ธุรกิจ

Porsche ลงทุนกว่า 15 พันล้านยูโร ในโครงการพัฒนายานพาหนะแห่งอนาคตระยะเวลา 5 ปี


ผ่านครึ่งแรกของปี 2020 อันสุดท้าทายไปเป็นที่เรียบร้อย Porsche AG (โพร์เช อาเก ) สามารถบรรลุเป้าผลตอบแทนจากการขายที่ 9.9 % รายได้จากการขายทำได้ที่ 12.42 พันล้านยูโร หรือลดลง 7.3 % เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ในส่วนของผลตอบแทนจากการขายนั้นมีตัวเลขที่ 1.23 พันล้านยูโร ลดลง 26.3 % เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 ผลประกอบการที่ดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับคู่แข่งมีพื้นฐานจากโครงการพัฒนาที่ครอบคลุมถึง ศักยภาพการดำเนินงานในแง่ของจุดคุ้มทุนรวมทั้งความสำเร็จอย่างงดงามของผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่จาก Porsche (โพร์เช)

Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร Porsche AG กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันเต็มไปด้วยความท้าทายอย่างสูงสำหรับบริษัท เรากำลังบริหารจัดการองค์กรท่ามกลางวิกฤติไวรัสโคโรนาอย่างเป็นระบบ และเต็มไปด้วยความรับผิดชอบ ในขณะที่ยังคงต้องเสาะแสวงหาโอกาสต่างๆ ไปด้วย เราเพิ่งทำการ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ยานยนต์รุ่นใหม่ที่น่าสนใจ นับตั้งแต่ Porsche 911 เทอร์โบ (โพร์เช 911 เทอร์โบ) จนถึง Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน) รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบซึ่งได้รับการเลือกให้เป็นที่สุดของรถยนต์ที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม ล้ำสมัยอันดับ 1 ของโลกเมื่อไม่นานมานี้ เรายืนหยัดเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ และสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่วงการรถสปอร์ท จิตวิญญาณแห่งนักบุกเบิก คือ แรงผลักดันให้เรามุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่ลดละ Porsche จะทุ่มงบประมาณลงทุนกว่า 15 พันล้านยูโร ตลอดระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาเทคโนโลยีเพียงเป้าหมายเดียวเท่านั้น

Lutz Meschke รองประธาน และสมาชิกคณะกรรมการบริหารผู้รับผิดชอบดูแลส่วนงานการเงิน และเทคโนโลยีสารสนเทศของ Porsche AG กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาถึงการลงทุนในแง่มุมของยานพาหนะพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีดิจิทอล Porsche ยังคงมีการพัฒนาที่ก้าวกระโดด พร้อมกันนั้นเรายังคงไล่ตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของเรา ในส่วนของผลตอบแทนจากการขาย เพื่อให้ Porsche สามารถดำเนินกิจการได้โดยสวัสดิภาพในระยะยาว นั่นคือ เหตุผลที่ CFO ของ Porsche กล่าวถึงการเพิ่มประสิทธิภาพอย่างเป็นรูปธรรม การเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มตัวในทุกภาคส่วนคือสิ่งที่ เราต้องการเพื่อให้กิจการดำรงอยู่ต่อไป

ตัวเลขยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ทั่วโลกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 ปรับลดลง 12.4 % หรือ 116,964 คัน ในภาพรวมถึงแม้ว่าศูนย์บริการ Porsche Centers หลายแห่งจำเป็นต้องหยุดดำเนินงานชั่วคราวเป็นระยะเวลา หลายสัปดาห์ก็ตาม แต่ The new Porsche Taycan (โพร์เช ไทย์คาน ใหม่) ยังคงมียอดส่งมอบกว่า 4,480 คัน ในส่วนของ Porsche 911 (โพร์เช 911) รถสปอร์ทระดับตำนานกลับมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 2.2 % หรือคิดเป็นยอดจำหน่าย 16,919 คัน ทางด้าน Porsche Cayenne (โพร์เช คาเยนน์) คือ รุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดด้วยยอดส่งมอบรวมทั่วโลกกว่า 39,245 คัน ตามติดด้วย Porsche Macan (โพร์เช มาคัน) ที่สามารถส่งมอบถึงมือลูกค้าถึง 34,430 คัน ประเทศจีนยังคง เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำแห่งนี้ ด้วยยอดจำหน่ายในครึ่งแรกของปี 2020 ที่ 39,603 คัน ในส่วนทวีปยุโรปมีตัวเลขส่งมอบที่ 32,312 และประเทศสหรัฐอเมริกาที่ 24,186 คัน ในระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน

Meschke กล่าวเสริมอีกว่า อย่างไรก็ตามวิกฤติไวรัสโคโรนาทิ้งร่อยรอยความเสียหายเอาไว้กับ Porsche ไม่น้อย ในทวีปยุโรป และสหรัฐอเมริกาเราได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการหดตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 สำหรับประเทศจีน และตลาดอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย อย่างเช่น เกาหลี และญี่ปุ่นหลายสิ่งหลายอย่างเริ่มฟื้นคืนกลับมาได้อีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงช่วงเวลาที่เหลือของปีว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เรามองในแง่ดีว่าจะสามารถชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม เมษายน และพฤษภาคมได้แน่นอน ว่าสิ่งนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อไม่มีการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอีกครั้ง

ปี 2020 คือ ปีแห่งไวรัสโคโรนา Porsche จำเป็นต้องปรับลดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในส่วนของผลตอบแทนจากการขายที่ 15 % ลง แต่เราจะพยายามลงมือทุกวิถีทางที่ทำได้ เพื่อให้ยังคงบรรลุเป้าหมายอัตราผลตอบแทน จากการขายด้วยตัวเลข 2 ตำแหน่ง ในปี 2020

Porsche มุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนยิ่งกว่าที่ผ่านมา ด้วยการผสมผสาน และเข้าถึงทุกองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นภาคเศรษฐกิจการรักษาสภาพแวดล้อมและมิติทางสังคมต่างๆ “ที่ Porsche ความสำเร็จเชิงพาณิชย์ และหน้าที่ รับผิดชอบต่อสังคม คือ สิ่งที่ต้องดำเนินควบคู่ไปด้วยกันเสมอ

Blume แสดงความเห็นต่อไปว่า สิ่งสำคัญประการหนึ่ง สำหรับเราในขณะที่รับมือกับวิกฤติไวรัสโคโรนา คือ การรับบทบาทขับเคลื่อนสังคมให้เดินไปในทิศทางที่เหมาะสม และมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบการช่วยเหลือผู้อื่นคือ ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร Porsche ข้างต้น คือ คำยืนยันจากประธานกรรมการบริหาร นั่นคือ เหตุผลที่ Porsche พิจารณาขยายขอบเขตกิจกรรมทางสังคมทั้งในระดับประเทศ และระดับ สากลให้มากยิ่งขึ้นด้วยโครงการ “Porsche helps” ซึ่งให้การสนับสนุนส่งเสริมแก่กองกำลังบรรเทาสาธารณภัย  องค์กรการกุศล  สถานพยาบาล และผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือในหลากหลายช่องทาง



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Lvrzd
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 5 กันยายน 2563 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ