ธุรกิจ

Toyota ส่งมอบถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย แห่งที่ 2


สุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นประธานในพิธีส่งมอบถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย แห่งที่ 2 ภายใต้โครงการ โตโยตา ถนนสีขาว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 314 ด้านหน้าโรงงานประกอบรถยนต์ Toyota (โตโยตา) บ้านโพธิ์ จ. ฉะเชิงเทรา แก่แขวงทางหลวงฉะเชิงเทรา โดยมี สรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และ พล.ต.ต. ชาคริต สวัสดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ ในวันอังคารที่ 21 กรกฎาคม ณ อาคารชีวพนาเวศ โรงงาน Toyota บ้านโพธิ์ จ. ฉะเชิงเทรา

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางถนน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรผ่านโครงการ โตโยตา ถนนสีขาว กว่า 30 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความสุขสู่สังคมไทย และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “สังคมคนขับรถดี” ทั้งนี้ บริษัทฯ จึงได้ร่วมกับภาคส่วนต่างๆในการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนให้มีความปลอดภัยต่อการขับขี่ ภายใต้โครงการถนนต้นแบบแห่งความปลอดภัย เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่ต่างๆ สามารถนำหลักวิศวกรรมจราจรในด้านความปลอดภัยบนท้องถนนไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ และยกระดับความปลอดภัยทางถนนให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป โดยในปี พศ. 2561 บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลหัวสำโรง นิคมอุตสาหกรรมเกทเวย์ซิที และศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (TARC) ในการริเริ่มสร้างโครงการดังกล่าวเป็นแห่งแรก ณ บริเวณโรงงานประกอบรถยนต์ Toyota นิคมอุตสาหกรรมเกทเวย์ซิที ซึ่งจากการสร้างโครงการถนนต้นแบบนี้ ทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงถึงแก่ชีวิตมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้น จากผลของการริเริ่มโครงการถนนต้นแบบแห่งแรก ทาง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ จึงทำการขยายผลโครงการถนนแห่งความปลอดภัยเป็นแห่งที่ 2 ณ บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 314 ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าโรงงานประกอบรถยนต์ Toyota บ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ภายใต้ความร่วมมือกับกรมทางหลวง แขวงการทางฉะเชิงเทรา และศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย (TARC) ทำการสำรวจจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย บนพื้นที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 314 ทั้งหมด 4 แห่ง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีปริมาณผู้สัญจรค่อนข้างมาก และมีผู้ได้รับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ถนนทางหลวง 314 กม. 7+300, ขาเข้าฉะเชิงเทรา (หน้าโรงงาน Thai Summit) และถนนทางหลวง 314 กม. 11+475, ขาออกฉะเชิงเทรา (หน้าตลาดสดดีเลิศ)

ปัญหา เนื่องจากบริเวณถนน ทางหลวง 314 กม. 7+300 และ กม. 11+475 มีปริมาณการใช้รถใช้ถนนค่อนข้างมาก ประกอบกับถนนมีลักษณะเป็นเส้นทางตรง ทำให้ผู้ขับขี่มักขับด้วยความเร็ว เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

การปรับปรุง

• ติดตั้งป้ายเตือนจับความเร็ว (Your Speed) เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเปรียบเทียบความเร็วที่ใช้ และความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจลดความเร็ว

2. ถนน ทางหลวง 314 กม. 13+530, ขาเข้าฉะเชิงเทรา แยกอำเภอบ้านโพธิ์ และถนนทางหลวง 314 กม. 13+530, ขาออกฉะเชิงเทรา แยกอำเภอบ้านโพธิ์

ปัญหา เนื่องจากบริเวณถนนทางหลวง 314 กม. 13+530 ขาเข้าฉะเชิงเทรา และขาออกฉะเชิงเทรา  แยกอำเภอบ้านโพธิ์ เป็นบริเวณที่มีรถบรรทุกขนาดใหญ่สัญจรไปมาค่อนข้างมาก และมักจอดรถบดบังสัญญาณไฟจราจร ทำให้รถประเภทอื่นๆ ไม่สามารถมองเห็นสัญญาณไฟจราจรได้อย่างชัดเจน เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

การปรับปรุง

• ติดตั้งเสาสัญญาณไฟจราจรชนิดคร่อมเลน เพื่อให้ผู้ขับขี่รถทุกชนิดสามารถมองเห็นสัญญาณไฟจราจรได้อย่างชัดเจน ไม่ถูกบดบังโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ofORM
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-7.4 แสน
2.
5.7-8.3 แสน
3.
6.0-6.4 แสน
4.
1.9-2.1 ล้าน
5.
4.4-4.9 ล้าน
6.
2.3 ล้าน
7.
2.2-2.6 ล้าน
8.
2.0-2.3 ล้าน
9.
2.9-4.3 ล้าน
10.
3.9-4.5 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน