ธุรกิจ

Porsche เผยผลประกอบการ 3 ไตรมาส


ชตุทท์การ์ท : ในช่วงระยะเวลาตลอด 3 ไตรมาสของปี 2020 Porsche (โพร์เช) สามารถสร้างผลลัพธ์ จากการดำเนินงาน ได้เป็นมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านยูโร แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ยังคงมีความรุนแรงอยู่ทั่วทุกมุมโลก แต่ด้วยรายรับกว่า 1.94 หมื่นล้านยูโร บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชื่อดังแห่งนี้สามารถจารึกสถิติอัตราผลตอบแทนจากการขาย 10.4 % ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ผลตอบแทนจากการดำเนินงานปรับตัวลดลง 28 % จากปีที่แล้ว

Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้รับผิดชอบดูแลส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศของ  Porsche AG กล่าวว่า เรากำลังทำกำไรเพิ่มขึ้น อันเป็นผลจากการตอบสนองต่อ กระบวนการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องซึ่งนี่คือหนึ่งใน DNA ของ Porsche ความสำเร็จในเชิงของศักยภาพที่เพิ่มสูงขึ้น คือ สิ่งสำคัญที่ช่วยให้ Porsche บรรลุเป้าหมายผลตอบแทนจากการขายด้วยตัวเลข 2 หลัก ภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน ที่ปราศจากความแน่นอนในอุตสาหกรรมยานยนต์

Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ยานยนต์ที่ยอดเยี่ยมของ Porsche ทุกรุ่น คือ อีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนในความสำเร็จดังกล่าว ยนตรกรรมสปอร์ทที่สดใหม่ของเรา สะท้อนภาพความน่าดึงดูดใจ และบ่งบอกตัวตนของกลุ่มลูกค้าได้อย่างเด่นชัด ผมมองเห็นแนวโน้มที่ดีในอนาคตอีกไม่กี่เดือนนับจากนี้

Blume กล่าวต่อไปอีกว่า The new Porshce 911 (โพร์เช 911) และรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้า Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความแข็งแกร่งในแง่การพัฒนานวัตกรรมและยอดจำหน่ายของทั้ง 2 รุ่นทำได้ดีเยี่ยมเกินกว่า ความคาดหวังของเรา

สปอร์ทคลาสสิค 911 มียอดส่งมอบตลอด 9 เดือนแรกของปีที่ 25,400 คัน หรือคิดเป็นอัตราส่วน ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1 % สำหรับรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ Porsche Taycan ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 มีตัวเลขส่งมอบถึงมือลูกค้าไปแล้วเกือบ 11,000 คัน ในระหว่างเดือนมกราคม-กันยายนนี้

นับตั้งแต่เริ่มต้นปี Porsche ส่งมอบรถยนต์ไปแล้วทั่วโลกถึง 191,547 คัน แม้ว่าจะมีสัดส่วนที่ลดลง 5 % เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 แต่ Porsche ยังคงสามารถบริหารจัดการ เพื่อรักษาระดับผลการดำเนินงานให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่สภาพเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงไม่กระเตื้อง ตลาดที่เป็นแหล่งรายได้หลักของผู้ผลิตรถสปอร์ทสัญชาติเยอรมัน คือ ประเทศจีนซึ่งสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วหลังจากการ lockdown สิ้นสุดลงในระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน Porsche มียอดจำหน่ายรถใหม่ถึง 62,823 คัน ในจีน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของยอดขายทั่วโลก รวมทั้งความต้องการซื้อ จากตลาดกลุ่มอื่นมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดอีกครั้ง

ถึงแม้สถานการณ์ในตลาดต่างๆ ทั่วโลกยังคงเต็มไปด้วยความยากลำบาก Porsche ยังคงยืนหยัดที่จะลงทุนในการพัฒนา เทคโนโลยีนวัตกรรมระบบดิจิทอล และยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าด้วยเม็ดเงินกว่า 1.5 หมื่นล้านยูโร ตลอดเวลา 5 ปีต่อจากนี้ “ต่อให้การลงทุนในครั้งนี้จะทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานของเราลดลงก็ตาม แต่ในระยะยาวมันจะกลายเป็นสิ่งที่รับประกันถึงอนาคตขององค์กรรวมทั้งภารกิจทั้งหลายของเรา

Lutz Meschke เน้นย้ำ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ผลกระทบจากค่าเงินยังคงมีทิศทางในเชิงลบ อย่างไรก็ตาม Meschke มั่นใจว่า ผลตอบแทน จากการขายที่ระดับ 15 % จะยังคงอยู่ในเป้าหมายกลยุทธ์ของ Porsche AG เนื่องจากวิกฤติการณ์ แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา อาจจะเชื่อได้ยากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในปี 2020 ทั้งนี้ต้องยกประโยชน์ให้แผนกลยุทธ์ การดำเนินงานระยะยาวที่เรากำลังปฏิบัติ เราเชื่อว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายผลตอบแทนจากการขายด้วยอัตราตัวเลข 2 หลักเมื่อสิ้นสุดปีนี้”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qYRbI
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09:00 นาฬิกา

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน