีแม้แต่กับรูปแบบของรถยนต์ที่ไม่เคยปรากฏในแบรนด์มาก่อน  ภายในห้องโดยสารเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และพื้นที่โดยสารที่ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกตำแหน่งที่นั่ง ผู้ขับขี่ประจำการบนเบาะนั่งสำหรับบังคับควบคุมบริเวณกึ่งกลางตัวรถ ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าติดตั้ง ภายใต้พื้นตัวถังส่งผลต่อความปลอดโปร่ง และพื้นที่ภายในที่มีให้อย่างมากมายเกินคาด ส่งมอบประสบการณ์การเดินทาง ผสานความโดดเด่นจากงานดีไซจ์นสไตล์ Porsche ที่เหนือระดับ

สามารถสั่งซื้อหนังสือ “Porsche Unseen” ได้แล้ววันนี้ผ่านตัวแทนจำหน่าย หมายเลข ISBN 978-3-667-11980-3 ภายในเล่มพบกับรายละเอียดของผลงานการออกแบบต่างๆ มากกว่า 328 หน้า รวมทั้งภาพถ่ายที่สวยงามโดย Stefan Bogner และข้อมูลที่น่าสนใจมากมายจาก Jan Karl Baedeker หนังสือได้รับการตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Delius Klasing Verlag นอกจากนี้ยังวางจำหน่ายที่ร้านขายของที่ระลึกในพิพิธภัณฑ์ Porsche Museum



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hp82v
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน