ทดสอบ

ทดสอบยางสปอร์ท Bridgestone Potenza Adrenalin RE004


ท่ามกลางยางรถยนต์มากมายหลายรุ่นของ Bridgestone (บริดจ์สโตน) หากพูดถึงซีรีส์ที่บ่งบอกความสปอร์ทได้ชัดเจน หนีไม่พ้น Potenza (โพเทนซา) และล่าสุดกับยางที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ นั่นคือ Adrenalin RE004 (อดรีนาลีน อาร์อี 004) ก็ถูกเปิดตัวในที่สุด กับการพัฒนาคุณสมบัติรอบด้านให้ดีขึ้นในหลายด้านจากรุ่นก่อนหน้านี้ และเราก็ได้มาพิสูจน์กันให้เห็นจะๆ บนสนามทดสอบ Bridgestone Proving Ground

 

  • คลิพตัวอย่างการทดสอบยาง Bridgestone Potenza Adrenalin RE004

 

การพัฒนาต่อยอดจากยางรุ่นก่อนหน้านี้

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ รหัส RE003 จากกราฟแสดงคุณสมบัติด้านต่างๆ จะเห็นว่า RE004 มีพัฒนาการด้านการยึดเกาะถนนแห้ง รวมถึงการตอบสนองของพวงมาลัย และประสิทธิภาพบนถนนเปียก มีการออกแบบร่องดอกยางแบบพิเศษ บลอคดอกยางขนาดใหญ่ รวมถึงร่องดอกยางรูปตัว “A” สมกับชื่อ Adrenalin นอกจากนี้ยังปรับปรุงสูตรของเนื้อยาง (Compound) ให้มีส่วนผสมที่ลงตัวยิ่งขึ้น และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การออกแบบลวดลายบนแก้มยางให้มีความดุดัน สมกับการเป็นยางสไตล์สปอร์ท

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (7)

 

เริ่มการทดสอบกับยางสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก

หลังจากรับทราบคุณสมบัติโดยรวมของ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 ก็ได้เวลาลองของจริงกัน กลุ่มของเราเริ่มต้นด้วยสถานีทดสอบประสิทธิภาพของยางกับรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งทุกวันนี้เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการขับขี่แบบสปอร์ทไม่น้อยเช่นกัน รถที่ใช้ คือ Honda Jazz (ฮอนดา แจซซ์) ติดตั้งยางขนาด 195/55 R15 แรงดันลมยางตามสเปค นั่นคือ หน้า/หลังที่ 32/30 PSI โดยยางที่ทำการเปรียบเทียบ คือ Potenza Adrenalin RE003 รุ่นก่อนหน้านี้นั่นเอง

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (19)

 

ประเดิมด้วยการลัดเลาะบนทางเปียก

เริ่มกับ RE003 – การทดสอบเริ่มต้นด้วยการขับขี่บนทางโค้งต่อเนื่อง และไม่พอ ยังเป็นถนนที่ถูกทำให้เปียกน้ำอย่างทั่วถึงอีกด้วย จำลองสถานการณ์การขับขี่บนถนนเปียกเต็มพิกัด ในช่วงแรกที่เรากำลังทำความคุ้นเคยกับเส้นทาง การเติมคันเร่งจึงทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถึงอย่างนั้นตัวรถมีอาการเบื้องต้นของ Understeer ให้สัมผัสแล้ว หลายโค้งจึงใช้การเบรคเข้าช่วย (แม้ครูฝึกจะคะยั้นคะยอให้กดคันเร่งมากขึ้นก็ตาม !) โดยรวมแล้วเราสามารถควบคุมรถได้ดีในแต่ละโค้งบนทางเปียก แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวังเช่นกัน

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (14)

 

ยังคงอยู่กับ RE003 – ถัดมาเป็นการขับบนทางแห้งที่ใช้ความเร็วได้มากขึ้น ทางผู้จัดทำสนามแบบ Gymkhana ขนาดย่อม มีไพลอนตั้งวางเรียงรายด้านข้าง บางส่วนของสนามทดสอบจะเป็นการหักเลี้ยวมุมแคบ ทำความเร็วได้เล็กน้อย เน้นการทดสอบการยึดเกาะถนนของยางที่ใช้ เรามีความรู้สึกว่า Potenza Adrenalin RE003 ควบคุมได้ดี แต่การหักเลี้ยวต่อเนื่องต้องชะลอความเร็วลงมาพอสมควร

 

ได้เวลาลองกับ RE004 – หลังจากจบรอบแรกของการขับขี่กับยางรุ่นก่อนหน้านี้ ก็ได้เวลาทดสอบยางรุ่นล่าสุดกัน เรากลับมาที่สนามทดสอบบนพื้นเปียกอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เรามีความรู้สึกว่า การขับขี่สามารถควบคุมได้อยู่มือมากกว่า (ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากความคุ้นเคยทางโค้งมากขึ้นจากรอบก่อนหน้านี้ด้วย) เราพบว่าการใช้เบรคเพื่อชะลอความเร็วมีเพียง 1 โค้งเท่านั้น นอกนั้นสามารถใช้การยกคันเร่ง และปล่อยรถแล่นผ่านโค้งด้วยความมั่นคงได้สบาย (ก่อนหน้านี้ต้องแตะเบรคชะลอความเร็วประมาณ 2-3 โค้ง) แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนบนทางเปียกถูกพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้จริงๆ เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (16)

 

ต่อกันด้วยทางแห้งกับ RE004 – กลับมาในส่วน Gymkhana บนทางแห้ง อีกครั้งที่ความคุ้นเคยเส้นทางของเรามีส่วนช่วยในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญ คือ ประสิทธิภาพของยางที่เปลี่ยนมาเป็น Potenza Adrenalin RE004 เรารู้สึกว่ารอบนี้การขับขี่มีความมั่นคงยิ่งขึ้น ขับสนุก กล้าที่จะใช้ความเร็วสูงขึ้นเล็กน้อย โดยที่ตัวรถไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด (และไม่โดนไพลอนแม้แต่ตัวเดียว !) ทางผู้ฝึกมีการจับเวลาของเราด้วย พบว่า เราสามารถทำเวลาได้ดีกว่ายางรุ่นก่อนหน้านี้ถึง 4 วินาที การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นมีส่วนช่วยมากๆ ควบคุมได้ดีแม้เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (20)

 

ความแตกต่างระหว่าง RE003 และ RE004 – แม้เป็นการขับทดสอบระยะเวลาสั้นๆ แต่เรามีความรู้สึกว่ายางทั้ง 2 รุ่นมีจุดแตกต่างในเรื่องของการเข้าโค้ง โดย RE004 รุ่นล่าสุด สามารถทำได้ดีกว่าชัดเจนโดยเฉพาะทางเปียก รวมถึงการเข้าโค้งต่อเนื่องบนทางแห้ง นับเป็นประสิทธิภาพสำคัญของยางสไตล์สปอร์ท อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของการเบรคบนพื้นเปียก RE004 ทำได้ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับเห็นความแตกต่างชัดเจน

 

ยางสปอร์ทต้องรองรับความเร็วสูง จัดไป ! – หลังจากทดสอบยาง ของ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 กับรถยนต์ขนาดเล็กแล้ว ได้เวลายกระดับขึ้นมาอีกขั้น กับการขับขี่บนความเร็วที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ยางสไตล์สปอร์ทจะต้องเจออย่างแน่นอน รถที่รออยู่ คือ Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์เซด) รถสปอร์ทเต็มตัว แต่ว่า…เราไม่ได้ขับ เป็นรถที่ใช้สำหรับสาธิตเท่านั้น (น่าเสียดายจริงๆ เกียร์ธรรมดาเสียด้วย) สนามทดสอบจะเป็นการใช้ความเร็วสูงระดับ 100-120 กม./ชม. และไม่ใช่การขับเป็นเส้นตรงเท่านั้น ยังมีการเปลี่ยนเลนต่อเนื่อง การสลาลอมที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็ว 140-150 กม./ชม. !! ซึ่ง BRZ กับยาง RE004 สามารถรองรับได้สบาย ผนวกกับการขับขี่จากครูฝึกผู้เชี่ยวชาญ

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (13)

 

ไม่ใช่แค่ลองนั่ง แต่… – หลังจากลองนั่งบนรถสปอร์ทขนานแท้ ทางผู้จัดให้ทุกคนได้ลงมือขับจริงด้วย ความเร็วเหมือนกับก่อนหน้านี้ทุกประการ แต่เปลี่ยนจากรถสปอร์ทมาเป็นซีดานอย่าง Honda Civic 1.8 EL (ฮอนดา ซีวิค 1.8 อีแอล) ใช้ยาง RE004 ขนาด 225/40 R18 ลมยางหน้าหลัง 32/32 PSI ตามสเปคเช่นกัน แน่นอนว่า…ความเร็วที่ใช้แต่ละช่วงการทดสอบจะเท่ากับ BRZ ที่เราลองนั่งไปหมาดๆ ! จะรอดหรือไม่ มาลองดูกันเลย

 

เข้าโค้ง และสลาลอมที่ความเร็ว 100 กม./ชม. – ส่วนปลายของสนามทดสอบ Bridgestone Proving Ground จะเป็นโค้งยาวๆ เราถูกระบุให้ใช้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. และเข้าโต้งไปตามเลน (อย่าตัดเลนมากเกินไป) เพื่อวัดประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน และการบังคับควบคุมจากยาง Potenza Adrenalin RE004 แม้ช่วงแรกจะไม่แน่ใจนัก แต่เมื่อเข้าโค้งไปแล้วที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ตัวรถมีการอาการโคลงเล็กน้อย เนื่องจากระบบรองรับยังเป็นแบบมาตรฐานจากโรงงาน แต่การยึดเกาะถนนบนระดับความเร็วดังกล่าวทำได้มั่นคงมาก เพียงเดินคันเร่งนิ่งๆ และควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคง ตัวรถสามารถแล่นผ่านโค้งได้สบายๆ รวมถึงการสลาลอมผ่านไพลอน ตัวรถไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (2)

 

การเปลี่ยนเลนต่อเนื่องที่ความเร็ว 110-120 กม./ชม. – การทดสอบส่วนถัดมาถูกเพิ่มความเร้าใจได้อีก กับการเปลี่ยนเลนต่อเนื่องซ้าย/ขวา 2 ครั้งติดๆ กัน ในระยะค่อนข้างกระชั้นชิด ใช้ความเร็วสูงถึง 110-120 กม./ชม. อีกครั้งที่เรามีความหวั่นใจในทีแรก แต่เพื่อการทดสอบประสิทธิภาพของยางแบบเข้าถึงก็ใช้ความเร็วตามที่เขาระบุไว้ ปรากฏว่า ตัวรถสามารถหักเลี้ยวได้หนึบแน่นดีเกินคาด ! สามารถแล่นผ่านระหว่างไพลอนที่ถูกตั้งเอาไว้ได้แม่นยำ ไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย ทำให้เรารู้สึกทึ่งกับประสิทธิภาพของยางที่สามารถยกระดับการยึดเกาะถนนได้ถึงขนาดนี้ แม้รถที่ใช้จะไม่ใช่รถสปอร์ทก็ตาม

 

ยังเร็วได้อีก ! จัดไปที่ 140-150 กม./ชม. – การขับในช่วงถัดมาใช้ความเร็วสูงขึ้นอีก เป็นระดับที่ 140-150 กม./ชม. และไม่ใช่การขับเป็นเส้นตรงเท่านั้น ยังมีการหักเลี้ยวเปลี่ยนเลนซ้าย/ขวา 1 เลนอีกด้วย ดูจากตัวเลขความเร็วเหมือนจะเสี่ยงขึ้น แต่ความมั่นคงจากยางขณะหักเลี้ยว ทำให้การควบคุมพวงมาลัยทำได้ง่ายดาย ตัวรถมีความมั่นคงขณะเปลี่ยนเลนในช่วงความเร็วดังกล่าว (สำหรับการทดสอบเท่านั้น) บ่งบอกว่ายางสปอร์ทรุ่นนี้รองรับความเร็วสูงได้ดีมากทั้งการแล่นบนทางตรง และขณะเลี้ยว

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (17)

 

บททดสอบเพิ่มเติม ความนุ่มนวล – นอกเหนือจากการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และใช้ความเร็วสูงแล้ว ทางผู้จัดยังมีการทดสอบในแง่ของความนุ่มนวล อาจเป็นสิ่งที่ไม่โดดเด่นนักสำหรับยางสไตล์สปอร์ททั่วไป แต่การดูดซับแรงสั่นสะเทือนเมื่อแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แรงสั่นสะเทือนมีให้สัมผัสพอประมาณ แต่อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่สะเทือนจนรู้สึกรำคาญแต่อย่างใด ภายใต้ Tread Wear ของยาง Potenza Adrenalin RE004 ที่ 220 จัดเป็นเนื้อยางที่นุ่มเพื่อการยึดเกาะที่ดี แต่ยังสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีในระดับหนึ่ง สำหรับยางประเภทนี้

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (15)

 

  • บทสรุปเบื้องต้นกับ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004

หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบในแต่ละส่วน เรามีความรู้สึกว่า Bridgestone พัฒนา Potenza Adrenalin RE004 ให้มีจุดเด่นในแง่ของความสปอร์ทเด่นชัดยิ่งขึ้น นั่นคือ การเกาะถนนที่ดีกว่าเดิม (เมื่อเทียบกับรุ่น RE003) ทั้งทางเปียก และทางแห้ง การบังคับควบคุมที่ทำได้มั่นคงยิ่งขึ้น และที่ขาดไม่ได้ คือ การรองรับการขับขี่ที่ความเร็ว มีความมั่นคงอย่างยอดเยี่ยม หักเลี้ยวได้มั่นใจ นับเป็นพัฒนาการที่ดี จุดที่สังเกตได้ คือ ตัวยางที่มีการให้ตัวได้เล็กน้อยเมื่อเข้าโค้ง รวมถึงความนุ่มนวล และความนุ่มเงียบที่ทำได้ดีเสมอตัว อาจไม่ถึงกับเป็นจุดเด่นสำหรับยางแบบสปอร์ท แต่ก็ดีพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว สามารถใช้งานได้หลากหลายยิ่งขึ้น กับขนาดที่มีให้เลือกตั้งแต่ 15-20 นิ้ว ตอบสนองการขับขี่ของผู้ที่รักความสปอร์ทแทบทุกระดับ ส่วนราคา…สามารถสอบถามได้กับตัวแทนจำหน่าย แต่เราเชื่อว่าไม่แพงเกินไปกับความคุ้มค่าในแง่ของประสิทธิภาพที่ได้มา !

 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (3)

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (11)

  • ขอขอบคุณ Bridgestone Thailand สำหรับการทดสอบยาง Bridgestone Potenza Adrenalin RE004


 

Bridgestone Potenza Adrenalin RE004  (8)



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4FZOo
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 2 กันยายน 2563 เวลา 10:25 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ