กิจกรรม

BMW Track Day 2020 ลองระบบ M xDrive ใน M5


default

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนเปิดประสบการณ์ขุมพลังแรงใน BMW Track Day 2020 ซึ่งครั้งนี้ประกอบด้วย M4 Competition M4 CS Coupe M5 และสุดยอดรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต i8 Roadster ที่พกพาความดุดันและประสิทธิภาพระดับสปอร์ท เสริมด้วยฟังก์ชันและเทคโนโลยีการขับขี่ ณ สนามแข่งรถปทุมธานี สปีดเวย์ จังหวัดปทุมธานี

ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดสอบความแรงของ M4 Competition M4 CS Coupe และ M5 ในสนามแข่งเพื่อให้สามารถทดสอบทุกฟีเจอร์การขับขี่สไตล์สปอร์ทได้อย่างครบถ้วนเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนและเครื่องยนต์อันทรงพลังของ BMW ตระกูล M อย่างระบบช่วงล่าง Adaptive M ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) หรือระบบเฟืองท้าย Active M โดยได้ทดสอบรถยนต์ด้วยการขับขี่แบบ Convoy, Free Run และสลาลม เปรียบเทียบสมรรถนะที่แตกต่างกันระหว่าง M4 Competition และ M4 CS Coupe ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง การควบคุม หรือการขับขี่ขณะเข้าโค้ง พร้อมทดลองหลากหลายโหมดการขับขี่ของระบบ M xDrive ใน M5

พร้อมเจาะลึกนวัตกรรมล้ำสมัยของ i8 Roadster ที่ผสมผสานพลังงานไฟฟ้าจากเทคโนโลยี BMW eDrive เข้ากับเครื่องยนต์ BMW TwinPower Turbo ได้อย่างลงตัว รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและฟังก์ชันการขับขี่

BMW M4 Competition (1)BMW M4 Competition (14)

BMW M4 Competition มีรูปลักษณ์ในสไตล์ดุดันตามแบบฉบับของ M4 ไม่ว่าจะเป็นช่องรับลมขนาดใหญ่ที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ในขณะขับขี่ด้วยความเร็ว เพาเวอร์-โดม (power-dome) บนฝากระโปรงหน้าที่ขับเน้นรูปทรงของเครื่องยนต์พลังเทอร์โบชาร์จเจอร์ ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาแบบ M ขนาด 20 นิ้ว และการออกแบบภายนอกตัวรถที่คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ ที่เสริมความสปอร์ทควบคู่ไปกับปากท่อไอเสียแบบขอบเฉียงและเสียงเครื่องยนต์ที่กึกก้องอย่างทรงพลัง

BMW M4 Competition (30)

สมรรถนะการขับขี่ M4 Competition มีรากฐานมาจากเครื่องยนต์ M TwinPower Turbo 6 สูบขนาด 3 ลิตร ที่ส่งกำลังแรงถึง 450 แรงม้า สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 4 วินาที และให้ความเร็วสูงสุด 280 กม./ชม. โดยส่งกำลังสู่ล้อด้วยกับระบบเกียร์ M DCT (double-clutch transmission) 7 จังหวะ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงในตระกูล M โดยเฉพาะ นอกจากนี้ M4 Competition ยังมาพร้อมเสถียรภาพการขับขี่เหนือระดับที่ให้การยึดเกาะถนน ที่ตอบสนองทุกการควบคุมได้ฉับไวยิ่งกว่าเดิม ด้วยระบบช่วงล่าง Adaptive M ระบบ DSC (Dynamic Stability Control) ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษ และระบบเฟืองท้าย Active M

BMW M4 Competition (29)

การออกแบบภายในห้องโดยสารของ M4 Competition ก็โดดเด่นด้วยเบาะนั่ง M ที่มีน้ำหนักเบาและให้ความรู้สึกแบบสปอร์ท สามารถปรับความกว้างของพนักพิงได้ สายเข็มขัดนิรภัยลาย M การจัดวางฟังก์ชั่นควบคุมต่างๆ โดยคำนึงถึงผู้ขับขี่เป็นหลัก เพื่อความสะดวกสบายและรวดเร็วในการสั่งการทุกระบบ พวงมาลัยหุ้มหนัง และคันเกียร์สไตล์ M นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถใช้งานเทคโนโลยี Head-Up Display ได้ในโหมดพิเศษสำหรับรถยนต์ตระกูล M โดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากโหมดปกติด้วยดีไซน์กราฟฟิกในแบบสปอร์ต พร้อมมาตรวัดความเร็ว เกียร์ รอบเครื่องยนต์ ไฟแจ้งเปลี่ยนเกียร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

M4 Competition ราคาจำหน่าย 8,799,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

BMW M4 CS Coupe (1)BMW M4 CS Coupe (39)

รูปลักษณ์ของ M4 CS Coupe โดดเด่นจากกระจังหน้าที่มาคู่กับช่องดักอากาศขนาดใหญ่ 3 ช่อง เข้ากันกับไฟหน้า LED คู่ดูทันสมัย กระโปรงหน้าและหลังคาทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีคุณสมบัติความแข็งแกร่งและน้ำหนักเบาพิเศษ ดีไซน์ด้วยเส้นสายสไตล์คูเป โฉบเฉี่ยวด้วยชุดแต่งแบบ M และเสริมความดุดันด้วยซุ้มล้อที่เบ่งกว้างดูทรงพลัง

BMW M4 CS Coupe (24)

M4 CS Coupe เป็นรถยนต์รุ่นพิเศษในตระกูล M ที่ผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด สานต่อตำนานแห่งสมรรถนะด้วยขุมพลัง 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ด้วยเทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo พัฒนาสมรรถนะ
การส่งกำลังสูงสุด 460 แรงม้า ทำงานคู่กับเกียร์อัตโนมัติ M แบบคลัตช์คู่ 7 จังหวะ พร้อมระบบ Drivelogic เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วภายในเสี้ยววินาที ด้วยแป้นเปลี่ยนเกียร์ paddle shift บนพวงมาลัย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 280 กม./ชม.

M4 CS Coupe มาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ที่สามารถทำงานในโหมดพิเศษ M Dynamic (MDM) เพื่อความเพลิดเพลินสูงสุดในการขับขี่ และระบบเฟืองท้าย Active M สามารถเลือกปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมดด้วยกัน คือ Comfort Sport และ Sport+ ตอบสนองการควบคุมในแบบที่ต้องการ สอดรับกับลักษณะของเส้นทางอย่างลงตัว

 

BMW M4 CS Coupe (3)BMW M4 CS Coupe (4)

ภายในของ M4 CS Coupe สปอร์ทกว่า M4 Competition  ด้วยเบาะที่นั่งน้ำหนักเบาแบบ M Sport หุ้มหนังแท้สลับ Alcantara พนักพิงหลังปรับความกว้างได้ เข็มขัดนิรภัยลาย M พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน หุ้มหนัง Alcantara ดีไซน์ M พร้อมก้านเปลี่ยนเกียร์ ทั้งนี้ M4 CS Coupe จะมีสีพิเศษจาก BMW Individual ให้เลือก

M4 CS Coupe ราคาจำหน่าย 11,439,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

BMW M5 (2)BMW M5 (31)

BMW M5 มาพร้อมกับ M xDrive ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมาตรฐานใหม่ ครั้งแรกซีดานประสิทธิภาพสูง โดย M5 เจนเนอเรชันที่ 6 นี้ มีความคล่องตัวสูงสุดด้วยการส่งกำลังขับเคลื่อนจากล้อหลัง ควบคู่กับการเพิ่มกำลังไปยังล้อหน้าในกรณีที่กำลังขับเคลื่อนจากล้อหลังไม่เพียงพอและต้องการแรงฉุดลากที่เพิ่มขึ้น แม้ในสภาวะการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ระบบขับเคลื่อน M xDrive ก็ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุม M5 ใหม่นี้ ได้อย่างแม่นยำและง่ายดายยิ่งขึ้น

BMW M5 (12)

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกตั้งค่าลักษณะการขับได้อย่างหลากหลายตามความต้องการถึง 5 โหมดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่ด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิก หรือ DSC ที่สามารถเลือกเปิดหรือปิดระบบ DSC หรือเลือกการขับขี่ด้วยโหมด M Dynamic  และยังสามารถเลือกการขับขี่ด้วยระบบ M xDrive ซึ่งแบ่งเป็นโหมด 4WD, 4WD Sport และ 2WD ที่ให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสความแรงเร้าใจด้วยความคล่องตัวสูงสุดบนท้องถนน รวมทั้งระบบเฟืองท้าย Active M ที่กระจายกำลัง ป้องกันการลื่นไถลเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง โดยช่วยลดความแตกต่างของความเร็วรอบระหว่างล้อหลัง

BMW M5 (22)

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ความโดดเด่นของ M5 ใหม่นี้ คือปุ่ม M1 และ M2 สีแดงแยกซ้ายขวา ซึ่งอยู่ติดกับระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับเปลี่ยนการตั้งค่าระบบต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ถึง 2 แบบเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าระบบ M xDrive ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิก (DSC) ระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบระบายอากาศ ระบบการควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งการตั้งค่ารูปแบบของการแสดงผลบน Head-Up Display

BMW M5 (29)

M5 ใหม่ ใช้เครื่องยนต์ M TwinPower Turbo แบบวี 8 สูบ ความจุ 4.4 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 600 แรงม้า หรือ 441 กิโลวัตต์ ที่ 5,600 – 6,700 รตน. แรงบิดสูงสุด 76.5 กก.-ม. หรือ 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 5,600 รตน. มาคู่กับเกียร์อัตโนมัติ M Steptronic 8 จังหวะ พร้อมระบบ Drivelogic สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.4 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ภายใน 11.1 วินาที โลดแล่นด้วยความเร็วสูงสุดที่ควบคุมด้วยระบบอิเลคทรอนิคไว้ที่ 250 กม./ชม.

M5 ราคาจำหน่าย:  13,339,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

BMW i8 Roadster (22)BMW i8 Roadster (10)

i8 Roadster ขับเคลื่อนในระบบพลักอิน ไฮบริด ควบคู่กับเทคโนโลยี BMW eDrive ที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถวิ่งได้นานและไกลมากขึ้นโดยไร้การปล่อยมลภาวะ

i8 Roadster มาพร้อมแบทเตอรีลิเธียมไอออนแรงดันสูงที่เพิ่มความจุจาก 20 แอมป์เป็น 34 แอมป์ หรือเพิ่มความจุแบทเตอรีโดยรวมจาก 7.1 เป็น 11.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งพลังด้วยด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ 143 แรงม้า หรือ 105 กิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นจากเดิม 12 แรงม้า หรือ 9 กิโลวัตต์ สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ 105 กม./ชม. พัฒนาจากมอเตอร์ไฟฟ้าของรุ่นก่อนหน้าที่เร่งความเร็วได้สูงสุด 70 กม./ชม. ซึ่งเมื่อขับขี่ด้วยโหมด eDrive โดยไม่มีการปล่อยไอเสียเลย ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. และสามารถขับขี่ในตัวเมืองได้โดยไม่ปล่อยมลภาวะออกจากท่อไอเสียเป็นระยะทางสูงสุด 53 กม. (EU test cycle)

BMW i8 Roadster (6)BMW i8 Roadster (12)

เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ยังคงทรงพลังเช่นเดิมด้วยกำลัง 231 แรงม้า (170 กิโลวัตต์)  อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.6 วินาที เพิ่มลุคสปอร์ทด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วลาย W-spoke เสริมด้วยสัญลักษณ์ Roadster บริเวณท้ายรถและเสา C-pillar โครงกระจกหน้ามาในวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา พร้อมด้วยหลังคาที่เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าได้ภายในเวลา 15 วินาที ขณะขับขี่ที่ความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม. โดยหลังคาจะถูกเก็บลงในลักษณะตั้งฉาก ทำให้เพิ่มปริมาตรการเก็บสัมภาระที่ท้ายรถได้ถึงมากขึ้นถึง 100 ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : thanasan saowamol
ภาพโดย : BMW
คอลัมน์ Online : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/71fg8
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 13:06 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน