รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ผู้ประกอบการด้านการชาร์จชุดแบทเตอรีรถไฟฟ้า e-Mobility Power Co., Inc (eMP) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างยักษ์ใหญ่ด้านไฟฟ้าของประเทศ Tokyo Electric Power Company Holdings (TEPCO) และ Chubu Electric Power เพื่อพัฒนาโครงข่ายในประเทศให้ทันสมัยABB ผู้นำด้านเครือข่ายพลังงานไฟฟ้าจากยุโรป ได้รับคำสั่งซื้อ เครื่องชาร์จด่วน Ultra-Fast Chargers จำนวน 250 เครื่อง โดยผู้สั่งซื้อไม่ได้พิจารณาผู้ผลิตภายในญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ จะผลิตเครื่องชาร์จ พร้อมทั้งหัวชาร์จในระบบ CHAdeMO ที่ค่ายรถไฟฟ้าในญี่ปุ่นนิยมใช้งาน “เพื่อให้ก้าวเข้าสู่การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า อย่างทันสมัย e-Mobility กำลังอยู่ระหว่างการลดความคับคั่งของการชาร์จชุดแบทเตอรี ในสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า เพื่อเพิ่มปริมาณของจุดชาร์จด่วน ให้ผู้บริโภคสามารถชาร์จได้โดยสะดวก รวมทั้งเพื่อปรับปรุงระบบโครงข่ายการชาร์จให้ทันสมัยยิ่งขึ้น” ABB จัดเตรียมเครื่องชาร์จด่วน รุ่น Terra 184 สำหรับโครงข่ายในญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์ที่ใช้ชุดแบทเตอรี ขนาด 20-60 กิโลวัตต์ โดยเป็นระบบชาร์จคู่ ขนาด 180 กิโลวัตต์ ซึ่งจะทำให้สามารถชาร์จรถได้ครั้งละ 2 คัน ด้วยกำลังคันละ 90 กิโลวัตต์ และหากเป็นรถที่ใช้ที่ชาร์จมาตรฐาน CCS ฝั่งยุโรป ที่สามารถรองรับกำลังไฟ 180 กิโลวัตต์ ก็สามารถใช้งานได้ทันที เครื่องชาร์จด่วนนี้ มีแผนงานที่จะติดตั้งบนทางหลวง หรือร้านค้าที่อยู่ริมถนนหลวง ในสถานที่สาธารณะ ซึ่งจะเริ่มในปลายปี 2563 นี้ ปัจจุบัน ประเทศญี่ปุ่น มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ราว 250,000 แห่ง และระบบชาร์จด่วน กระแสตรง กำลังไฟมากกว่า 20 กิโลวัตต์ ประมาณ 7,000 แห่ง และจุดชาร์จกระแสสลับ กำลังไฟ 3-6 กิโลวัตต์ ประมาณ 18,000 แห่ง