ทดลองขับ

การกลับมาของตำนานแห่งผู้พิทักษ์ ! Land Rover Defender เปิดราคา พร้อมการทดลองขับแบบเต็มพิกัดตัวลุย !! (ราคาเริ่มต้นที่ 5,400,000-5,800,000 บาท)


  • คลิพการเปิดตัว Land Rover Defender และบทวิเคราะห์โดยทีมงาน Autoinfo Online

 

ชื่อของ Land Rover Defender (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์) จัดเป็นหนึ่งในตัวลุยระดับตำนานที่ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อประมาณ 70 ปีก่อน เน้นการใช้งานสมบุกสมบันเต็มที่ ไม่มีความสะดวกสบายผสมผสานอยู่ แม้หลายปีต่อมาจะมี Defender ที่เน้นความหรูหรา ราคาสูง ทำตลาดด้วย แต่รูปทรงภายนอกยังคงถูกรักษาเอกลักษณ์เอาไว้แทบทุกประการ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเวลาผ่านไป ทาง Land Rover ก็ตัดสินใจพัฒนารุ่นใหม่แกะกล่องของ Defender โดยเปิดตัวรถต้นแบบออกมาในปี 2011 และมีข่าวการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2019 ก็ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับรุ่นทำตลาดจริง ก่อนถัดมาจะได้เวลาเปิดตัวในประเทศไทยในปี 2020

 

Land Rover Defender TestDrive (15)

  • Land Rover Defender รุ่นดั้งเดิม ยุติการผลิตไปตั้งแต่ปี 2016

 

นอกจากการเปิดตัวในบ้านเราแล้ว ทีมงานของเรามีโอกาสไปทดลองขับ เอสยูวี รุ่นนี้กันสั้นๆ แต่เป็นการทำความรู้จักตัวลุยระดับตำนานเวอร์ชันปัจจุบันได้ไม่น้อย สิ่งแรกที่เราได้เห็น คือ รูปทรงสมัยใหม่ของ Land Rover Defender มีความแตกต่างจากรุ่นคลาสสิคในอดีตโดยสิ้นเชิง มีเส้นสายทรงเหลี่ยมโค้ง ทันสมัย แต่ไม่เน้นความปราดเปรียวเหมือนกับรถร่วมค่ายอย่าง Range Rover (เรนจ์ โรเวอร์) รุ่นที่เราได้ทดลองขับเป็นตัวถัง 5 ประตู รหัส 110 มีราคาเริ่มต้นที่ 5,800,000 บาท (รุ่น 3 ประตูจะมีรหัส 90 ราคาเริ่มต้นที่ 5,400,000 บาท) ขนาดตัวใหญ่โตเกินคาด (ความยาว 5,018 มม. และระยะฐานล้อ 3,022 มม.) ตัวถังเน้นความเรียบเนียน โดยเฉพาะด้านข้างตัวรถ ไฟส่องสว่างทรงกลมถูกติดตั้งกรอบไฟทรงเหลี่ยม มีส่วนคล้าย Defender รุ่นดั้งเดิมเล็กน้อย ภายใต้สันเหลี่ยมที่ถูกออกแบบอย่างพอเหมาะ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป สิ่งหนึ่งที่ถูกรักษาเอาไว้ คือ การติดตั้งยางอะไหล่ที่ด้านนอกท้ายรถ เป็นสิ่งที่หาได้ยากใน เอสยูวี ยุคปัจจุบัน เมื่อดูจากด้านข้างจะเห็นว่า เอสยูวี รุ่นนี้ เน้นเส้นสายในแนวขนาน เพื่อขับเน้นความบึกบึน และใหญ่โตของตัวรถ เป็นอีกหนึ่งอรรถรสที่สัมผัสกันมาตั้งแต่ Defender รุ่นบุกเบิก และยังมีทางเลือกรูปแบบการตกแต่งตัวถังที่หลากหลาย ได้แก่ Adventure , Country , Explorer และ Urban

 

LR_DEF_TH_001

LR_DEF_TH_003

 

ห้องโดยสารของ Land Rover Defender เป็นจุดที่น่าสนใจไม่น้อย การออกแบบโดยรวมเน้นความเรียบง่าย มีความดิบในตัว การเลือกใช้วัสดุตกแต่งจึงไม่เน้นความหรูหราเหมือนบรรดา Range Rover แต่มีความลงตัว มีความดิบห้าวคล้ายกับรูปทรงภายนอก สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ บรรดาอุปกรณ์ใช้งาน รวมถึงจอแสดงผลแบบดิจิทอล บนคอนโซลกลางเป็นหน้าจอระบบสัมผัส ความละเอียดคมชัด ปุ่มใช้งานมากมายบนคอนโซลกลาง รวมถึงคันเกียร์ที่ติดตั้งในระดับค่อนข้างสูง คอนโซลเกียร์มีความหนาสำหรับติดตั้งปุ่มปรับโหมดการขับเคลื่อนมากมาย อาจต้องใช้ความคุ้นเคยพอสมควรในระยะแรก ในแง่ของความกว้างขวาง ถือว่าทำได้ใกล้เคียงกับเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Discovery (ดิสโคฟเวรี) ระยะเหนือศีรษะเหลือเฟือจากรูปทรงเหลี่ยมของตัวรถ แผงมาตรวัดเป็นแบบดิจิทอลเช่นกัน แสดงผลระบบการทำงานของโหมดขับเคลื่อนบนทางสมบุกสมบัน เบาะหลังสามารถพับเก็บลงมาได้ โดยด้านหลังเบาะติดตั้งวัสดุยางกันลื่น ในกรณีที่ขนสัมภาระเต็มพิกัด นอกจากนี้วัสดุดังกล่าวยังสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย โดยรวมแล้ว การออกแบบห้องโดยสารของ Defender เน้นความทันสมัย ภายใต้อารมณ์แบบตัวลุยยุคดั้งเดิม ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว สมกับการเป็น เอสยูวี ระดับตำนาน

 

Land Rover Defender TestDrive (40)

Land Rover Defender TestDrive (46)

 

การทดลองขับเริ่มต้นขึ้น ณ สนามฝึกขับและทดสอบกรมการขนส่งทางบก จ.กาญจนบุรี การขับขี่ผ่านเส้นทางสมบุกสมบันพอสมควร (แม้จะเป็นระยะทางสั้นๆ) เพื่อพิสูจน์สมรรถนะการลุยอุปสรรคของ Defender ที่ไม่เป็นรองใคร รุ่นที่เราทำการทดสอบ คือ รุ่นย่อย D240 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 240 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มีโหมดขับเคลื่อนที่หลากหลาย ในส่วนแรกเขาขับผ่านเส้นทางฝุ่น แล่นผ่านแอ่งน้ำเล็กน้อย ตัวรถสามารถแล่นผ่านได้สบายๆ มีอาการไถลบนพื้นเปียกลื่นเพียงเล็กน้อย แต่ไม่เสียการควบคุมแต่อย่างใด ตัวถังขนาดใหญ่ไม่มีผลต่อความคล่องแคล่วของการขับเคลื่อนด้วยพละกำลัง และการส่งกำลังที่ลงตัว ขณะที่พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่ยังตอบสนองได้แม่นยำ

 

Land Rover Defender TestDrive (1)

Land Rover Defender TestDrive (42)

 

การลุยทางสมบุกสมบันอย่างจริงเริ่มต้นขึ้นในส่วนถัดไป การลุยแอ่งน้ำที่เป็นพื้นโคลนเลน ผู้ฝึกสอนแนะนำให้เราเปลี่ยนมาใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเน้นแรงบิด และรองรับการลื่นไถลได้ดีขึ้น การแล่นผ่านเป็นไปอย่างง่ายดาย โดยที่แทบไม่ต้องกดคันเร่งแม้แต่น้อย การส่งกำลังไปยังล้อแต่ละข้างเป็นไปอย่างลงตัว นับเป็นอีกหนึ่งการรังสรรค์ทีน่าสนใจของ Land Rover Defender ที่ปรับแต่งการส่งกำลังสำหรับการลุยให้ทำได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องใช้ทักษะมากเกินควร ถัดมาเป็นการลุยน้ำลึก ประสิทธิภาพการลุยน้ำลึกของรถรุ่นนี้อยู่ที่ 900 มม. เราเปลี่ยนมาใช้โหมดสำหรับลุยน้ำลึกโดยเฉพาะ การแสดงผลบนหน้าจอจะสามารถแสดงระดับน้ำให้เห็นด้วย ทำให้เราทราบว่าน้ำในสถานีทดลองขับมีความลึกทั้งหมด 600 มม. ตัวรถแล่นผ่านได้อย่างเรียบเนียนที่ความเร็วต่ำ มีความมั่นคงดีมาก ไม่มีอาการโคลงให้สัมผัส แล่นผ่านพื้นน้ำได้สบาย รวมถึงการแล่นออกจากพื้นน้ำที่เป็นทางลาดชันทำได้ไม่ยากเย็น จากมุมปะทะ 38.0 องศา มุมจาก 40.0 องศา และมุมคร่อม 28.0 องศา  (ในโหมด ออฟ-โรด ที่จะยกความสูงของตัวรถขึ้นมา)   

 

  • คลิพการทดลองขับ Land Rover Defender ในประเทศไทย !!

Land Rover Defender TestDrive (20)

Land Rover Defender TestDrive (6)

 

หนึ่งในสถานที่ที่ Land Rover Defender ถูกใช้งานเป็นประจำ เหมือนกับรุ่นคลาสสิคในอดีต คือ การขึ้นเนินเขาสูงชัน ทางผู้จัดงานให้ผู้ทำการทดลองขับแล่นขึ้นเนินเขาที่มีความสูงถึง 45 % แรงบิดของเครื่องยนต์ดีเซล และการส่งกำลังทำให้การขึ้นเนินทำได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องกดคันเร่งมากเกินไป ผนวกกับระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ป้องกันการไหลลงเนินอย่างได้ผล นอกจากนี้การลงจากเนินเป็นส่วนที่ความลาดชันถึง 60 % เป็นความชันสูงสุด การแล่นลบงเนินต้องอาศัยระบบควบคุมความเร็วลงทางลาดชันที่ลงตัว Defender สามารถแล่นลงเนินได้อย่างมั่นคง ระดับความเร็วต่ำคงที่ (สามารถปรับตั้งได้) ไม่รู้สึกหวาดเสียวแต่อย่างใด เหมาะสำหรับการแล่นขึ้นลงบนเนินเขาได้ดีมาก

 

Land Rover Defender TestDrive (32)

Land Rover Defender TestDrive (16)

Land Rover Defender TestDrive (23)

 

แม้เป็นระยะเวลาสั้นๆ กับ Land Rover Defender เรารู้สึกทึ่งกับคุณสมบัติการลุยทางสมบุกสมบันที่ล้ำสมัย สามารถผ่านอุปสรรคได้ไม่ยากเย็นไม่แพ้ตัวลุยแบบดั้งเดิม ภายใต้ระบบขับเคลื่อนในโหมดต่างๆ ที่หลากลาย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับตัวลุยระดับตำนานรุ่นนี้ ภายใต้ตัวถังทรงเหลี่ยมมีกลิ่นอายของรุ่นดั้งเดิม แต่มีเส้นสายที่ร่วมสมัยมากขึ้น ห้องโดยสารกว้างขวาง เน้นความอเนกประสงค์ และการใช้งานที่หลากหลาย เพียงเท่านี้ก็ถือว่ามีความครบเครื่องการเป็นตัวลุยระดับหัวแถว พร้อมการประกาศการกลับมาของตัวลุยระดับตำนานที่ไม่เป็นสองรองใคร !

 

Land Rover Defender TestDrive (33)

Land Rover Defender TestDrive (2)

Land Rover Defender TestDrive (12)



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/moSYL
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 1 กรกฏาคม 2563 เวลา 11:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ