ระเบียงรถใหม่

Volkswagen Amarok ใหม่ 2022


Volkswagen Amarok (โฟล์คสวาเกน อมารค) รุ่นปัจจุบันเป็นรถกระบะขนาดกลาง (Mid-Size Pickup) รุ่นแรกของ Volkswagen ที่พัฒนาขึ้นเอง โดยเริ่มผลิตเมื่อปี 2552 โดยคำว่า Amarok แปลว่า หมาป่า ในภาษา Inuit

103751799_2965249886926998_8131475586773605217_o

ในประเทศไทย บริษัทในเครือของยนตรกิจ ได้นำ Volkswagen Amarok เข้ามาจำหน่ายเมื่อปี 2556 เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 177 แรงม้า แรงบิด 42.8 กก.-ม. ที่ 1,500 – 2,250 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ ZF 8 จังหวะ เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีจากรถระดับหรูมาใช้ในรถกระบะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 Motion อัจฉริยะ ผสานกับระบบ ABS, ESP, Differential Lock แบบ ไฟฟ้า และระบบกันสะเทือนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการขับขี่ได้อย่างอิสระ
โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1.89 ล้านบาท

102913390_2965249893593664_1580693362875134016_o

ล่าสุด Ford (ฟอร์ด) ได้จับมือกับ Volkswagen ในการพัฒนารถกระบะรุ่นต่อไป โดยใช้งานวิศวกรรมร่วมกัน ตั้งแต่เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และช่วงล่าง ปัจจุบัน Amarok และกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ของ Volkswagen ประสบความสำเร็จในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

104218875_2965249803593673_4991830184396017657_o

Volkswagen เตรียมใช้โรงงาน Silverton ในแอฟริกาใต้ เป็นฐานการผลิต และส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก ทั้งนี้ผู้บริหาร Volkswagen ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า “รถกระบะ Amarok รุ่นต่อไป จะถูกพัฒนาบนพื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับ Ford Ranger (เรนเจอร์) แต่งานออกแบบทั้งภายนอก และภายใน จะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน”

103967079_2965249810260339_202537014152357054_n

สำหรับการพัฒนารถกระบะ Volkswagen ได้ปล่อยภาพสเกทช์ของกระบะ Amarok เจเนอเรชัน 2 ที่มีแนวทางดุดัน และแข็งแกร่งกว่ารุ่นเดิม ส่วนแผนการเปิดตัวจะเกิดขึ้นในปี 2022 ซึ่งช้ากว่า Ford Ranger 1 ปี คล้ายกับที่ Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) เปิดตัวหลายเดือนก่อน Mazda BT-50 (มาซดา บีที-50) จะเปิดตัว สำหรับประเทศไทยอาจต้องรอว่าทางยนตรกิจ จะนำเข้ามาจำหน่ายอีกครั้งหรือไม่ หรือ Volkswagen จะมีแผนเข้ามาทำการตลาดเอง

102910390_2965249816927005_5138717724960686279_o

Ford และ Volkswagen ได้ลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อแบ่งปันเทคโนโลยีระหว่างกัน โดย Ford จะยืมโครงสร้างพแลทฟอร์ม MEB สำหรับการพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า และตัวถัง Caddy จาก Volkswagen เพื่อสร้างรถซิทีแวนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกัน Ford จะให้เทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงโครงสร้างรถแวนเพื่อการบรรทุกสินค้าขนาด 1 ตัน และรถกระบะ Ranger ให้แก่ Volkswagen

Ford Ranger ใหม่ จะมีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล และพลัก-อิน ไฮบริดที่มีสมรรถนะสูงกว่า 400 แรงม้า แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า Volkswagen จะยืมเครื่องยนต์จาก Ford เพื่อใช้ในรถกระบะด้วยหรือไม่ ขณะที่รถพลังงานไฟฟ้าของ Ford ที่พัฒนาบนพแลทฟอร์ม MEB ของ Volkswagen จะเปิดตัวภายในปี 2023

102420673_2965249883593665_1148863052216792118_o

สำหรับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ Ford และ Volkswagen จะทำงานร่วมกับบริษัท Argo AI พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ “สิ่งที่สำคัญสำหรับทั้งคู่ คือ การใช้ประโยชน์จากพแลทฟอร์มเดียวกัน ในขณะเดียวกันเราทั้งคู่จะสามารถปรับใช้จุดแข็งของเราในการพัฒนารถยนต์ได้อย่างเต็มที่ผ่านการออกแบบที่กำหนดเอง โดยเราจะแยกความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นอย่างชัดเจน” Thomas Sedran ประธาน คณะกรรมการบริหารของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ Volkswagen กล่าว

103751799_2965249476927039_3532364908147366814_o

ตอนนี้ยังไม่มีการพูดถึงว่าเครื่องยนต์ดีเซล V6 ของ Volkswagen จะยังคงอยู่หรือ Amarok ใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ของ Ford โดยที่ Ranger 2021 ใหม่ คาดว่าอาจติดตั้งเทอร์โบคู่ดีเซลจาก Raptor (แรพเตอร์) ให้กำลัง 210 แรงม้า แรงบิดที่ 51.0 กก.-ม. ในรุ่นปัจจุบัน และอาจมีเครื่องยนต์เทอร์โบ V6 เทอร์โบ 3.0 ลิตร ที่ถูกใช้งานใน Ford F-150 (เอฟ-150) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้กำลัง 250 แรงม้า และแรงบิด 60.8 กก.-ม. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/f5nEy
วันที่เผยแพร่ : วันเสาร์ ที่ 13 มิถุนายน 2563 เวลา 07:38 นาฬิกา
เพิ่มเพื่อน