รถล่าสุด
Mitsubishi Outlander PHEV เตรียมเปิดตัวในงาน Motor Expo ปลายปีนี้
Mitsubishi Outlander (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์) รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2001 แต่ใช้ชื่อ Mitsubishi Airtrek (มิตซูบิชิ แอร์ทเรค) ที่มีความหมายว่า ความสนุกสนานในการขับขี่ที่พร้อมผจญภัย มีอิสระทุกความเคลื่อนไหวเหมือนนก รุ่นที่ 2 เปิดตัวในปี 2006 ทุกตลาดรวมถึงญี่ปุ่นใช้ชื่อ Outlander โดยถูกสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม GS และเครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Mitsubishi, Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) และ PSA Peugeot Citroen (พีเอสเอ เปอโฌต์ ซีตรอง)
Mitsubishi Outlander มียอดขายสะสมทั่วโลกถึง 1.5 ล้านคัน ในเดือนตุลาคม 2016 เพียง 15 ปี หลังจากเปิดตัวในตลาด Outlander รุ่นที่ 3 ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2012 (Geneva Motor Show 2012) ซึ่งทำตลาดมาจนถึงปัจจุบัน แต่ได้มีการปรับไมเนอร์เชนจ์ 2 ครั้ง ในปี 2015 และ 2018
Mitsubishi Outlander PHEV เผยโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2012 (Paris Motor Show 2012) โดยเป็นรถเอสยูวีไฮบริดแบบเสียบปลั๊กชาร์จที่ได้ขึ้นสายการผลิต และพร้อมจำหน่ายเป็นรุ่นแรกของโลก
Mitsubishi Outlander PHEV พลัก-อิน ไฮบริดรุ่นแรก ใช้เครื่องยนต์ MIVEC ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ ทำงานร่วมกับ I-MiEV มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 60 กิโลวัตต์ 2 ตัว ขับเคลื่อนล้อหน้า และล้อหลังอย่างอิสระ ในขณะที่เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน สามารถใช้เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำหรับมอเตอร์ และขับเคลื่อนรถยนต์ได้โดยตรง
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถขับรถได้ระยะทาง 52.3 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. แบทเตอรีตั้งอยู่ในจุดที่หุ้มฉนวนกันฝุ่น และน้ำ ซึ่งวางอยู่ใต้ห้องโดยสาร และระหว่างเพลาหน้ากับเพลาหลัง โดยไม่มีการล้ำเข้าไปในห้องโดยสาร
ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์ค (New York International Auto Show 2015) Mitsubishi ได้เปิดตัว Outlander ที่ได้มีภาษาการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า "Dynamic Shield" ที่ได้รับการปรับปรุงลดเสียงรบกวนในห้องโดยสารด้วยการใช้ฉนวนกันเสียงที่เพิ่มขึ้น กระจก และประตูที่หนาขึ้น
Outlander รุ่นปี 2019 ได้มีการปรับปรุงเพิ่มความจุของแบทเตอรี เพิ่มขึ้นเป็น 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้เพิ่มระยะทางในการขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนเป็น 65 กม. และความเร็วสูงสุดเป็น 135 กม./ชม.
Mitsubishi Outlander PHEV สามารถทำยอดขายทั่วโลกทะลุ 250,000 คัน ในเดือนพฤษภาคม 2020 ทำให้ในปัจจุบัน Mitsubishi Outlander PHEV คือ รถพลัก-อิน ไฮบริด ที่ทำยอดขายได้มากที่สุดในโลก และเป็นรถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด ที่ขายดีที่สุดในยุโรป 5 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2015 ถึง 2019
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ประกาศเตรียมเดินสายการผลิตรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด Mitsubishi Outlander PHEV โดยพร้อมเปิดตัวในวันที่ 1 ธันวาคม นี้ ในงาน Motor Expo 2020
มิติตัวถัง Mitsubishi Outlander PHEV
มิติตัวถัง : 4,695x1,810x1,710 มม. (ยาวxกว้างxสูง)
ระยะฐานล้อ : 2,670 มม.
เทียบกับคู่แข่งในพิกัดเดียวกัน
Honda CR-V : 4,571x1,855x1,657-1,667 มม.
ระยะฐานล้อ : 2,660 มม.
Mazda CX-5 : 4,550x1,840x1,730 มม.
ระยะฐานล้อ : 2,700 มม.
MG HS PHEV : 4,574x1,876x1,664 มม.
ระยะฐานล้อ : 2,720 มม.
แม้ยังไม่ได้เปิดเผยสเปคเครื่องยนต์อย่างเป็นทางการ แต่คาดว่า Mitsubishi Outlander PHEV เวอร์ชันประเทศไทยนั้น จะมีสเปค และออพชันที่เหมือนกับสเปคในประเทศอังกฤษ เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนออพชันการใช้งานบางอย่างให้เหมาะสมกับบ้านเรามากขึ้น
เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร MIVEC Plug-in Hybrid ให้กำลังสูงสุด 135 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 211 นิวตัน-เมตร มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ติดตั้งล้อหน้า และหลัง ตัวหน้าให้กำลังสูงสุด 82 แรงม้า ตัวหลังให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ทั้ง 2 ระบบทำงานร่วมกันให้กำลังสูงสุดที่ 236 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 299 นิวตัน-เมตร
ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำระยะทางในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ 65 กม. (มาตรฐาน JC08) และรองรับ E20 (ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร)
ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ Single fixed 1 จังหวะ เหมือนรถยนต์ไฟฟ้า มาพร้อม Paddle shift/ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Twin motor 4WD/และ Super All Wheel Control (S-AWC) มีปลั๊กที่ให้เสียบใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าสูงถึง 1,500วัตต์ สามารถใช้กับเตาไฟฟ้า, กาต้มน้ำดริพกาแฟ เวลาไปออกแคมพิงได้เลย
สามารถปล่อยไฟออกมาใช้ได้สูงสุด 10 กิโลวัตต์ และมีระบบตัดเพื่อไม่ให้ใช้จนหมด (เหลือไว้ 20 %) ซึ่งหากไฟหมด ก็เติมน้ำมัน สตาร์ทเครื่องยนต์มาปั่นไฟฟ้าได้ต่อ
– ชาร์จไฟบ้าน กระแสไฟ AC 240V ใช้เวลา 7 ชั่วโมง จาก 0-100 %
– ชาร์จด่วนกระแสไฟ DC จาก 0-80 % ใช้เวลา 25 นาที
หนึ่งในจุดเด่นของ Outlander PHEV คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เจเนอเรชันใหม่ Mitsubishi เรียกชุดระบบนี้ว่า Twin Motor 4WD System พัฒนามาจากระบบ S-AWC หรือ Super All Wheel Control ที่มีอยู่เดิม ตัวระบบประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ทำงานร่วมกับระบบย่อยอย่างทรานสเฟอร์ ACD-Active Center Differential ทำหน้าที่กระจายแรงให้ล้อหน้า-หลัง, AYC-Active Yaw Control ช่วยควบคุมอาการของรถ และ ASC-Active Stability Control ควบคุมแรงดันเบรคของล้อทั้ง 4
โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ ดร. จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการศึกษาแนวทางพัฒนา, ทดสอบ และเก็บข้อมูล การแปลงพลังงานระหว่างรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับโครงข่ายไฟฟ้า หรือ Vehicle-to-grid (V2G) ด้วยรถพลัก-อิน ไฮบริด Mitsubishi Outlander PHEV แบทเตอรีขนาด 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง นี้สามารถ “คายพลังไฟ” (ในศัพท์แสงเรียกว่า Discharge) กลับมาเป็น “ไฟบ้าน” ผ่านเครื่องชาร์จไฟแบบใหม่ที่เรียกว่า Bi Directional Charge
Mitsubishi ระบุว่า เดนโด ดไรฟ เฮาส์ คือ ระบบที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากที่พักอาศัย เพื่อนำไปใช้ในการชาร์จแบทเตอรีให้แก่ Mitsubishi Outlander PHEV (โซลาร์เซลล์) และในทางกลับกัน ยังสามารถดึงพลังงานไฟฟ้ากลับจากตัวรถ เพื่อนำไปใช้ในที่พักอาศัยได้ด้วย จึงมีประโยชน์อย่างมากในการช่วยลดการบริโภคพลังงาน และประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าสำรองในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
Mitsubishi Motors เผยแผนธุรกิจระยะกลาง 3 ปี 2563 - 2565 ในอาเซียน จะมีประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเป็นศูนย์การผลิตใหญ่ด้วยการลงทุนปรับปรุงศูนย์การผลิตที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยปีหน้าจะเริ่มการส่งมอบ Mitsubishi Outlander PHEV จะเปิดตัว All New Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ทไรทัน ใหม่) ในปี 2565 แล้วเปิดตัว Mitsubishi Expander Hybrid (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ไฮบริด) และ All New Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท ใหม่) ในปี 2556 ตามลำดับ
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/346821