โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น-วัสดุที่ใช้ในเครื่องบิน จรวด และรถสปอร์ท มีโอกาสนำไปใช้กับรถยนต์ที่ผลิตจำนวนมากเพื่อตลาดมวลชนโดยกระบวนการผลิตแบบใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Nissan (นิสสัน)
กระบวนการพัฒนาชิ้นส่วนรถยนต์ที่ทำจากพลาสติคเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ หรือ Carbon Fiber Reinforced Plastics (CFRP) ใหม่นี้ จะทำให้ชิ้นส่วนรถยนต์มีน้ำหนักเบา แต่ให้ความแข็งแรงสูง เพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ในด้านความปลอดภัย และประหยัดพลังงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถลดตำแหน่งของจุดศูนย์ถ่วงเมื่อใช้กับชิ้นส่วนด้านบนของตัวรถ ทำให้มีความปราดเปรียว และขับสนุกมากยิ่งขึ้น
Nissan ตั้งเป้าที่จะใช้กระบวนการใหม่ในการผลิตชิ้นส่วน CFRP ในจำนวนมาก และนำมาใช้กับรถยนต์ที่วางจำหน่ายมากขึ้น นวัตกรรมนี้สามารถลดระยะเวลาในการพัฒนาชิ้นส่วนลงได้มากถึงครึ่งหนึ่ง และลดรอบของเวลาในการขึ้นรูปได้ประมาณ 80 % เมื่อเทียบกับกระบวนการดั้งเดิม
แม้ว่าประโยชน์ของคาร์บอนไฟเบอร์จะเป็นที่ทราบกันมานานแล้ว แต่วัสดุนี้ก็มีราคาแพงเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ เช่น เหล็ก ทั้งยังมีความยากในการขึ้นรูปชิ้นส่วนจาก CFRP ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการผลิตชิ้นส่วนของรถยนต์จำนวนมากที่ทำจากวัสดุชนิดนี้
Nissan ได้ค้นพบแนวทางใหม่สำหรับกระบวนการผลิตในปัจจุบันที่เรียกว่า แม่พิมพ์อัดเรซิน หรือ Compression Resin Transfer Molding ซึ่งวิธีการที่ใช้ในปัจจุบันนี้ เป็นการขึ้นรูปคาร์บอนไฟเบอร์ให้มีรูปร่างที่เหมาะสมและวางในแม่พิมพ์โดยเว้นช่องว่างเล็กน้อยระหว่างแม่พิมพ์ส่วนบนและตัวของคาร์บอนไฟเบอร์ จากนั้นเรซินจะถูกฉีดเข้าไปในไฟเบอร์ และปล่อยให้แข็งตัว วิศวกรของ Nissan ได้พัฒนาเทคนิคเพื่อจำลองการแทรกซึมผ่านของเรซินในคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมจำลองการไหลของเรซินในแม่พิมพ์โดยใช้เซนเซอร์วัดอุณหภูมิภายในแม่พิมพ์ และแม่พิมพ์แบบใส ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ คือ ชิ้นส่วนคุณภาพสูงที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาน้อยลง