ระเบียงรถใหม่

เปิดตัว Maserati MC20 ซูเพอร์คาร์จากค่ายตรีศูล


Maserati (มาเซราตี) หวนกลับสู่วงการซูเพอร์คาร์อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวรถยนต์แห่งยนตรกรรม “MC20″ (เอมซี 20) ที่ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่องาน “MMXX : Time to be audacious” โดย MC ย่อมาจาก Maserati Corse ส่วนตัวเลข 20 มาจากปีที่เปิดตัว คือ 2020 เป็นการบอกว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของ Maserati

119126909_3224045154380802_8502703955030414794_o

นับเป็นครั้งแรกที่ Maserati ใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตเองอีกครั้ง หลังจากหยุดไปเกือบ 20 ปี นั่นคือเครื่องยนต์ Nettuno เบนซิน เทอร์โบ แบบวี 6 สูบ ให้กำลังสูงสุด 630 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. แรงบิด 74.4 กก.-ม. (730 นิวตัน-เมตร)​ ที่ 3,000-5,500 รตน. ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 325 กม./ชม. ด้วยน้ำหนักตัวที่ไม่ถึง 1,500 กก. หัวใจของความแรงมาจากการเลือกใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมิเนียม มาเป็นส่วนประกอบหลัก ทั้งในระบบส่งกำลัง และช่วงล่าง

118944147_3224045014380816_399144475239160994_o
Maserati เป็นผู้ผลิตรถหรูสัญชาติอิตาลี ที่ก่อตั้งมาแต่วันที่ 1 ธันวาคม 1914 ในเมืองโบโลนญา ประเทศอิตาลี ส่วนปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา โดยเป็นหนึ่งบริษัทในเครือ FIAT Chrysler Automobiles (FCA) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม 2014 โดยการรวมตัวกันของ Fiat และ Chrysler

119010968_3225459147572736_3984051532168105855_o

Maserati MC20 ได้รับการออกแบบที่เมืองโมเดนา และถูกผลิตในโรงงาน Viale Ciro Menotti ซึ่งเป็นโรงงานที่ใช้ผลิตรถยนต์ Maserati มากว่า 80 ปี ขณะที่เครื่องยนต์ Nettuno ถูกประกอบขึ้นภายใน Maserati Engine Lab ที่เมืองโมเดนา โดยเป็นการผลิตแทนที่รุ่น GranTurismo และ GranCabrio ที่เลิกผลิตไปแล้วในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว

119056654_3225459140906070_1835115496392088399_o
Maserati MC20 ใช้เวลาออกแบบกว่า 2 ปี ในขั้นตอนการพัฒนายังใช้ระบบ Virtual Vehicle Dynamics Development เป็นการทดสอบบนซิมูเลเตอร์ ที่ทันสมัยที่สุดในโลก วิธีนี้มีส่วนสำคัญในการพัฒนารถยนต์กว่า 97 % จากนั้นจึงนำรถต้นแบบไปปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ ด้วยการวิ่งทดสอบบนถนน และสนามแข่ง ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน

119190349_3224045057714145_4869924600788988019_o
MC20 นับเป็นซูเพอร์คาร์ที่มีดีไซจ์นพลิ้วไหว ผสานจิตวิญญาณสปอร์ท การออกแบบสะท้อนถึงตัวตน และประวัติศาสตร์อันยาวนานของบแรนด์ แต่ขณะเดียวกันก็เพิ่มความล้ำสมัยโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ด้วยการเปิดประตูแบบยกประตูขึ้นทั้งบาน ช่วยให้เข้า/ออกห้องโดยสารได้อย่างสะดวก และทำให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำมากๆ โดยออกแบบให้สามารถรองรับได้ทั้งรูปทรงแบบ คูเป และเปิดประทุน รวมไปถึงเตรียมพร้อมสำหรับพลังงานไฟฟ้าในอนาคตอีกด้วย

119122942_3224045234380794_4552784403541009288_o
ภายในห้องโดยสาร เน้นออกแบบอย่างเรียบง่าย เพิ่มอารมณ์สปอร์ทด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ติดตั้งหน้าจอ Touchscreen ขนาด 10 นิ้ว มาพร้อมระบบ Maserati Touch Control Plus (MTC Plus MIA) มีโหมดการขับขี่ 5 โหมดให้เลือก คือ GT, Wet, Sport, Corsa และ ESC Off (ตัดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพ)

119097930_3225461647572486_8718038344385979585_o
Maserati ตั้งใจจะนำ MC20 รถซูเพอร์สปอร์ทมาสืบต่อตำนานของ MC12 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในปี 2004 นับเป็นการกลับมาสู่การแข่งขันของ Maserati อีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานกว่า 37 ปี โดย MC12 สามารถชนะการแข่งขันได้มากถึง 22 ครั้ง (รวมถึงชัยชนะ 3 ครั้งใน 24 Hours of Spa) และแชมพ์ 14 รายการใน Constructors’ Championship, Drivers’ Championship และ Teams’ Championships ใน FIA GT ตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2010

119020418_3225459090906075_366418534021436763_o
Maserati MC20 มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ ขาว Bianco Audace, เหลือง Giallo Genio, แดง Rosso Vincente, น้ำเงิน Blue Infinito, ดำ Nero Enigma และเทา Grigio Mistero ซึ่งทุกเฉดสีเป็นการผลิตขึ้นสำหรับ MC20 โดยเฉพาะ

119059755_3224045037714147_2222704262438158339_o



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5QaSe
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 11 กันยายน 2563 เวลา 10:14 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ