ธีระ บุนนาค อุปนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.) กล่าวถึงที่มาของโครงการ Thailand E-Project 2020 ตามที่ FIA หรือสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ได้มีนโยบายผลักดัน และสนับสนุนให้สมาชิกของสหพันธ์ หันมาให้ความสนใจในการใช้พลังงานสะอาด หรือพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานทางเลือกในการจัดการแข่งขัน Motor Sports ตั้งแต่ปี 2019 ที่ผ่านมา ในส่วนของประเทศไทยเอง ก็ได้ตอบรับนโยบายดังกล่าว โดยการจัดตั้งคณะทำงาน E-Project ขึ้น และได้ทำการจัดการแข่งขัน E-Project ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในงาน Thailand Super Series 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ปีนี้ การจัดการแข่งขัน Thailand E-Project 2020 จะถูกจัดขึ้น ณ IMPACT Speed Park เมืองทองธานี ในวันที่ 7 และ 8 ตุลาคม 2563 โดยในวันที่ 7 ตุลาคม จะเป็นการแข่งขันในรอบ Media Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันเฉพาะกลุ่มนักข่าว และสื่อมวลชน เท่านั้น ส่วนในวันที่ 8 พฤศจิกายนจะเป็นการแข่งขันในรอบบุคคลทั่วไป ซึ่งในปีนี้จะเปิดรับนักแข่งจำกัดเพียง รอบละ 50 คนเท่านั้น
พอลล์ กาญจนภาสน์ ตัวแทนสถานที่การจัดงาน IMPACT Speed Park กล่าวถึงความพร้อมของสถานที่การแข่งขัน Thailand E-Project 2020 ที่จะถูกจัดขึ้น ณ IMPACT Speed Park เมืองทองธานีนั้น จะมีการแบ่งพื้นที่ของการจัดการแข่งขันออกเป็นทั้งหมด 3 โซนหลักๆ โซนที่ 1 คือ ส่วนของการแข่งขัน E-Kart ซึ่งจะจัดขึ้นในพื้นที่ของ IMPACT Speed Park และใช้รถ Kart ไฟฟ้าและระบบการจับเวลาที่ได้มาตรฐาน โซนที่ 2 คือส่วนของการแข่งขัน E-Racing จะจัดขึ้นในพื้นที่ของ ห้องรับรอง ของ IMPACT Speed Park ซึ่งในพื้นที่จัดการแข่งขันของทั้ง 2 โซนนี้ จะใช้ในการแข่งขันช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายพื้นที่จัดการแข่งขันโซนที่ 3 คือ ส่วนของการแข่งขัน E-Auto Khana หรือการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า จะจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ลาน Lake Side 3
สำหรับการเตรียมความพร้อมของมาตรการ ป้องกัน COVID-19 นั้นทาง IMPACT Speed Park มีระบบการป้องกันอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดให้มี การลงชื่อ และลงทะเบียนไทยชนะ เจลแอลกอฮอล การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมไปถึงการจัดให้มี Social Distancing และการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสร่วมกันอย่างเหมาะสม
อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานอนุกรรมการ Digital Motor Sport ราชยานยนต์สมาคมฯ กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงาน Thailand E-Project 2020 “การจัดงาน Thailand E-Project 2020 ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2563 นี้ เป็นกิจกรรมที่เราทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้วเนื่องจากกระแสตอบรับจากการจัดงานครั้งแรกในช่วงการแข่งขัน Thailand Super Series (บางแสน กรังด์ปรีซ์) เมื่อปี 2019 นั้นดีมากเพราะมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันเต็มจำนวน 30 คนภายใน 1 ชั่วโมงครึ่งหลังจากเปิดรับสมัคร สำหรับในปีนี้ เราจึงเพิ่มจำนวนของผู้เข้าแข่งขันจาก 30 คน เป็นรอบละ 50 คน โดยในรอบแรกวันที่ 7 พฤศจิกายน จะเป็นการจัดการแข่งขันในรอบ Media Challenge ซึ่งเป็นรอบของสื่อมวลชนที่สนใจ และในรอบที่ 2 วันที่ 8 พฤศจิกายน เป็นรอบของบุคคนทั่วไปซึ่งเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา และจะปิดรับสมัครในวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ โดยในรอบบุคคลทั่วไปจะมีค่าสมัครเพียง 1,000 บาท (รวมการแข่งขันทั้ง 3 ประเภท)
ในส่วนของรูปแบบการแข่งขันทั้ง 3 ประเภท อันได้แก่ การแข่งขัน E-Kart ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทาง IMPACT Speed Park, E-Racing หรือเกม Simulator จาก GP E-Racing บริษัท กรังด์ปรีซ์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) และ E-Auto Khana ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถยนต์ BMW I3 (บีเอมดับเบิลยู ไอ 3) ซึ่งเป็นรถยนต์ EV พลังงานไฟฟ้า 100 % จากบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จํากัด โดยทุกประเภทจะเป็นการแข่งขันในรูปแบบ Time Attack จับเวลาหาผู้ชนะจากผู้ที่มีความเร็ว ทำเวลาได้น้อยที่สุดในแต่ละประเภท มีถ้วยรางวัลให้ในแต่ละประเภท และนำเอาเวลาการแข่งขันของทุกประเภทมาคิดคะแนนรวมหาผู้ที่ทำความเร็วรวมในทุกประเภทอีกครั้ง โดยผู้ที่ชนะเลิศคะแนนรวมจะได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 10,000 บาท อันดับที่ 2 ได้ รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 8,000 บาท อันดับที่ 3 ได้ รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 5,000 บาท
ธีระ บุนนาค อุปนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (รยสท.)
พอลล์ กาญจนภาสน์ ตัวแทนสถานที่การจัดงาน IMPACT Speed Park
อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานอนุกรรมการ Digital Motor Sport ราชยานยนต์สมาคมฯ
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ E-Project By FIA
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ