ธุรกิจ

Porsche คว้าชัยรุ่น GTE ศึกประลองความเร็วเสมือนจริง Le Mans 24 ชั่วโมง


ทีมงาน Porsche Esports (โพร์เช เอสปอร์ทส์) ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ สามารถเอาชนะการแข่งขันแบบเสมือนจริงครั้งแรกของรายการสุดคลาสสิค Le Mans 24 ชั่วโมง ภายใต้การคุมพวงมาลัยของนักแข่งทีมโรงงาน Nick Tandy (สหราชอาณาจักร) และนักแข่งเยาวชน Porsche-Junior Ayhancan Güven (ตุรกี) เคียงข้างนักแข่ง Esport มืออาชีพ Josh Rogers (ออสเตรเลีย) และ Tommy Östgaard (นอร์เวย์) รถแข่ง 911 RSR รุ่นปี 2017 เวอร์ชันดิจิทอล วิ่งผ่านธงตราหมากรุกเป็นคันแรกบนสนาม Circuit des 24 Heures ระยะทาง 13.626 กิโลเมตร หลังกรำศึกสุดทรหด ผ่านไปทั้งสิ้นรวม 339 รอบ ในรุ่น GTE พวกเขาขับรถเข้าเส้นชัยเมื่อการขับเคี่ยวระยะยาวราวกับไม่มีที่สิ้นสุด กินเวลา 2 รอบเข็มนาฬิกา โดยผู้ชนะทิ้งห่างจากอันดับ 2 ถึง 1 รอบสนามเต็มๆ ในความเป็นจริงเมื่อ 50 ปีก่อน เกียรติยศครั้งแรกของ Porsche จากการคว้าชัยบนสนามระดับตำนานแห่งนี้ เริ่มต้นด้วยความสำเร็จของ Hans Herrmann และ Richard Attwood ในวันที่ 14 มิถุนายน 1970 คู่หูนักแข่งชาวเยอรมัน และชาวอังกฤษ เอาชนะในรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง ได้หลังพวงมาลัยรถแข่ง 917 KH ยิ่งไปกว่านั้นทั้งคู่ยังสามารถคว้าแชมพ์รวมถึง 19 สนาม ตลอดฤดูกาลแข่งขันที่ยอดเยี่ยมเกินคำบรรยาย Porsche คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีสถิติการครองแชมพ์ในรายการนี้มากที่สุดจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง จึงจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการไปเป็นวันที่ 19 และ 20 เดือนกันยายน

Porsche ส่งรถเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในรูปแบบดิจิทอลด้วยรถแข่ง 911 RSR เสมือนจริงเป็นจำนวน 4 คัน โดยในแต่ละคันจะได้รับการควบคุมโดยนักแข่งรถตัวจริงเสียงจริง 2 คน และนักแข่ง Esports มืออาชีพสังกัดทีม Coanda Simracing อีก 2 คน ตั้งแต่ช่วงแรกของการแข่งขันเป็นรถหมายเลข 93 ทำได้ดีอย่างต่อเนื่องจนจบ หลังการออกตัวที่ยอดเยี่ยมของนักขับผู้เริ่มต้นด้วยรถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 88 จากทีม Dempsey-Proton ในฐานะแชมพ์ Le Mans ฤดูกาล 2015 Tandy ซึ่งขับต่อจาก Östgaard ที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมตลอด 4 ชั่วโมง รถของทั้งคู่สามารถก้าวขึ้นมาในตำแหน่งผู้นำเช่นเดียวกับ Güven และ Rogers ซึ่งยังคงรักษาอันดับ 1 เอาไว้ได้ แม้ต้องเข้าพิทถึง 2 ครั้ง จากปัญหาด้านเทคนิคจนส่งผลต่อระบบการชาร์จประมาณ 6.15 น. ขณะพระอาทิตย์ กำลังสาดแสงยามเช้า Rogers นักแข่งวัย 20 ปี สามารถทำเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดในรุ่น GTE ได้ ด้วยสถิติ 3:48.203 นาที

ในส่วนของรถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 92 เป็นอีก 1 คันที่มีลุ้นอันดับบนโพเดียมตลอดการแข่งขัน น่าเสียดายที่รถของ Matt Campbell (ออสเตรเลีย) นักขับทีมเยาวชน Porsche-Junior Jaxon Evans (นิวซีแลนด์) Mack Bakkum (เนเธอร์แลนด์) และ Jeremy Bouteloup (ฝรั่งเศส) ต้องพบกับปัญหาการทำงานผิดพลาดของเซอร์เวอร์เป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงก่อนสิ้นสุดการแข่งขัน ผลงานที่ทำได้เมื่อผ่านเส้นชัย คือ การจบอันดับที่ 11 ในรุ่น GTE

รถแข่งอีกคันหนึ่งที่มีโอกาสจบอันดับ 1 ใน 3 คือ รถหมายเลข 91 ซึ่งขับโดย 2 นักแข่งจากทีม Porsche Formula E Andre Lotterer (เยอรมนu) และ Neel Jani (สวิทเซอร์แลนด์) พร้อมทั้งนักแข่ง Esport ชาวอเมริกัน Mitchell de Jong และ Martti Pietilä จากฟินแลนด์ในระหว่างที่วิ่งอยู่ในกลุ่มผุ้นำ 4 คันแรก จนกระทั่ง 1 ชั่วโมงก่อนสว่าง เกิดปัญหากับเซอร์เวอร์ขึ้นขณะเปลี่ยนตัวนักขับ จนทำให้สูญเสียเวลาไป ทั้งที่กำลังมีลุ้นที่จะคว้าอันดับที่ 3 ของการแข่งขันตำแหน่งสุดท้ายของพวกเขา หลังจบดิจิทอล Le Mans คือ อันดับที่ 12

ความโชคร้ายยเป็นของทีมนักขับที่ประกอบด้วย Simona de Silvestro (สวิทเซอร์แลนด์) และ Patrick Pilet (ฝรั่งเศส) รวมทั้งนักแข่ง Esports Martin Krönke (เยอรมนี) และ David Williams (สหราชอาณาจักร) โดยเป็น De Silvestro ที่ประสบอุบัติเหตุหลังออกสตาร์ทเพียง 30 นาที และนั่นคือ ความยากลำบากที่จะกลับมาอยู่ในกลุ่มที่สามารถลุ้นผลการแข่งขันได้ ซ้ำร้ายในช่วงกลางของการแข่งขัน Pilet ทำรถเสียหายจนกระทั่งต้องออกจากการแข่งขัน

M20_1787 Porsche 911 RSR, Porsche Esports Team (#92), Jaxon Evans (NZ), Matt Campbell (AUS), Mack Bakkum (NL), Jeremy Bouteloup (F)

นานาทรรศนะจากการแข่งขัน

Fritz Enzinger (รองประธานกรรมการ ผู้ดูแลส่วนงาน Porsche Motorsportในโลกเสมือนจริงของการแข่งขันความเร็ว การเตรียมตัวอย่างพิถีพิถัน และความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างไม่ลดละ ตลอดระยะเวลามากกว่า 24 ชั่วโมง คือ ส่วนสำคัญต่อผลงานอันยอดเยี่ยมที่เราได้รับ ผมขอแสดงความขอบคุณจากใจมายัง Marco Ujhasi นักขับ และทีมงานทั้งหมดของ Porsche Esports

Pascal Zurlinden (ผู้อำนวยการ Factory Motorsportมันคือสุดสัปดาห์แห่งความฝันสำหรับ Porsche ยังจะมีอะไรที่ดีกว่านี้ หากเราจะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ต่อชัยชนะครั้งแรกของ Porsche Le Mans ด้วยแชมพ์รุ่น GTE ที่ได้รับจากการแข่งขัน 24 ชั่วโมง แบบเสมือนจริง ขอแสดงความยินดีแก่บรรดานักแข่งทั้งหมด รวมทั้งทีมงานผู้ดูแลรถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 93 โอกาสเดียวกันนี้ผมขอส่งมอบความรู้สึกขอบคุณไปยังทีมงาน Porsche Esports ทุกท่าน การทำงานอย่างหนักในวันแข่ง และตลอดสัปดาห์ได้รับผลตอบแทนที่งดงามอย่างยิ่ง นอกจากนี้ผมขอแสดงความยินดีกับ ACO และ WEC สำหรับการจัดกิจกรรมอันยอดเยี่ยมภายในระยะเวลาอันจำกัด เพียงไม่กี่สัปดาห์ แฟนๆ กีฬาความเร็วของเราคงไม่อาจคาดหวังว่าสิ่งนี้จะสามารถแทนที่การแข่งขันบนสนาม Le Mans จริงตามกำหนดการเดิมได้อย่างสมบูรณ์แต่กิจกรรมดังกล่าวมีส่วนช่วยให้เรากระตือรือร้นที่จะได้พบกับการแข่งขัน ที่เลื่อนไปในเดือนกันยายนนี้

Marco Ujhasi (ผู้จัดการ Esports Porsche Motorsport) ผมมีความภาคภูมิใจในชัยชนะที่ทีมงาน Porsche Esports ของเราสามารถทำได้ในวันนี้สำหรับผม และอีกหลายๆ คน นี่คือเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อหลายปีก่อน: ในปี 2013 เราคว้าแชมพ์ Le Mans ด้วยรถแข่ง 911 RSR พร้อมกับวาระครบรอบ 50 ปีของ Porsche 911 ตามด้วยปี 2018 เป็นอีกครั้งของชัยชนะบนสนามแห่งนี้ที่เคียงข้างกับการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของบริษัท และในวันนี้ คือ ช่วงเวลาครบรอบ 50 ปี หลังจากการเอาชนะรายการ Le Mans ครั้งแรกของ Porsche ซึ่งเราก็สามารถคว้าแชมพ์ในการแข่งขันเสมือนจริงในรุ่น GTE มาครอบครองได้สำเร็จ เราไม่เพียงต้องขอบคุณนักขับทั้ง 4 คนบนรถแข่งหมายเลข 93 แต่ต้องรวมถึงทีมงานอันเต็มไปด้วยความแข็งแกร่งกว่า 30 ชีวิต และแน่นอนว่าเราต้องไม่ลืมพันธมิตรที่เหนียวแน่นของเรา นั่นคือ Coanda Simsport และ Peter Dimov ผู้ก่อตั้งสถาบัน Virtual Racing School สำหรับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ขอบคุณทุกคนอีกครั้งตอนนี้ถึงเวลาฉลองกันบนโลกแห่งความจริงแล้ว

Nick Tandy (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 93) ชัยชนะครั้งนี้ เปรียบได้กับสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ เราต้องเผชิญกับช่วงเวลาอันยากลำบากหลายเดือนก่อนหน้านี้ การหยุดพักระยะยาวโดยปราศจากการแข่งขันจริง ก่อให้เกิดความตึงเครียดแก่ทุกคนที่ Porsche Motorsport เช่นเดียวกันกับผู้ชม และนักขับรถแข่งด้วยเหตุผลดังกล่าว การแข่งขัน Le Mans 24 ชั่วโมง เสมือนจริง คือ การจุดประกายต่อลมหายใจให้แก่วงการกีฬาความเร็ว ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมได้ก้าวขึ้นยืนบนโพเดียมในฐานะแชมพ์ Le Mans และตอนนี้ คือ การเอาชนะการแข่งแบบเสมือนจริง ไม่มีอะไรที่ยอดเยี่ยมไปกว่านี้ได้อีกแล้ว !

Ayhancan Güven (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 93) การแข่งขันชั่วโมงสุดท้ายนั้น เป็นอะไรที่สร้างความกังวลได้อย่างมหาศาล ผมเกือบจะไม่กล้าลืมตามอง แต่แล้วมันก็ผ่านไปด้วยดี สัมผัสแห่งชัยชนะ มันช่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในยามที่เราเหน็ดเหนื่อยกันจนถึงขีดสุดตลอดหลายสัปดาห์ของการเตรียมตัว การทำงานเป็นทีมอันสมบูรณ์แบบได้รับสิ่งตอบแทนที่คุ้มค่า และเราสมควรได้รับรางวัลนี้ รถแข่งรุ่น GTE ของเราวิ่งได้เร็วที่สุดในสนาม ชัยชนะครั้งแรกของผมใน Le Mans เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริง หวังว่าสักวันผมจะได้ลงแข่งในสนามจริง

Joshua Rogers (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 93) ผมไม่รู้จะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้อย่างไร พวกเราทุ่มเททำงานเพื่อโครงการนี้ตลอด 2-3 สัปดาห์ สุดท้ายมันคือ ความพยายามอย่างหนักของทีมงาน สุดสัปดาห์ของพวกเราเริ่มต้นขึ้นอย่างสวยงามด้วยตำแหน่งโพล สิ่งนี้ช่วยให้เราไม่ต้องคำนึงถึงปัญหาในตอนออกสตาร์ทมากนัก และสามารถตั้งหน้าตั้งตาขับไปให้จบในแต่ละรอบสนาม นอกจากนี้ เรายังสามารถหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดต่างๆ เมื่อต้องพบกับรถที่ช้ากว่า รวมทั้งรักษาตำแหน่งผู้นำของเราเอาไว้เท่าที่จะทำได้ กลยุทธ์ในการแข่งขันของเรานั้นไร้ที่ติ

Tommy Östgaard (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 93) นี่คือการแข่งขันที่เหลือเชื่อ สำหรับรถแข่งของเรา ทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินไปโดยปราศจากความผิดพลาดตั้งแต่ต้นจนจบเราโชคไม่ดีที่เจอธงแดงถึง 2 ครั้ง แต่เราเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แบบนี้เอาไว้แล้ว และยังคงรักษาสมาธิเอาไว้ได้ ทีมงานทุกคนทั้งของ Porsche และ Coanda ล้วนสร้างผลงานที่เกิดจากความพยายามได้อย่างน่าอัศจรรย์ ไม่แปลกใจที่เราจะสามารถผลักดันกันจนบรรลุเป้าหมาย ในท้ายที่สุด เราคือรถแข่งที่เร็วที่สุด และปราศจากข้อผิดพลาด นับเป็นอีกครั้งที่ Porsche บันทึกประวัติศาสตร์ให้แก่วงการมอเตอร์สปอร์ท ผมรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่ง กับการได้เป็นส่วนหนึ่งของความยิ่งใหญ่

Jaxon Evans (รถแข่ง Porsche  911 RSR หมายเลข 92) เป็นการแข่งขันที่สุดยอด ตั้งแต่การเตรียมตัวอย่างเข้มงวดตลอด 4 สัปดาห์ จนถึงชั่วโมงสุดท้ายของการแข่งขัน ราวกับเป็นสิทธิพิเศษของผม ที่ได้ออกสตาร์ทด้วยรถแข่งหมายเลข 92 ของทีม Porsche Esports เราทุกคนในทีมรู้ดีถึงศักยภาพด้านความเร็ว ที่สามารถนำพาเราไปยืนบนโพเดียมได้อย่างสง่าผ่าเผยเมื่อบ่ายวันอาทิตย์มาถึง แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเพียง 90 นาทีก่อนสิ้นสุดการแข่งขัน เราต้องเผชิญกับปัญหาเครือข่ายล้มเหลว ส่งผลให้เราหลุดจากตำแหน่งบนโพเดียมไปอย่างน่าเสียดาย การเอาตัวรอดจากความสับสนวุ่นวาย คือ ภารกิจที่ยากเย็น ทุกอย่างล้วนถาโถมใส่เราอย่างไม่ขาดสาย แต่เราก็กลับมาสู้ต่อได้ เสียงปรบมือชื่นชมกึกก้องที่ได้รับไม่เพียงแค่นักแข่งบนรถหมายเลข 92 เท่านั้น แต่มันมีไว้สำหรับทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง !

Andre Lotterer (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 91) ผมรู้สึกตื่นเต้นเอามากๆ ที่ได้ร่วมลงแข่งในรายการ Le Mans 24 ชั่วโมงแบบเสมือนจริง นอกจากนี้ยังประทับใจกับความสมจริงสมจังของมัน รวมทั้งทีมแข่ง Porsche Esports ทีมใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่เปี่ยมไปด้วยความเป็นมืออาชีพ ผมได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมายเกี่ยวกับโลกของ Esports ถึงแม้ว่าผลการแข่งขันจะออกมาไม่ดีเท่าไรนัก เนื่องจากปัญหาเล็กน้อยที่เกิดจากการเชื่อมต่อสัญญาณ การได้ยืนบนโพเดียม คือ สิ่งที่เราเกือบจะไขว่คว้าเอาไว้ได้ อย่างไรเสีย การได้ขับรถแข่งนับเป็นเรื่องสนุกล้นเหลือ ต่อให้บางทีมันจะไม่ใช่เรื่องง่าย ผมคิดว่าเราจะทำได้ดีในครั้งต่อไป

Simona de Silvestro (รถแข่ง Porsche 911 RSR หมายเลข 94) เราทุกคนต่างออกสตาร์ทได้ดี แต่เรื่องไม่คาดฝันกลับเกิดขึ้น อดีตแชมพ์โลกรถแข่งฟอร์มูลา วัน เบียดผมออกจากสนามหลังจากเริ่มต้นได้เพียง 30 นาที จำเป็นต้องซ่อมแซมรถที่เสียหายเพื่อให้กลับมาแข่งต่อได้ด้วยการโดนหักเวลาไป 90 วินาที ซ้ำเติมด้วยพายุลูกใหญ่ที่พัดโหมกระหน่ำโจมตีบ้านของผมในสวิทเซอร์แลนด์ตลอดทั้งคืน นั่นทำให้การเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เนทของผมหายไป และผมต้องใช้เวลากว่า 5 นาที ในการกลับมายังเซอร์เวอร์ เราตามหลังคันอื่นค่อนข้างห่าง เมื่อ Patrick หลุดลงไปในบ่อกรวด และไปไหนต่อไม่ได้ โชคร้ายที่ไม่มีการจำลองวิธีการกู้รถคืนจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ดังนั้น เราจึงต้องยุติการแข่งขันลงอย่างน่าอัปยศ

M20_1789 Porsche 911 RSR, Porsche Esports Team (#93), Nick Tandy (GB), Ayhancan Güven (TR), Joshua Rogers (AUS), Tommy Östgaard (N)

ผลการแข่งขัน รุ่น LMP2

  1. Deletraz/Marciello/Wisniewski/Brzezinski (CH/I/POL/POL), Oreca 07 LMP2, 371 รอบ
  2. Dillmann/Guerrieri/Simoncic/Pedersen (F/ARG/SLO/DK), Oreca 07 LMP2, 371 รอบ
  3. Canapino/Aitken/Arana/Romanidis (ARG/GB/E/GR), Oreca 07 MP2, 371 รอบ

ผลการแข่งขันรุ่น GTE

  1. Tandy/Güven/Rogers/Östgaard (GB/TR/AUS/N), Porsche 911 RSR, 339 รอบ
  2. Thiim/Westbrook/Sörensen/Biancolilla (DK/GB/DK/I), Aston Martin, 338 รอบ
  3. Juncadella/Beche/Jajovski/Kappet (E/CH/NMK/EST), Corvette C7.R, 337 รอบ
  4. 5. Pera/Hartog/Francesconi/van Dooren (I/NL/I/NL), Porsche 911 RSR, 337 รอบ
  5. 9. Pereira/Olsen/Neuendorf/Siara (LUX/N/D/POL), Porsche 911 RSR, 335 รอบ
  6. Evans/Campbell/Bakkum/Bouteloup (NZ/AUS/NL/F), Porsche 911 RSR, 333 รอบ
  7. Lotterer/Jani/DeJong/Pietilä (D/CH/USA/FIN), Porsche 911 RSR, 333 รอบ
  8. 16. Hörr/Kolkmann/Giusa/Müller (D/D/D/D), Porsche 911 RSR, 325 รอบ

ไม่จบการแข่งขัน DNF Barker/Watson/Maguire/Masciulli (GB/GB/IRL/I), Porsche 911 RSR, 324 รอบ

ไม่จบการแข่งขัน DNF Pilet/de Silvestro/Krönke/Williams (F/CH/D/GB), Porsche 911 RSR, 166 รอบ

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/56oTz
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 11 กรกฏาคม 2563 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.2-5.2 ล้าน
2.
6.7-10.8 ล้าน
3.
5.2 ล้าน
4.
3.2-5.8 ล้าน
5.
3.3-7.6 ล้าน
6.
6.9 ล้าน
7.
0.8-1.0 ล้าน
8.
7.0-8.8 แสน
9.
5.1-5.4 แสน
10.
5.4-6.0 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน