ข่าวรอบโลก

การควบรวมของกลุ่ม PSA กับกลุ่ม Fiat Chrysler ยังคงมีปัญหา


 

คงได้ยินข่าวคราวที่ค่ายรถยนต์ในกลุ่ม PSA ประกาศจะควบรวมกับกลุ่ม Fiat Chrysler ซึ่งจะทำให้กลายเป็นกลุ่มค่ายรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก และอยู่ระหว่างขั้นตอนในรายละเอียด และการทำแผนงานต่างๆ กำลังประสบปัญหา อาจขัดข้อบังคับของสหภาพยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าวว่า ทั้งกลุ่ม PSA  และกลุ่ม Fiat Chrysler จำเป็นต้องให้คำอธิบายในรายละเอียด ตามข้อบังคับที่เข้มงวดของสหภาพยุโรป ในกรณีที่ทั้ง 2 ค่าย จะใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน สำหรับการผลิตรถแวนขนาดเล็ก เพื่อจำหน่ายในสหภาพยุโรป ตามรายละเอียดปลีกย่อย ในเรื่องของการแข่งขันซึ่งกันและกัน

หากทั้ง 2 กลุ่ม ไม่สามารถอธิบายข้อกังวลของกรรมการสหภาพยุโรป ซึ่งจะทำให้เกิดการป้องกัน ขัดขวาง หรือแทรกแซง ระหว่างการแข่งขันของค่ายรถยนต์ ในสหภาพยุโรป ภายในเวลา 2 วัน คณะกรรมการสหภาพยุโรป อาจยุติการพิจารณาการควบรวม เป็นการชั่วคราว และเปิดการไต่สวนในกรณีนี้ ซึ่งกินเวลาราว 4 เดือน

ข้อกังวลของกรรมการสหภาพยุโรป อันเนื่องมาจากรายงานการควบรวมระหว่าง 2 กลุ่ม ในอัตราส่วน 50:50 ซึ่งรวมถึงการผลิตรถแวนโรงงานที่ Atessa ในอิตาลี ซึ่งปัจจุบันก่อนการเกิดโรคระบาดร้ายแรง มีกำลังการผลิตวันละ 1,200 คัน และจำเป็นต้องหยุดเนื่องจากโรคระบาด แต่คณะกรรมการสหภาพยุโรป กังวลว่า หากมีการควบรวมเกิดขึ้น และมีการผลิตรถแวนขนาดเล็กจากทั้ง 2 กลุ่ม ออกสู่ตลาด จะเป็นการขัดขวางค่ายรถยนต์อื่นๆ ในการผลิตผลิตภัณฑ์เดียวกัน เพื่อจำหน่ายในตลาดยุโรปเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการเข้าครอบครองตลาด เพราะรถแวนของทั้ง 2 ค่าย มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 34 %

ในครั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการสหภาพยุโรป อาจระงับคำขอของการควบรวม เพราะ “ความยุ่งยากทางเทคนิค”

หากเกิดการไต่สวนของคณะกรรมการสหภาพยุโรป นั่นอาจทำให้การควบรวมของ กลุ่ม PSA และกลุ่ม Fiat Chrysler ไม่สามารถกระทำได้ หรือจำเป็นต้องยกเลิก ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VuRZP
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 10 กรกฏาคม 2563 เวลา 12:00 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน