ธุรกิจ
Hyundai เปิดตัว Ioniq คือ บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ คอมปะนี ประกาศเปิดตัวบแรนด์ใหม่ Ioniq (ไอโอนิก) เพื่อเป็นบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบทเตอรี เปิดบทบาทใหม่ในฐานะผู้นำแห่งยุคของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และภายใต้บแรนด์ “Ioniq” Hyundai (ฮันเด) จะนำเสนอประสบการณ์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นความต้องการของลูกค้า และการให้บริการไลฟ์สไตล์ที่เชื่อมต่อ ภายใต้วิสัยทัศน์ของ Hyundai “Progress for Humanity”
ภายใต้บแรนด์ “Ioniq” Hyundai Motor จะนำความรู้จากการเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มานำเสนอในรถยนต์รุ่นใหม่ทั้ง 3 รุ่น ในช่วง 4 ปีข้างหน้า และนวัตกรรมใหม่ในรุ่นอื่นที่จะตามมา บแรนด์ “Ioniq” ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และผลักดันให้ Hyundai เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก
เพื่อให้พันธกิจของบแรนด์ “Ioniq” บรรลุผล Hyundai จะนำศักยภาพของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน อาทิ การชาร์จที่รวดเร็วมาก, ห้องโดยสารภายในที่กว้างขวาง และความจุของพลังงานแบทเตอรี ผนวกเข้ากับนวัตกรรมแห่งอนาคต การออกแบบ เทคโนโลยี และการบริการ ไม่ว่าขณะขับขี่หรือไม่ก็ตามเพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่ไร้ขอบเขต
วอนฮอง โช รองประธานบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดระดับโลก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า Ioniq จะเปลี่ยนรูปแบบประสบการณ์ของลูกค้ารถยนต์พลังไฟฟ้า ด้วยการเน้นการใช้ชีวิตที่ต้องการการเชื่อมต่อ เราจะนำเสนอประสบการณ์ด้านพลังงานไฟฟ้าที่จะเป็นส่วนสำคัญให้เกิดไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
สำหรับต้นกำเนิดของ “Ioniq” คือ เป็นการรวมกันของคำว่า “Ion” และ “Unique” เมื่อ Hyundai ประกาศเปิดตัวโครงการ Ioniq ซึ่งเป็นโครงการวิจัย และพัฒนาระยะยาวที่มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากโครงการดังกล่าว ในปี 2559 Hyundai ได้เปิดตัวรถที่ชื่อว่า Ioniq ซึ่งเป็นรุ่นแรก และรุ่นเดียวของโลก ที่มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้า 3 รูปแบบใน 1 รุ่น ได้แก่ ไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และแบทเตอรีไฟฟ้า ปัจจุบัน Ioniq แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้นของ Hyundai ในด้านความยั่งยืน และนวัตกรรม และจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการบรรลุเป้าหมายด้านยานยนต์ไร้มลพิษของบริษัทบแรนด์ “Ionig” ถูกสร้างขึ้นเพื่อรวมวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม และล่าสุดได้เป็นเครื่องมือในการความมอบก้าวหน้าด้านพลังงานไฟฟ้า “Ioniq” จะยังคงสร้างสมดุลใหม่ของการขับเคลื่อนที่ไร้มลพิษด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้วงจรของการให้บริการการเชื่อมต่อให้กับคนรุ่นใหม่ โดยรถยนต์ Ioniq ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งรุ่น ไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และแบทเตอรีไฟฟ้า จะไม่อยู่ภายใต้บแรนด์ Ioniq ใหม่
ทั้งนี้ Hyundai เตรียมเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่น ตั้งชื่อด้วยการใช้ตัวเลขภายใต้บแรนด์ใหม่นี้ โดยใช้เลขคู่สำหรับรถเก๋งซีดาน และเลขคี่สำหรับรถอเนกประสงค์
รุ่นแรกที่จะเปิดตัวภายใต้บแรนด์ Ioniq คือ Ioniq 5 (ไอโอนิก 5) ซึ่งเป็นรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ ขนาดกลาง ที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2564 “Ioniq 5” มีพื้นฐานมาจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น "45" ซึ่งเผยโฉมในงาน อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2019 (IAA) ในฟรังค์ฟวร์ท เพื่อให้สมกับการเป็นรถต้นแบบคันแรก การออกแบบ “Ioniq 5” ได้รับแรงบันดาลใจจากอดีต ผสมผสานเข้ากับความล้ำสมัยแบบ Parametric Pixels ดีไซจ์นที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนักออกแบบ Hyundai จะนำไปใช้กับรุ่น Ioniq ในอนาคตต่อไป
ในปี 2565 Hyundai จะเปิดตัวรถยนต์ซีดาน Ioniq 6 (ไอโอนิก 6) ซึ่งใช้แนวคิดล่าสุดของ Hyundai จากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น “Prophecy” (พโรเพอซี) ที่เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และตามด้วยรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่น Ioniq 7 (ไอโอนิก 7) ในช่วงต้นปี 2567 การออกแบบภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ของ “Prophecy” คือ ความโดดเด่นตามหลักอากาศพลศาตร์ในสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ
นอกจากนี้ การออกแบบรถยนต์ Ioniq จะอยู่ภายใต้แนวคิดของ “Timeless Value” หรือ “คุณค่าที่เหนือกาลเวลา” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรุ่นก่อนๆ ในอดีต แต่จะสื่อสารถึงอนาคต
รถยนต์ที่อยู่ภายใต้บแรนด์ Ioniq จะถูกสร้างบนพแลทฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ (E-GMP) ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว และมีระยะทางการขับขี่ที่มากขึ้น
พแลทฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนี้ จะช่วยให้ Hyundai ปรับแต่งภายในรถให้กลายเป็น “พื้นที่ใช้สอยอันชาญฉลาด” ด้วยเบาะนั่งปรับระดับได้, การเชื่อมต่อแบบไร้สาย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อาทิ กล่องเก็บของที่ออกแบบมาให้เป็นลิ้นชัก การปรับเปลี่ยนรูปแบบของแพลทฟอร์มจะนำไปสู่การเชื่อมต่อของผู้ใช้งานที่มีความเรียบง่าย ใช้งานง่าย และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร
พร้อมกันนี้ Hyundai Motor ประกาศว่า กลุ่มบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรีจำนวน 1 ล้านคัน และครองส่วนแบ่งทางการตลาด 10 % เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2568
ภายใต้กลยุทธ์ปี 2568 บริษัท ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี 2568 ด้วยยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบทเตอรี จำนวน 560,000 คัน นอกเหนือจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง
การเปิดตัวบแรนด์ Ioniq ที่ทุ่มเทให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ด้านยานยนต์พลังงานสะอาด และสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในฐานะผู้ให้บริการด้านยานยนต์อัจฉริยะที่ปราศจากมลพิษ
Hyundai ฉลองการเปิดตัว Ioniq ด้วยการเปลี่ยน London Eye เป็นตัวอักษร “Q” ขนาดใหญ่ โดยใช้แสงไฟในการประดับ ก่อนทำการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นเมืองที่คึกคัก และมีชีวิตชีวา แต่กลับต้องหยุดชะงักลงในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาด Hyundai จึงนำความมีชีวิตชีวากลับเข้ามาสู่เมืองนี้ ด้วยการประดับไฟส่องสว่าง และเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นที่สุดอีกครั้ง
การเปิดตัวบแรนด์ Ioniq ด้วยการติดตั้งไฟของ Hyundai เป็นการประกาศการเข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง