ไม่ใช่แค่ Revo แต่ นี่คือ Rocco ! ทดลองขับ Toyota Hilux Revo Rocco ปรับปรุงหลายจุด งานนี้ต้องมาพิสูจน์กัน


 

หลังจากเปิดตัวไปได้ไม่นาน ทาง Toyota Motor Thailand จัดให้มีการทดลองขับ Hilux Revo Rocco ที่ Toyota Driving Experience Park แม้จะเป็นช่วงระยะเวลา และระยะทางสั้นๆ แต่ช่วยให้เราได้มีโอกาสพิสูจน์จุดเปลี่ยนแปลงของรถรุ่นนี้ได้ไม่น้อย มาดูไปพร้อมกัน

 

  • การตอบสนองของพวงมาลัยที่เปลี่ยนไป

จุดเปลี่ยนแปลง: Toyota Hilux Revo Rocco ถูกปรับปรุงการตอบสนองของการบังคับควบคุมพวงมาลัยด้วยระบบ VFC (Variable Flow Control) โดยในขณะจอดนิ่งจะยังคงมีน้ำหนักพวงมาลัยค่อนข้างมาก แต่เมื่อเริ่มขับเคลื่อนตัวรถออกไป ในช่วงความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะมีน้ำหนักเบา สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับการขับขี่ในที่แคบ หรือการจอดรถ เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น น้ำหนักของพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นตาม เพื่อความมั่นคงขณะใช้ความเร็วสูง

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (8)

 

การทดลองขับ: ในส่วนแรกของสนามทดลองขับที่ทาง Toyota Motors Thailand จัดเตรียมเอาไว้ เป็นการขับแบบสลาลอมระยะสั้นๆ ที่ความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. เราพบว่าพวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบาการหักเลี้ยวที่ความเร็วต่ำทำได้ง่ายดาย แต่ยังคงมีความแม่นยำเป็นอย่างดี ช่วยให้การขับขี่มีความคล่องตัวแม้เป็นกระบะที่มีขนาดตัวค่อนข้างใหญ่

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (11)

 

ต่อมาเป็นการขับแบบสลาลอมที่ใช้ความเร็วสูงขึ้น กำหนดที่ 60 กม./ชม. พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับช่วงความเร็วต่ำ แต่ยังอยู่ในระดับที่หักเลี้ยวได้ไม่ยากเย็น จุดที่น่าพอใจ คือ ระบบรองรับที่ถูกปรับแต่งมาให้มีความลงตัวมากขึ้นเช่นกัน อาการโคลงของตัวรถอยู่ในระดับที่เหมาะสมตามรูปแบบตัวถังรถกระบะ แต่ไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด แม้จะหักเลี้ยวต่อเนื่อง

 

 

  • เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 204 แรงม้า ปรับแต่งหลายจุด

จุดเปลี่ยนแปลง: รุ่นที่เราได้ทดลองขับ คือ Toyota Hilux Revo Rocco เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (รุ่นก่อนหน้านี้ 177 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. (รุ่นก่อนหน้านี้ 45.9 กก.-ม.) จุดที่ถูกปรับปรุงหลักๆ คือ การเพิ่มขนาดของเทอร์โบ เพิ่มตลับลูกปืนในแกนเทอร์โบเพื่อลดแรงเสียดทาน ในส่วนของลูกสูบมีการเคลือบสาร Diamond-Liked ที่แหวนรองลูกสูบเพื่อลดแรงเสียดทาน หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง i-Art ควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละหัวฉีดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (2)

 

การทดลองขับ: แม้เส้นทางการทดลองขับในครั้งนี้จะค่อนข้างสั้น แต่ทางผู้จัดงานยังจัดสนามให้มีช่วงทางตรงยาว ได้ทดลองอัตราเร่งกันเล็กน้อย กับอัตราเร่งจากช่วงความเร็วต่ำ ถึงประมาณ 100 กม./ชม. เราพบว่าเมื่อกดคันเร่งลงไป ตัวรถมีการตอบสนองที่ดี แทบไม่มีช่วงหน่วงเวลา สามารถไต่ความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ได้ต่อเนื่อง และตัวรถยังคงมีความมั่นคงที่น่าพอใจ (โหมดขับเคลื่อนที่ใช้เป็นแบบ Normal) ใช้เวลาไม่นานก็สามารถทำความเร็วแตะ 100 กม./ชม.

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (9)

 

  • ระบบรองรับลงตัวกว่าเดิมทั้งทางเรียบ และทางขรุขระ

จุดเปลี่ยนแปลง: ระบบรองรับ คือ หนึ่งในจุดที่ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวยิ่งขึ้น สำหรับ Toyota Hilux Revo Rocco (รวมถึงรุ่นยกสูง Pre-Runner) ถูกปรับแต่งชอคอัพให้รับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น รวมไปถึงบรรดาจุดยึดต่างๆ ที่ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน จุดสำคัญ คือ การเปลี่ยนวัสดุของชุดแหนบของระบบรองรับด้านหลัง วัสดุที่ใช้กับแหนบชั้นกลางมีความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ดี ทำให้สามารถลดจำนวนแหนบลงมาได้ โดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพด้านการรองรับน้ำหนักตัวรถแต่อย่างใด

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (1)

 

การทดลองขับ: ต่อเนื่องหลังจากการทดลองอัตราเร่ง ส่วนถัดไปเป็นการเข้าโค้งในวงกว้าง สามารถทำความเร็วได้ปานกลาง ซึ่งเป็นระดับความเร็วของการเข้าโค้งทั่วไปในชีวิตจริง เป็นอีกครั้งที่เรารู้สึกว่า ตัวรถมีความมั่นคงในระดับที่น่าพอใจ อาการโคลงมีเล็กน้อยตามลักษณะของตัวรถ และน้ำหนักโดยรวม การขับขี่ในทางเรียบถือว่ามีประสิทธิภาพที่ลงตัวในเบื้องต้น

 

 

ในส่วนถัดไปเป็นการทดลองประสิทธิภาพการดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนทางขรุขระ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ เพราะผู้ขับแทบทุกคนต้องพบเจอในการใช้งานจริง โดยผิวถนนจะเป็นเนินเตี้ยๆ ระยะห่างค่อนข้างถี่ ตามด้วยพื้นผิวถนนที่มีสภาพเป็นหลุมบ่อ เมื่อขับ Hilux Revo Rocco แล่นผ่านด้วยความเร็วต่ำ เรารู้สึกว่าแรงสั่นสะเทือนมีน้อยเกินคาด รวมถึงพวงมาลัยที่ค่อนข้างนิ่ง มีการขยับตัวเพียงเล็กน้อย สามารถแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระได้อย่างนุ่มนวล และมั่นคง

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (10)

 

  • ประสิทธิภาพบนทางสมบุกสมบันไม่น้อยหน้าใคร

จุดปรับปรุง: การปรับปรุงในส่วนต่างๆ ของ Toyota Hilux Revo Rocco ยังรวมถึงประสิทธิภาพการขับขี่บนทางสมบุกสมบัน นอกเหนือจากระบบรองรับตามที่นำเสนอไปแล้วในหัวข้อก่อนหน้านี้ โดยในส่วนของเครื่องยนต์จะมีรอบเดินเบาที่ต่ำกว่าเดิม (เมื่อใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ L4) อยู่ที่ 680 รตน. เท่านั้น จากเดิมที่จะเป็น 850 รตน. มีประโยชน์ยามขับเคลื่อนแบบเน้นแรงบิดที่ความเร็วต่ำ มีพละกำลังที่เหมาะสมยิ่งขึ้น ปรับปรุงการตอบสนองของคันเร่ง และการตอบสนองของพวงมาลัยแบบ VFC ในโหมด L4 จะมีน้ำหนักค่อนเบา เพื่อการหักเลี้ยวบนทางสมบุกสมบันที่ทำได้อย่างละเอียด (มีรูปแบบการแปรผันน้ำหนักแตกต่างจากขณะแล่นบนทางเรียบ)

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (6)

 

การทดลองขับ: การทดลองขับ Hilux Revo Rocco เปลี่ยนมาเป็นรูปแบบทางสมบุกสมบันเต็มพิกัด ในส่วนแรก คือ การแล่นขึ้นเนินชันประมาณ 38-40 องศา ภายใต้ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ เน้นแรงบิด (L4) เราเพียงเติมคันเร่งเล็กน้อย ตัวรถสามารถไต่ขึ้นเนินได้ง่ายดาย การปรับแต่งรอบเดินเบาให้ต่ำลงมา มีส่วนช่วยได้ดีมาก เมื่อจอดนิ่งชั่วขณะบนทางลาดชัน ระบบ Hill Assist จะเข้ามาทำงาน ระหว่างที่ผู้ขับถอนเท้าจากแป้นเบรคมากดคันเร่ง โดยมีระยะเวลา 3 วินาที ป้องกันไม่ให้ตัวรถไหลถอยหลังลงทางลาดชัน เมื่อลงเนินก็เป็นหน้าที่ของระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วให้คงที่ขณะลงเนิน เราพบว่าระบบทำงานได้ดี ไม่มีอาการสะดุด ตัวรถสามารถลงสู่พื้นเบื้องล่างได้นุ่มนวล

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (15)

 

  • เสริมระบบช่วยเหลือขณะลุย

จุดปรับปรุง: จุดที่น่าสนใจ คือ การเพิ่มระบบแสดงผลองศาการเลี้ยวของล้อคู่หน้า ผ่านหน้าจอดิจิทอลตรงกลางมาตรวัด ช่วยให้ผู้ขับรับรู้ถึงลักษณะการเลี้ยวของล้อรถได้อย่างเที่ยงตรง ผนวกกับระบบขับเคลื่อนที่มีพละกำลังมากพอในช่วงรอบเครื่องยนต์ต่ำ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่แปรผันการส่งกำลังไปยังล้อแต่ละตำแหน่งอย่างเหมาะสม

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (7)

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (8)

 

การทดลองขับ: สถานีสุดท้ายเป็นลักษณ์เนินสลับซ้าย/ขวา ที่มีความสูงค่อนข้างมาก ขณะแล่นผ่านด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีล้อข้างใดข้างหนึ่งยกลอยจากพื้นถนนอย่างแน่นอน จุดนี้เป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพการแปรผันของการส่งกำลัง รวมถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ เราใช้การบังคับทิศทางตามการแนะนำของครูฝึกเพียงเล็กน้อย และเดินคันเร่งเบาๆ หรือบางช่วงแทบไม่ได้กดคันเร่งเลย ตัวรถสามารถแล่นผ่านเนินสลับได้อย่างนุ่มนวล ระบบรองรับมีส่วนช่วยไม่น้อยเช่นกัน แม้มีล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยจากพื้นถนน รวมถึงขณะรถมีการเคลื่อนไหวสลับซ้าย/ขวาตามเนิน ผ่านอุปสรรคในส่วนนี้ได้ไม่ยากเย็น

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (12)

 

  • สรุป: จัดเต็มสมกับการเป็นกระบะตัวทอพ

Toyota Hilux Revo Rocco แม้จะเป็นการปรับโฉมอีกครั้งของหนึ่งในกระบะยอดนิยมรุ่นนี้ โดยชื่อ Rocco ถูกยกระดับสู่การเป็นเสมือน “ตัวทอพ” ที่มีรุ่นย่อย และทางเลือกที่หลากหลาย รุ่นที่เราได้มาทดลองขับ คือ เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร บลอคใหม่ (204 แรงม้า) พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ถูกปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นในหลายส่วน ทั้งขุมพลัง และระบบรองรับ รวมถึงการบังคับควบคุม มั่นคงทั้งทางเรียบ และทางสมบุกสมบัน เหมาะสมการใช้งานรถกระบะที่มีหลากหลายรูปแบบในบ้านเรา แม้ราคาจะอยู่ในระดับ 1 ล้านบาทต้นๆ แต่ใครที่สนใจ และมองหากระบะแบบ “ครบเครื่อง” ซื้อแล้วจบในทีเดียว Toyota Hilux Revo Rocco เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (13)

 

Toyota Hilux Revo Rocco (ราคารวมชุดแต่งแล้ว)

  • รุ่น Double Cab 4×4 2.8 Rocco AT ราคา 1,239,000 บาท
  • รุ่น Double Cab Prerunner 2×4 2.4 Rocco AT ราคา 1,079,000 บาท
  • รุ่น Smart Cab 4×4 2.8 Rocco AT ราคา 1,079,000 บาท
  • รุ่น Smart Cab Prerunner 2×4 2.4 Rocco AT ราคา 949,000 บาท

 

Toyota Hilux Revo Rocco Test Drive  (17)

 

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Oegrn
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 13 มิถุนายน 2563 เวลา 23:17 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ