ธุรกิจ

YSS เติบโตสวนกระแส ครึ่งปีแรกยอดขายโต 4 %


บริษัท วาย.เอส.เอส. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และพัฒนาชอคอับสัญชาติไทย เร่งขยายธุรกิจทุกภูมิภาค ตั้งเป้า 3 ปี ขึ้นแท่นอันดับ 1 ผู้ผลิตชอคอับรถยนต์ High Performance ของไทยหลังวิกฤต COVID-19 ผลักดันยอดขายเติบโตสวนกระแส ครึ่งปีแรกยอดขายโต 4 % คาดสิ้นปีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท เตรียมทุ่มงบประมาณ 50 ล้านบาท เปิดฟแลกชิพสโตร์แห่งแรก พร้อมขยายตลาดอาเซียน, ยุโรป, ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา

 

YSS THAILAND-278 (1)

 

ภิญโญ พานิชเกษม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วาย.เอส.เอส. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และพัฒนาชอคอับรถจักรยานยนต์ High Performance อันดับ 1 ภายใต้บแรนด์ “YSS” เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ในช่วงครึ่งปีแรก (มค.-มิย.63) มียอดจำหน่ายลดลง 33 % ขณะที่ผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายรวม 441 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.13 % เป็นการเติบโตจากตลาดส่งออกเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรป

“เราเซอร์ไพรส์มาก กลุ่มประเทศยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 หนักมาก โดยเฉพาะในอิตาลี แต่ยอดขายชอคอับของเรากลับขยายตัวสูงถึงกว่า 30 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นเพราะพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ดี มีโรคระบาด การใช้เงินของผู้บริโภคมุ่งไปที่ความคุ้มค่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ YSS มุ่งตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่า คุ้มราคา ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น” ภิญโญ กล่าว

 

YSS THAILAND-381

 

ขณะที่ตลาดในประเทศไทย ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่มีมาตรการลอคดาวน์ ทำให้ยอดขายลดลง 10-30 % แต่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ยอดขายกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพตลาดชอคอับโดยรวม มีการเปลี่ยนแปลง โดยจากวิกฤต COVID-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้สินค้าเลียนแบบไม่สามารถเข้ามาทำตลาดได้ ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อผลิตภัณฑ์ YSS ของแท้มากขึ้น รวมทั้งบริษัทได้พัฒนาระบบการขนส่ง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็ว ดังนั้นคาดว่าในปีนี้บริษัทยังสามารถเติบโตได้เป้าหมายที่วางไว้ หรือมียอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท

 

YSS THAILAND-359

 

ภิญโญ กล่าวว่า YSS ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งวันนี้สามารถกล่าวได้อย่างภาคภูมิใจว่า YSS เป็นผลิตภัณฑ์ชอคอับบแรนด์ไทย ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาดโลก ในกลุ่มสินค้าประเภท High Performance ของมอเตอร์ไซด์ และสกูเตอร์ โดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ YSS มีส่งออกไปจำหน่ายใน 55 ประเทศ ทั้งในภูมิภาคยุโรป เอเชีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา มีตัวแทนจำหน่าย 95 ราย และมีศูนย์บริการ 121 แห่งทั่วโลก มีกำลังการผลิตมากกว่า 1.5 ล้านชิ้น/ปี

 

YSS THAILAND-371

 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า บริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะมุ่งขยายตลาดในส่วนผลิตภัณฑ์ชอคอับรถยนต์ ทั้งรถยนต์นั่งทั่วไป และรถยนต์เฉพาะกลุ่ม เช่น พีพีวี และออฟโรค เป็นต้น ที่บริษัทฯ เริ่มพัฒนามา 2 ปีแล้วซึ่งในอนาคตสัดส่วนยอดขายชอคอับรถยนต์จะเป็นสัดส่วนหลักในอนาคต รวมทั้งการขยายธุรกิจศูนย์บริการ โดยจะเปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในกรุงเทพฯ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 40-50 ล้านบาท และมีแผนขยายศูนย์บริการเพิ่มทั้งในกรุงเทพ ต่างจังหวัด รวมทั้งประเทศต่างๆ ในอาเซียน เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจรมากขึ้น

 

YSS THAILAND-453 (1)

 

ภิญโญ กล่าวว่า สิ่งที่ทำให้ YSS ประสบความสำเร็จตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา คือ การมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และไม่ยอมแพ้แม้จะเจอวิกฤต นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท บริษัทฯ เจอวิกฤตมาแล้ว 4 ครั้งใหญ่ ตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ที่บริษัทพลิกวิกฤตเป็นโอกาสด้วยการรุกขยายตลาดส่งออกทำให้มีรายได้มากขึ้น วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ น้ำท่วมเหตุการณ์สึนามิที่ญี่ปุ่น รวมถึงวิกฤต COVID-19 ครั้งนี้ บริษัทฯ ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะคิดค้น พัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค หาวิธีที่จะนำสินค้าไปถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว เพราะถ้ายังคิดเหมือนเดิมจะย่ำอยู่กับที่

“เมื่อมีวิกฤตเกิดขึ้น ต้องไม่ท้อ ต้องคิดค้น พัฒนาสินค้า เพื่อสร้างดีมานด์ในตลาดหาช่องทางที่จะนำสินค้าไปตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้น และรวดเร็ว เพราะในช่วงที่เกิดขึ้นวิกฤต ตลาดจะเล็กลง คู่แข่งมีกำลังถดถอย ถ้าเรามุ่งมั่นในการขยายธุรกิจต่อเนื่องเราจะโตเป็น 2 เท่า ผมบอกพนักงานเสมอในช่วงวิกฤตเราต้องทำงานหนักขึ้น แล้วจะได้ผลตอบแทนที่มากกว่าเดิม” ภิญโญกล่าว

 

YSS THAILAND-439

 

ทั้งนี้ บริษัท วาย.เอส.เอส. (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งในปี 2526 โดยร่วมทุนกับไต้หวัน ภิญโญ ประธานกรรมการบริหารคนปัจจุบันได้เข้าร่วมงานตั้งแต่ปี 2538 และได้ซื้อหุ้นมาเป็นของคนไทยทั้งหมด 100 % และพัฒนาเทคโนโลยีเฉพาะของชอคอับ YSS และในปี 2549 ได้จับมือกับพันธมิตรขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศยุโรป พัฒนาผลิตภัณฑ์จาก 80 รายการ เป็นมากกว่า 6,000 รายการ ที่สามารถใช้ได้กับรถจักรยานยนต์กว่า 2,500 รุ่น ตั้งแต่รถเล็ก (สกูเตอร์) จนถึงรถจักรยานยนต์สำหรับแข่งในระดับโลก YSS เป็นผู้สนับสนุนหลักในรายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับโลกหลายรายการ อาทิ CIV Championship Italy, Coppa Italia, Spanish Championship Yamaha, European Superenduro Championship เป็นต้น ซึ่งการเข้าสนับสนุนการแข่งขันในเวทีระดับโลก เป็นการพิสูจน์ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ YSS นอกเหนือจากการได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกทั้ง QS 9000, ISO/TS16949, ISO 9000, Germany ABE, Best Exporter, Best Thai Brand เป็นต้น ด้วยความแข็งแรงของ YSS ในกลุ่มประเทศยุโรป ทำให้ปัจจุบัน YSS ได้รับการยอมรับ และเผยแพร่ข่าวอย่างต่อเนื่องจากสื่อชั้นนำในกลุ่มประเทศดังกล่าว อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และอิตาลี



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xo4cm
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 14:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
28 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.1-1.5 ล้าน
2.
1.3 ล้าน
3.
4.5-4.7 ล้าน
4.
3.5-4.3 ล้าน
5.
2.4 ล้าน
6.
2.6 ล้าน
7.
6.3-17.8 ล้าน
8.
6.5-18.2 ล้าน
9.
19.2-22.1 ล้าน
10.
18.0-20.9 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน