รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่าย Toyota อยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาชุดแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า ที่สามารถเดินทางได้ 1,000 กม. ในสภาพถนน และอากาศปกติเมื่อไม่นานนี้ Hyundai ค่ายรถยนต์เกาหลีใต้ เปิดเผยผลการทดสอบรถไฟฟ้า Kona พร้อมชุดแบทเตอรี 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง มาตรฐาน ที่ไม่มีการปรับแต่งใดๆ และสามารถทำระยะเดินทางได้เกิน 1,000 กม. โดยจำกัดความเร็วเดินทางเฉลี่ย 30 กม./ชม. ตลอดการทดสอบ สำนักข่าว Asia Nikkei รายงานข่าวว่า ทีมงานนักวิจัยจาก Toyota ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกียวโต อยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีของชุดแบทเตอรี ที่สามารถบรรจุพลังได้มากในขนาดที่เล็กกว่าชุดแบทเตอรีมาตรฐานในปัจจุบัน รายงานข่าวไม่ได้ระบุชนิดของชุดแบทเตอรีที่นำมาใช้ในการพัฒนา แต่คาดว่าจะเป็นแบทเตอรีประเภท FIB (Fluoride-ion Batteries) ที่มีความจุทางเคมีมากกว่าชุดแบทเตอรีทั่วไป 7 เท่า ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยีใหม่นี้ จะสามารถมีอายุการใช้งานได้มากกว่าชุดแบทเตอรีในปัจจุบัน 8 เท่า แม้ว่าจะยังไม่แน่ชัดว่าหมายความถึงอายุการใช้งานในลักษณะใด ทีมวิจัย ได้ร่วมพัฒนามาจนถึงชุดแบทเตอรีต้นแบบ ที่สามารถชาร์จซ้ำได้ โดยใช้วัสดุพิเศษ ที่ประกอบด้วย Flourine, Copper และ Cobalt ภายใต้การนำทีมของ Prof. Yoshiharu Uchimoto แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ผลจากการค้นคว้าและพัฒนานี้ จะทำให้สามารถพัฒนาชุดแบทเตอรีที่มีขนาดเล็ก และน้ำหนักเบา กว่าชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยได้ระยะเดินทางเท่ากัน หรือชุดแบทเตอรี ที่มีขนาดเท่ากับปัจจุบัน แต่ได้ระยะเดินทางที่มากขึ้น จากรายงานที่ผ่านมา ทีมวิจัยใช้สารชนิดแข็ง เพื่อใช้ในการระบายความร้อน แทนการใช้สายละลายที่เป็นของเหลว ที่ใช้อยู่ในชุดแบทเตอรีลิเธียม-ไออน ด้วยเหตุผลว่า เป็นสารที่มีโอกาสติดไฟได้น้อย และให้ความปลอดภัยมากกว่า ค่าย Toyota มีชื่อเสียงในการผลิตรถไฮบริด รวมทั้งใช้งบลงทุนจำนวนมากในเทคโนโลยี Fuel Cell พลังงานไฮโดรเจน แม้ว่าจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากชุดแบทเตอรี ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 มาแล้ว รวมทั้งเป็นหุ้นส่วนกับ BYD ในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่มีรถไฟฟ้าออกจำหน่ายเลยแม้แต่รุ่นเดียว