ธุรกิจ

Nissan เปิดตัวโลโกใหม่


ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โลโกที่ปรากฏโฉมของ Nissan (นิสสัน) เป็นสัญลักษณ์สำหรับยานยนต์ และอื่นๆ อีกมากมาย โลโกเป็นเครื่องแสดงถึงตัวตน เป็นตัวแทนของนามบัตร การจับมือ และการทักทายในครั้งแรกระหว่างลูกค้า กับประสบการณ์ในการขับขี่ที่ตื่นเต้นเร้าใจของรถยนต์ Nissan โลโกของ Nissan ยังคงมุ่งมั่นกับค่านิยมที่สืบทอดจาก โยชิสุเกะ ไอคาวะ (Yoshisuke Aikawa) ผู้ก่อตั้ง ที่ว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” ซึ่งหมายถึง “ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณก้าวไปได้ถึงดวงอาทิตย์”

ค่านิยมนี้ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของ Nissan “ตราสัญลักษณ์” ใหม่ จึงสะท้อนความพร้อมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคมในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โลโกใหม่ของ Nissan คือ การเริ่มต้นสู่ยุคใหม่

โลโกใหม่ของ Nissan เป็นเครื่องกำหนดทิศทางสู่อนาคต ในขณะที่ยังคงเชื่อมต่อด้วยความภาคภูมิใจกับมรดกอันยาวนาน และความประณีตแห่งนวัตกรรม ชื่อของบริษัทยังคงอยู่ที่ศูนย์กลางของโลโก สื่อให้มีการจดจำได้โดยทันที พร้อมช่วยบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญ และความทรงจำในอดีต พร้อมๆ กันกับการถ่ายทอดวิวัฒนาการต่างๆ ของบแรนด์

กระบวนการออกแบบ

การเดินทางนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2560 (คศ. 2017) เมื่อ อัลฟอนโซ อัลบายซา รองประธานอาวุโสด้านการออกแบบระดับโลกของ Nissan อัลบายซา เริ่มศึกษาการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับโลโก และเอกลักษณ์ของบแรนด์ Nissan เขาตั้งทีมออกแบบที่นำโดย ซึโตมุ มัตซึโอะ รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายออกแบบขั้นสูงของ Nissan เพื่อศึกษาทุกอย่างตั้งแต่วิวัฒนาการที่ลึกซึ้งจนถึงการคิดค้นใหม่อย่างสมบูรณ์ อัลบายซา เสนอคำหลักที่สำคัญ คือ “บาง เบา และมีความยืดหยุ่น หรือ thin, light and flexible” และแต่งตั้ง มัตสึโอะ และทีมของเขาในภารกิจนี้

“แรงบันดาลใจมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการเชื่อมต่อ สิ่งเหล่านี้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานให้แก่ลูกค้าของเราได้อย่างไร”

ในอีก 2 ปีข้างหน้า ทีมได้ร่างแบบ และวางแผนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยคำนึงถึงคำกล่าวของ ไอคาวะ ที่ว่า “ต้องมีความกระตือรือร้น ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ต้องกล้าท้าทายสิ่งใหม่ๆ”

ทีมต้องพิจารณาตัวแปรมากมาย รวมถึงการตัดสินใจก่อนกำหนดแบบเพื่อให้โลโกส่องสว่างขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นที่กำลังจะมา สิ่งนี้นำมาซึ่งข้อเสนอที่มีความท้าทายด้านเทคนิค เช่น การวัดความหนาของโครงร่างของโลโกเพื่อให้แน่ใจว่า จะได้ภาพที่คมชัดเมื่อมีแสงสว่าง และแน่นอนว่าสอดคล้องกับกฎระเบียบของภาครัฐบาล สำหรับองค์ประกอบที่เรืองแสงบนรถยนต์ โดยโลโกจำเป็นต้องสร้างความประทับใจอย่างมากเมื่อไม่ได้รับแสง ตัวอย่างเช่น เมื่อมันปรากฏตัวในรูปแบบดิจิทอล หรือบนกระดาษ

ไม่ว่าจะเป็นการวางบนสื่อใดๆ โลโกใหม่นี้จำเป็นต้องบ่งบอกถึงความเป็น Nissan อย่างชัดเจน หลังจากสเกทช์ภาพ และการทำแบบจำลองนับครั้งไม่ถ้วน ผลลัพธ์ที่ได้ คือ โลโก ที่มีความน่าประทับใจแบบ 2 มิติ (2D) ดูทันสมัยมากขึ้น มีความยืดหยุ่นในการใช้จริงทุกรูปแบบ การสเกทช์แบบเริ่มจากภาพ 3 มิติ ก่อนจะพัฒนาให้เป็นแบบ 2 มิติ โลโกต้องสามารถเรืองแสงถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้การกระจายแสงเป็นตัวแทนของแบบโลโก 2 มิติ

ผลกระทบโดยรวมของการออกแบบโลโกใหม่ คือ การเปลี่ยนจากความรู้สึกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมาเป็นรูปลักษณ์ที่ละเอียดอ่อน คุ้นเคย และเข้าใจง่ายโดยแฉพาะในโลกดิจิทอล มันเป็นสัญญาณด้านวิวัฒนาการของ Nissan ที่ไม่เพียงแต่เป็นผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ให้บริการด้านการเคลื่อนไหว และบริการอีกด้วย

“โลโก Nissan ใหม่ จะสื่อสารข้อความที่กำหนดทิศทาง ที่สืบทอดมาจากการทำสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมา ถ้าคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า มันก็ทำให้คุณไปได้แม้กระทั่งดวงอาทิตย์” มัตสึโอะ กล่าว “ที่ Nissan ความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในพลังแห่งความสำเร็จนี้ไม่เคยลังเล และสามารถเห็นได้จากความพยายามในการบุกเบิกด้านยานยนต์ไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่างๆ และการเชื่อมต่อกับโลกดิจิทอล โลโกของเราจะต้องสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ในทันที เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเราต่อลูกค้า ต่อพนักงาน และต่อสังคม”

การเข้าถึงลูกค้าด้วยการนำเสนอที่ชัดเจน

โลโกใหม่จะเริ่มปรากฏในเดือนกรกฎาคม ทั้งในรูปแบบดิจิทอล และแบบดั้งเดิม รถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan จะมีโลโกไฟที่เรืองแสงอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ โดยที่มีหลอดไฟแบบ LED จำนวน 20 ดวง (ตรงกับจำนวนปีที่มีการปรับโลโก) ซึ่งเป็นภาพที่ย้ำถึงความโดดเด่น และแสดงถึงว่า Nissan กำลังมุ่งสู่อนาคตของยานยนต์ไฟฟ้า

จากนั้น โลโกใหม่ที่ถูกผสมผสานเข้ากับสื่อต่างๆ ตั้งแต่หัวจดหมาย และสัญลักษณ์ของผู้จำหน่ายไปจนถึงโซเชียลมีเดีย และสื่อโฆษณาแบบดิจิทอล

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในงานแบบดิจิทอล และงานวีดีโอ แอพพลิเคชัน โลโกจะ “ทำให้มีชีวิตชีวา” ในขณะที่มันปรับ และกะพริบกับพื้นหลังที่หลากหลาย ทำให้โลโกสะท้อนถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา และความยืดหยุ่นที่จำเป็นสำหรับการคงความตื่นเต้น และความเร้าใจ

Nissan Ariya (อารียา) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ เป็นครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของบแรนด์ที่ถูกตกแต่งด้วยโลโกใหม่ ในฐานะที่เป็นไอคอนใหม่ของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของ Nissan หรือ Nissan Intelligent Mobility-ที่ประกอบด้วย 3 แกนหลัก คือ การขับขี่อัจฉริยะ หรือ Intelligent Driving, พลังงานขับเคลื่อนอัจฉริยะ หรือ Intelligent Power และการบูรณาการอัจฉริยะ หรือ Intelligent Integration-Ariya ไม่เพียงแต่มีความเหมาะสม แต่ยังมีส่วนสำคัญในการปรับแต่งโลโกนี้

“Nissan Ariya เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันล่าสุดของเราที่มาพร้อมเทคโนโลยีขั้นสูง” อัลบายซา กล่าว “รถคันนี้เป็นพแลทฟอร์มที่สมบูรณ์แบบสำหรับโลโกใหม่นี้”

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZR1GC
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 22 กรกฏาคม 2563 เวลา 08:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ