รายงานข่าวจากประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า ผู้บริโภคที่สนใจซื้อรถกระบะรุ่นใหม่เอี่ยม Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) ไปใช้งาน ต้องใช้เวลาคอยในการรับรถถึง 3 เดือน อันเนื่องจากสายการผลิตต้องระงับการผลิตชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนจากยุโรป เพราะโรคระบาดไวรัส COVID-19ขณะเดียวกัน คู่แฝดที่ประกอบจากประเทศไทย เช่นเดียวกัน Mazda BT-50 (มาซดา บีที-50) ก็อาจจะประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาขึ้นสายการผลิต จึงยังไม่มีข่าวคราว Isuzu ออสเตรเลีย ทำเอกสารแจ้งเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว ถึงการระงับสายการผลิตชั่วคราว แต่สำหรับ Mazda ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจากยังไม่ถึงเวลารับรถจากประเทศไทย แถลงการณ์ระบุว่า “เนื่องจากเกิดเหตุสุดวิสัย Isuzu ขอแจ้งให้ผู้จำหน่ายทราบว่า มีการระงับสายการผลิตรถกระบะ Isuzu D-Max ในประเทศไทย เป็นการชั่วคราว อันเนื่องจากผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายการจากยุโรป ได้ปิดสายการผลิต อันเนื่องจากโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 ทำให้มีความจำเป็นต้องระงับสายการผลิตเป็นเวลาราว 3 เดือน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำการผลิตได้ใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564” พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การระงับการผลิตชั่วคราวนี้ ไม่กระทบกับสายการผลิต MU-X (มิว-เอกซ์) แต่อย่างใด ขณะเดียวกัน Mazda ออสเตรเลีย ก็ออกแถลงการณ์ถึงผู้จำหน่ายเช่นกัน ระบุว่า “ในสถานการณ์ปัจจุบัน เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่า การขาดแคลนชิ้นส่วนในการประกอบ จะกระทบถึงสายการผลิต Mazda BT-50 แต่เรายังให้ความสำคัญกับการแนะนำรถกระบะรุ่นใหม่ รวมทั้งยังยืนยันการสั่งรถตามจำนวนที่ต้องการ ไปยังโรงงาน และเตรียมพร้อมที่จะแนะนำแคมเปญการขายเพื่อเป็นการแนะนำรถกระบะรุ่นใหม่ แก่ผู้บริโภคในประเทศออสเตรเลีย” แหล่งข่าวระบุว่า ชิ้นส่วนที่ขาดแคลน น่าจะเป็นชิ้นส่วนของการประกอบเครื่องยนต์จากยุโรป ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นจากเยอรมนี ทำให้จำเป็นต้องระงับสายการผลิตโรงงานประกอบรถกระบะ Isuzu/Mazda ในประเทศไทย ซึ่งใช้ระบบการผลิตในแบบ Just-in-Time