สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า จากกรณีที่ศาลในเยอรมนี มีคำสั่ง ห้ามผู้ผลิตยานยนต์ ใช้คำพูดที่บรรยายระบบการช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่ติดตั้งในรถของตนเอง เพื่อการโฆษณา ที่นำไปสู่การเข้าใจผิด และสั่งห้ามการใช้คำพูด “ระบบสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ" (Full Potential for Autonomous Driving) และสามารถทำให้เป็น “การนำทางอัตโนมัติ" (Autopilot Inclusive) ในการโฆษณาเผยแพร่ศาลในเยอรมนี ระบุว่า ค่าย Tesla ซึ่งมักใช้คำพูดเหล่านี้ เท่ากับเป็นวลีที่ชักจูงให้ผู้อ่าน เชื่อว่ารถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องการความเกี่ยวข้องจากผู้คน หรือผู้ขับขี่ แม้ว่าจะมีระบบบางระบบที่ใกล้เคียงกับคำพูดดังกล่าวจริง ศูนย์กลางป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม พร้อมผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์บางราย เป็นผู้ยกกรณีนี้ขึ้นมาเพื่อให้ศาลพิจารณา “ระบบยานยนต์ไร้คนขับ จะอยู่ในการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระดับ 5 ซึ่งยังไม่เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย และยังมีปัญหาทางเทคนิคของยานยนต์อีกมาก Tesla จำเป็นต้องอยู่ภายในข้อบังคับ ไม่ชักนำผู้บริโภคไปด้วยการโฆษณาประชาสัมพันธ์” Andreas Ottofülling ทนายความของกลุ่ม ระบุในแถลงการณ์ ปัจจุบัน Tesla ติดตั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (ADAS: Driver Assist System) ที่ทันสมัย ในชื่อ Autopilot เป็นมาตรฐาน และมีระบบเพื่อความปลอดภัย อาทิ ระบบควบคุมความเร็วตามความเร็วรถคันหน้า, ระบบตรวจสอบจุดบอด และระบบเบรคอัตโนมัติ ขณะที่ Tesla เรียกเงินเพิ่มพิเศษ สำหรับการติดตั้ง ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ มูลค่า 8,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 240,000 บาท ซึ่งรวมทั้งระบบนำทางขณะอยู่ในโหมด Autopilot และระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ ก่อนหน้านี้ Elon Musk ระบุว่า เขาเชื่อว่า ระบบยานยนต์ไร้คนขับ ระดับ 5 ที่มีการติดตั้งใน Tesla มีระบบที่ใกล้เคียงกับระบบยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งน่าจะติดตั้งได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ แม้ว่าระบบยานยนต์ไร้คนขับ ระดับ 5 จะไม่ต้องการผู้ขับขี่เลยก็ตาม โดยที่ Tesla คุยมาก่อนตั้งแต่ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ค่าย Tesla สามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลได้ ในระยะเวลาที่กำหนด