ธุรกิจ

Michelin เชิญชวนแฟนพันธุ์แท้ชม Le Mans 24 Hours Virtual การแข่งรถเสมือนจริงบนโลกออนไลน์


ท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง และปิดประเทศ จากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 บรรดาผู้ที่หลงใหลในกีฬาอีเลคทรอนิคส์ หรือ e-Sports และมอเตอร์สปอร์ท ต่างรอคอยการกลับมาของการแข่งรถระดับโลก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ การแข่งขันดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า Le Mans 24 Hours Virtual เป็นการแข่งขันเสมือนจริงครั้งแรกที่จัดขึ้นโดย Le Mans Esports Ltd. ร่วมกับ ACO (Automobile Club de l’Ouest)  ในเกมการแข่งขันสุดตื่นเต้นเร้าใจนี้ ทีมแข่งรถ และนักแข่งรถมืออาชีพจะลงสนามแข่งร่วมกับนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ชั้นแนวหน้าของโลก โดยมีกำหนดเปิดสนามให้ซ้อมอิสระครั้งแรกในวันพุธที่ 10 มิถุนายน ก่อนจะจัดการแข่งขันรอบคัดเลือก และรอบแข่งจริงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 13-14 มิถุนายน

รถแข่งในรอบพิธีเปิดสนาม ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท จะลงแข่งโดยใช้ยาง Michelin (มิเชอแลง) ทั้งนี้ Michelin สนใจเข้าร่วมมีบทบาทในการแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันคุณภาพสูง อีกทั้งพแลทฟอร์ม rFactor 2 ที่รองรับการแข่งขันยังมีคุณสมบัติในการจำลองยางรถยนต์ซึ่งมีบทบาทสำคัญยาวนานในการแข่งบนสนามจริงออกมาได้อย่างสมจริง และสมบูรณ์แบบ

ปัจจัยเกี่ยวกับยางเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกในการวางแผนของทีมรถแข่ง และนักแข่ง เมื่อเตรียมลงสนามแข่งในโลกเสมือน เช่นเดียวกับการเตรียมลงสนามแข่งจริง Michelin ทำงานร่วมกับทีมรถแข่ง และนักแข่ง ขณะที่พวกเขาพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์หลายรูปแบบ และวางกลยุทธ์รับมืออย่างรอบคอบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยได้นำปัจจัยเรื่องช่วงเวลา และสภาพอากาศของวันที่ลงแข่งขันมาพิจารณาด้วย เพราะในชีวิตประจำวันการเลือกใช้ยางที่เหมาะกับสถานการณ์ย่อมก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้มาก

แมทธิว โบนาร์เดล ผู้อำนวยการของ Michelin Motorspors เปิดเผยว่า “Michelin มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual ซึ่งเป็นกิจกรรมริเริ่มที่ดี ทั้งยังดำเนินการบนพแลทฟอร์มที่มีคุณภาพ” ทั้งนี้ Michelin ได้เพิ่มการลงทุนในพื้นที่ส่วนที่เรียกว่า eGaming เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์องค์กรในฐานะผู้ผลิตยางชั้นนำระดับโลก รวมทั้งลงทุนในพแลทฟอร์มต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติ และบทบาทของยางบนสนามแข่งจริง “สมรรถนะและอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นเรื่องที่กลุ่ม Michelin ให้ความสำคัญสำหรับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอน (Endurance Race) และพแลทฟอร์มจำลอง rFactor 2 ก็สามารถตอบโจทย์ในการแสดงศักยภาพทั้ง 2 ด้านผ่านคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี การนำเสนอสมรรถนะที่คงทนยาวนานเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับ Michelin และตราสัญลักษณ์ของยาง Michelin ทั้งเมื่อใช้งานในและนอกสนามแข่ง”

ปิแอร์ อัลเวส ผู้จัดการพโรแกรมการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนของ Michelin กล่าวเสริมว่า “Michelin จะให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการยางแก่นักแข่งตลอดการแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual ทีมรถแข่งจะประกอบด้วยนักแข่ง 4 ราย  ซึ่งรวมถึงนักแข่งรถจำลอง (Sim Racer)  และแม้ว่าการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขันร่วมกับ Michelin จะเป็นเรื่องที่นักแข่งมืออาชีพคุ้นเคยดี แต่สำหรับนักแข่งเกมอีเลคทรอนิคส์ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของพวกเขาแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ การผสานกันระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับการแข่งขันในโลกจริงเช่นนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง”

การสึกของยาง และการเปลี่ยนยาง เป็นปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย เช่นเดียวกับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนบนสนามจริง เพราะการใช้ยางเส้นเดิมซ้ำ (Multi-Stint) จะช่วยประหยัดเวลาที่มีค่าระหว่างนำรถเข้ารับบริการ ณ จุดบริการรถแข่ง (Pit Stop)

กีฬาอีเลคทรอนิคส์: วิถีใหม่ในการสื่อสาร

การแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual เป็นสะพานเชื่อมระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับความเป็นจริง โดยมีบทบาทเป็นพแลทฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารไปยังสาธารณชนในวงกว้าง รายการแข่งขันดังกล่าวเปิดโอกาสให้นักแข่งรถจำลองได้ทำงานร่วมกับนักแข่ง และทีมรถแข่ง ซึ่งคุ้นเคยกับรูปแบบของการแข่งขัน Le Mans ขณะเดียวกันการนำรายการแข่งรถชื่อดังระดับโลกมาจัดในโลกเสมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ทแบบดั้งเดิมได้ค้นพบโลกของเกมกีฬาอีเลคทรอนิคส์ เปรียบได้กับการผสานโลก 2 ใบ  หรือคนจาก 2 รุ่นเข้าด้วยกัน

โอลิวิเอร์ วิอาเล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Michelin Motorspors กล่าวว่า “ผู้จัดการแข่งขัน Le Mans 24 Hours Virtual ได้เสนอความสนับสนุนที่น่าดึงดูดใจแก่ Michelin ในการพโรโมทบแรนด์ของเรา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น  การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรของการแข่งขันรายการนี้เปิดโอกาสให้แก่ Michelinในการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวตระหนักในเรื่องความปลอดภัย สมรรถนะ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน ตลอดจนเล็งเห็นบทบาทสำคัญของยางในเรื่องดังกล่าว เมื่อคนหนุ่มสาวกลุ่มนี้มีรถยนต์เป็นของตนเอง”

กีฬาอีเลคทรอนิคส์มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมบแรนด์ Michelin ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2562 กลุ่ม Michelin ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมเป็นพันธมิตรกับเกมการแข่งขัน Gran Turismo (กรัน ตูริสโม) ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องเล่นเกมพเลย์สเตชัน Sony PS4 ความสนับสนุนของ Michelin ที่ให้แก่ Gran Turismo Sport ตลอดจนพแลทฟอร์ม eGaming และซอฟท์แวร์การจำลองภาพ (Simulation Software) ต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในศาสตร์ และวัสดุเกี่ยวกับยางล้อ รวมถึงความเข้าใจในเทคโนโลยีการจำลองภาพ (Simulator Technology) และผลิตภัณฑ์ยางเสมือนจริง ทักษะความชำนาญดังกล่าวของ Michelin ช่วยให้นักเขียนพโรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถออกแบบลำดับขั้นตอนการประมวลผลพโรแกรม หรือ Algorithm (อัลกอริธึม) ที่จำเป็นต่อการจำลองคุณสมบัติของยางล้อในโลกจริงออกมาในรูปแบบดิจิทอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ห้ามพลาดชมการแข่งรถเสมือนจริงครั้งสำคัญนี้ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 10 มิถุนายน พร้อมเป็นสักขีพยานการคว้าชัยชนะของ Michelin ในการแข่งขันรอบพิธีเปิด Le Mans 24 Hours Virtual ครั้งแรก เช่นเดียวกับที่เคยคว้าชัยในการแข่งขัน Le Mans 24 Hours บนสนามแข่งจริงซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2466 มาแล้ว ตลอดจนร่วมยินดีกับความสำเร็จของ Michelin ในการครองสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายลงได้ด้วยตำแหน่งแชมพ์ถึง 22 สมัยในการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอน (Endurance Race) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

การแข่งรถเสมือนจริง Le Mans 24 Hours Virtual จะแพร่ภาพสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ทั่วโลก ตลอดจนผ่านช่องทางดิจิทอลออนไลน์ โดยจะนำเสนอบทวิเคราะห์การแข่งขัน รายงานจากจุดบริการรถแข่ง บทสัมภาษณ์แขกรับเชิญพิเศษ และอื่นๆ อีกมากมายตลอด 24 ชั่วโมงของเกมการแข่งขัน ทั้งยังมีการสร้างสตูดิโอถ่ายทอดสด เพื่อป้อนให้แก่สถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ทั้งนี้ การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นเวลา 15.00 น. [ตามเวลาฤดูร้อนยุโรปกลาง (Central European Summer Time: CEST)] หรือเวลา 9.00 น. [ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (Eastern Standard Time: EST)] ของวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2563

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Le Mans 24 Hours Virtual และติดตามชมการแข่งขันผ่านลิงก์เข้าสู่รายการถ่ายทอดสดได้ที่ https://24virtual.lemansesports.com หรือ https://www.facebook.com/Michelin



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dK8Mf
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 12 มิถุนายน 2563 เวลา 10:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ