ระเบียงรถใหม่

IONIQ รถไฟฟ้าบแรนด์ใหม่จาก Hyundai


Hyundai Motor (ฮันเด มอเตอร์) ประกาศเปิดตัว Sub-Brands ใหม่ในชื่อ “IONIQ” (ไอโอนิก) โดยจะเป็นบแรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน และนับเป็นบแรนด์ย่อยที่ 2 ต่อจาก Genesis (เจเนซิส) ที่เป็นรถในกลุ่มพรีเมียม

117376779_3140985919353393_3833004980864972849_o

IONIQ ซึ่งมาจากการนำคำว่า Ion (อตอมที่มีประจุบวก และลบ โดยขึ้นอยู่กับการได้มหรือสูญเสียอีเลคทรอน) และ Unique (เอกลักษณ์ที่มีลักษณะเฉพาะ ) มารวมกัน กลุ่ม Hyundai-Kia Motor ได้พัฒนาโครงสร้างวิศวกรรมพื้นฐาน สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และ Hybrid ขึ้นมาใหม่ เพื่อนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ของตนเอง ทั้ง Kia Soul EV (เกีย โซล อีวี) ในปี 2014 และ Kia Niro (เกีย นีโร) ทั้งแบบ Hybrid, Plug-in Hybrid 2016 และ EV 2018 ส่วน Hyundai ได้เปิดตัว IONIQ รถยนต์นั่ง CD-Segment Hatchback เพื่อมาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Toyota Prius (โตโยตา ปรีอุส) โดยออกวางจำหน่าย ครั้งแรกที่เกาหลีใต้ เมื่อปี 2016

117780506_3140985202686798_397392007741118873_n

117425352_3140985729353412_2353081280776528336_o

หลังเปิดตัวได้ราว 2 ปี IONIQ ทำยอดขายได้มากกว่า 100,000 คัน และมาถึง Hyundai IONIQ รุ่นปรับโฉม ถูกเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส  (Los Angeles Auto Show 2019) โดยมีการเปลี่ยนแบทเตอรีแพคให้มีความจุเพิ่มขึ้น วิ่งทำระยะทางได้ไกลขึ้น และมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลังมากขึ้น โดยเพิ่มกำลังเป็น 134 แรงม้า (+14 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 30.0 กก.-ม. ระยะทางในการขับต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ประมาณ 275 กม. ความจุของแบทเตอรี ที่เพิ่มขึ้นจาก 28 กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็น 38.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในโหมดฟาสต์ชาร์จ 0-80 % ภายใน 54 นาที

117679366_3140985902686728_6914461608651266882_o

Hyundai เริ่มเปิดตัวภายใต้บแรนด์ IONIQ โดยมีการใช้รหัสตัวเลขคู่ต่อท้าย สำหรับรถซีดาน และใช้เลขคี่ต่อท้าย สำหรับรถยนต์อเนกประสงค์
IONIQ ถูกพัฒนาขึ้นบนพแลทฟอร์มใหม่ E-GMP สำหรับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยมีจุดเด่นเรื่องการชาร์จอย่างเร็ว และมีระยะทางในการขับมากขึ้น มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอ เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

 

117376070_3140986102686708_996076357773320850_o

รถรุ่นแรกที่จะเปิดตัว คือ IONIQ 5 รถครอสส์โอเวอร์ขนาดกลาง ในช่วงต้นปี 2021 โดยตัวรถใช้พื้นฐานจากรถต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept (ฮันเด 45 อีวี คอนเซพท์) ที่เพิ่งจัดแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท (Frankfurt Motor Show 2019) โดยงานออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ผสมผสานเข้ากับความล้ำสมัยแบบ Parametric Pixels ดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนักออกแบบ Hyundai จะนำไปใช้กับรถ IONIQ ต่อไปในอนาคต ภายใต้แนวคิด Timeless Value หรือคุณค่าที่อยู่เหนือกาลเวลา และจะเปิดตัว IONIQ 6 ในปี 2022 ซึ่งเป็นรถซีดานไฟฟ้าที่ถูกพัฒนามาจากรถต้นแบบ Hyundai Prophecy (ฮันเด พโรเฟซี) ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา ตามมาด้วยรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ IONIQ 7 ในช่วงต้นปี 2024

117391970_3140986079353377_6071731321726517340_o

Hyundai Motor ประกาศตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนเอาไว้ที่ 1 ล้านคัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 10 % ภายในปี 2025 และยังจะเดินหน้าพัฒนารถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Fuel Cell (FCEV) ต่อไปอีกด้วย

117309012_3140985989353386_4568967038707955144_o

IONIQ เป็นบแรนด์ใหม่ของ Hyundai ที่จะรวบรวมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด คล้ายบแรนด์ Polestar (โพลสตาร์) ของ Volvo (โวลโว) อย่างไรก็ตาม Hyundai IONIQ รุ่นปัจจุบัน ที่มีทั้งแบบไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้าล้วน จะไม่นับรวมอยู่ภายใต้บแรนด์ใหม่ของ IONIQ



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h3Azh
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 20:10 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน