ศบศ. เดินหน้า “รถเก่าแลกรถใหม่” ตั้งเป้า 1 แสนคัน หวังช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เห็นชอบในหลักการข้อเสนอโครงการบริหารเศรษฐกิจระยะปานกลาง และระยะยาว ชุดที่ 2 ที่เสนอโดยคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และเสนอแนะมาตรการบริหารเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในระยะปานกลาง และระยะยาว หนึ่งในนั้น คือ “โครงการรถแลกแจกแถม” หรือ “รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน”
สำหรับ โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ดังกล่าว ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องเงื่อนไข หรือรายละเอียดออกมา ซึ่งทางกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องพูดคุยร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่จะมีการผลักดันโครงการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศฟื้นตัว
โครงการที่ควรได้รับการส่งเสริมแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย
1. การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมยาน พาหนะไฟฟ้าเพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองสะอาด เช่น โครงการรถแลกแจกแถม (รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน), โครงการจักรยานยนต์ไฟฟ้าไทยชนะ และโครงการจัดหารถโดยสาร เพื่อประชาชนขอ ขสมก. โดยการเช่ารถโดยสารปรับอากาศไฟฟ้า
2. การส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์
3. การส่งเสริมการจ้างงาน
4. การจัดตั้งสถานที่กักกันแรงงานต่างด้าวใน 11 จังหวัด
5. การบริหารจัดการภาครัฐด้านการเงินและการค้าระหว่างประเทศ
ส่องเงื่อนไข โครงการรถเก่าแลกรถใหม่
1. ประชาชนที่นำรถเก่ามากำจัดจะได้รับส่วนลดภาษีไม่เกิน 100,000 บาท
2. คูปองส่วนลดในการซื้อรถยนต์ใหม่ ที่จะได้รับการสนับสนุนจากค่ายรถยนต์ต่างๆ
3. รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนนำรถยนต์เก่าที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป นำมาแลกสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล
4. จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ไม่เกิน 100,000 บาท/คัน