หอการค้าฯ จับมือ OR (โออาร์) ผุดโครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card สำหรับสมาชิกหวังกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ดันเศรษฐกิจไทยหมุนเวียน
กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงต่อเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องจักรในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และการส่งออก ได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 เป็นอย่างมาก ขณะที่มาตรการเยียวยาฯ กำลังจะสิ้นสุดลง และสถานการณ์การจ้างงานก็ยังคงเปราะบาง ส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศลดลงตามลำดับ โดยจะเห็นได้ว่า ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ลงมาเป็น -9.0 % ถึง -7.0 % จาก -8.0 % ถึง -5.0 % และปรับลดคาดการณ์การส่งออกลงมาที่ -12.0 % ถึง -10.0 % จาก -10.0 % ถึง -7.0 %
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบที่บั่นทอนเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันนั้น หอการค้าไทยมิได้นิ่งนอนใจ และได้พยายามหาหนทางในการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการมาโดยตลอด แต่ด้วยภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และมาตรการลอคดาวน์ของประเทศต่าง ๆ เป็นอุปสรรคสำคัญในการดึงเม็ดเงินจากต่างประเทศ ดังนั้น การกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศจึงเป็นทางออกที่สามารถทำได้ดีที่สุดในขณะนี้ ทั้งนี้ หอการค้าไทยพยายามผนึกกำลังจากเครือข่ายสมาชิกที่มีมากกว่า 100,000 รายทั่วประเทศ จัดกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ มากมาย ภายใต้แนวคิด “ไทยช่วยไทย คือ ไทยเท่” อาทิ กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมไทยเที่ยวไทย ซึ่งเป็นการหมุนเวียนเม็ดเงินไปสู่ท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว การจัดงานแฟร์ร่วมกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดโดยนำเสนอสินค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพจากทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ การจัดทำโครงการสิทธิประโยชน์หอการค้าทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมส่วนลดสินค้า และบริการต่าง ๆ จากเครือข่ายสมาชิก กว่า 7,000 ร้านค้า ผ่าน Application TCC Connect เป็นต้น
“หอการค้าไทยได้รับเกียรติจาก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในฐานะสมาชิกหอการค้าไทย ซึ่งเป็น 1 ในองค์กรขนาดใหญ่ ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนสิทธิประโยชน์ในระดับประเทศ โดยมาร่วมจัด “โครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card” ให้สามารถสะสมคะแนนเพิ่ม 2 เท่า สำหรับสมาชิกหอการค้าไทย และเครือข่ายทั่วประเทศ ถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภค และจับจ่ายใช้สอย ผ่านการเดินทางของสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ และในอนาคตอันใกล้นี้ จะมีสมาชิกหอการค้าฯ ที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ทยอยให้สิทธิประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมาก”
สวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอการค้าไทย กล่าวว่า ปัจจุบันหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศมีสมาชิกรวมกันกว่า 40,000 ราย จากสมาชิกทั้งหมดในเครือข่ายหอการค้าไทยเกือบ 1 แสนราย โดยหอการค้าไทยได้พยายามเชื่อมโยงเครือข่ายต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่าน Mobile Application “TCC Connect” ซึ่งสมาชิกสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่าง ๆ ของทางหอการค้าไทยได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งใช้แสดงตนการเป็นสมาชิก เพื่อนำไปรับสิทธิประโยชน์ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษจากการซื้อสินค้า และการใช้บริการ เช่น ของฝาก ของที่ระลึก ร้านอาหาร และโรงแรมที่พัก ฯลฯ จากผู้ประกอบการในเครือข่ายทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 7,000 ร้านค้า และคาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ความร่วมมือในโครงการสิทธิพิเศษบัตร Blue Card กับ OR จะยิ่งช่วยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกหอการค้าฯ มากยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของภาคเอกชน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ ทำให้เกิดการหมุนเวียนของระบบเศรษฐกิจ และคาดหวังให้เกิดการต่อยอดขยายผลไปยังภาคส่วนอื่นๆ ต่อไป
จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า OR ในฐานะบริษัท Flagship ของกลุ่ม ปตท. ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีก และเป็นหนึ่งในสมาชิกของหอการค้าไทย ยินดีมอบสิทธิพิเศษ คะแนนสะสมบัตร Blue Card 2 เท่า ให้แก่สมาชิกของหอการค้าไทย และเครือข่ายทั่วประเทศ เมื่อเติมน้ำมันชนิดใดก็ได้ครบ 500 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ หรือซื้อสินค้าที่ร้านคาเฟอเมซอนครบ 20 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ ระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2563-31 สิงหาคม 2564 เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติ และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับ บัตร Blue Card เป็นบัตรสะสมคะแนนสำหรับสมาชิกเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ หรือใช้บริการของ PTT Station ร้านคาเฟอเมซอน และร้านค้าในเครือของ OR ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสมาชิกสามารถนำคะแนนสะสมมาแลกเพื่อใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้า และบริการครั้งถัดไป อีกทั้งยังสามารถรับส่วนลด และสิทธิพิเศษต่างๆ ที่มอบให้เฉพาะสมาชิกเป็นรายบุคคล ตามความต้องการและความสนใจ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล และพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อมอบประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละรายได้อย่างตรงใจ โดยปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกกว่า 6 ล้านราย
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ หอการค้าฯ
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ