รายงานข่าวจากเยอรมนี ระบุว่า จากการสนับสนุนผู้บริโภคให้หันมาใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี ทำให้ทางการเตรียมออกข้อบังคับใหม่ ให้สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องติดตั้งจุดชาร์จสำหรับรถไฟฟ้า เพิ่มขึ้นด้วยองค์กรด้านพลังงานและน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมของเยอรมัน (BDEW-Germany Association of Energy and Water industries) เชื่อมั่นว่า การเพิ่มจุดชาร์จสำหรับรถไฟฟ้า อย่างน้อย 70,000 แห่ง ในสถานีบริการเชื้อเพลิง และจุดชาร์จด่วน อย่างน้อย 7,000 แห่ง จะช่วยสนับสนุนการใช้งานรถไฟฟ้าในประเทศได้เป็นอย่างดี โดยที่ในปัจจุบัน มีสถานีบริการเชื้อเพลิงอยู่ราว 28,000 แห่ง สำนักข่าวรอยเตอร์ นำเสนอข้อมูลปัจจุบัน ว่า เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา มีการจดทะเบียนสำหรับรถไฟฟ้าเพียง 1.8 % ในเยอรมนี ขณะที่รถเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน มีจำนวนถึง 32 % และ 59.2 % ตามลำดับ ในขณะที่รัฐบาลเยอรมัน เรียกเก็บภาษีรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยเฉพาะรถเอสยูวี ในอัตราที่สูง และมีส่วนลดเงินสนับสนุนด้านภาษี จำนวนคันละ 6,000 ยูโร หรือราว 240,000 บาท สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ราคา 40,000 ยูโร หรือราว 1,600,000 บาท รวมทั้งอัตราภาษีประจำปี ที่ไม่สูงมากนัก Electrek ระบุว่า ระบบชาร์จรถไฟฟ้า 240 โวลท์ ที่ใช้เวลาราว 1 ชม. สามารถชาร์จรถยนต์ให้วิ่งได้ระยะทางราว 40-60 กม. ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้รถไฟฟ้าได้ เพราะในเยอรมนี สถานีบริการเชื้อเพลิง ไม่มีจุดพักผ่อน ร้านค้า และร้านอาหาร ที่จะให้ผู้บริโภค เข้าไปใช้บริการในราว 1 ชม. เหมือนเช่นในบ้านเรา แต่การได้เห็นจุดชาร์จสำหรับรถไฟฟ้า จะทำให้ผู้บริโภค ไม่กลัวที่จะใช้งานรถไฟฟ้า ในการเดินทางระยะไกลมากขึ้น
บทความแนะนำ