รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบพลัก-อิน PHEV บทบาทใหม่ในประวัติศาสตร์ของ Ferrari (แฟร์รารี) ด้วยการเปิดตัว Ferrari SF90 Stradale (เอสเอฟ 90 สตราดาเล) ที่มีกำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า อัตราส่วนน้ำหนัก 1.57 กก./แรงม้า และมีแรงกด (Downforce) 390 กก. ที่ 250 กม./ชม.
เครื่องยนต์เทอร์โบ 90 องศา วี 8 สูบของ Ferrari SF90 Stradale สามารถผลิตกำลังได้ถึง 780 แรงม้า ไม่เพียงมีกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ 8 สูบ ในประวัติศาสตร์ของ Ferrari และอีก 220 แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ตัวหนึ่งอยู่ที่ด้านหลัง รู้จักกันในชื่อ MGUK (Motor Generator Unit, Kinetic) ที่อยู่ระหว่างเกียร์แบบคลัทช์คู่ ซึ่งมาจากรถสูตร 1 บนเพลาล้อหลัง และมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาล้อหน้า 2 ตัว นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกโหมดพลังงานได้ถึง 4 โหมด ควบคุมเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรี
SF90 Stradale ยังเป็นรถสปอร์ท Ferrari คันแรกที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4WD ด้วยระบบไฮบริด ที่มาพร้อมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.7 วินาที
นวัตกรรมอีกอย่าง คือ ระบบปิด Gurney ซึ่งเป็นระบบแอคทีฟที่จดสิทธิบัตรใหม่ ระบบนี้ตั้งอยู่ที่ด้านหลังของรถ ซึ่งควบคุมการไหลของอากาศบนตัวถังด้านบนลดการลากเป็นเส้นตรง หรือด้วยมุมบังคับเลี้ยวน้อยที่สุด ระหว่างการเปลี่ยนทิศทาง ช่วยสมรรถนะที่ความเร็วสูง
มุมมองด้านหลังได้รับแรงบันดาลใจจากซูเพอร์คาร์ 360 Modena (360 โมเดนา) เมื่อ 20 ปีก่อน
ห้องโดยสารวางไว้ใกล้กับด้านหน้าของรถเพื่อสร้างสมดุล แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบาย และการตกแต่งภายในที่เน้น HMI (Human-Machine Interface) พวงมาลัยมีทัชแพด และปุ่มควบคุมที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ทุกด้านโดยใช้นิ้วโป้ง ขณะนี้แผงหน้าปัดส่วนกลางเป็นดิจิทอลทั้งหมด มีแอพพลิเคชันต่างๆ สำหรับรถยนต์ยุคใหม่ พร้อมจอแสดงผลแบบโค้ง HD ขนาด 16 นิ้ว ซึ่งสามารถกำหนดค่า และควบคุมได้อย่างสมบูรณ์โดยใช้การควบคุมบนพวงมาลัย
เป็นครั้งแรกที่ลูกค้า Ferrari สามารถเลือกระหว่างรถรุ่นมาตรฐาน และรถรุ่น Fiorano (ฟีโอราโน) ที่มีสเปคแบบสปอร์ทมากกว่า ซึ่งอัพเกรดชอคอับ Multimatic ที่ได้จากการแข่งรถ GT คุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษที่ทำจากวัสดุประสิทธิภาพสูง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ (แผงประตู, ส่วนล่างของลำตัว) และไททาเนียม (สปริงเส้นท่อไอเสียทั้งหมด) ลดน้ำหนักลงไป 30 กก. และติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์แรงสูงซึ่งสร้างแรงกดได้ 390 กก. ที่ 250 กม./ชม.
สำหรับในบ้านเรา บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด เปิดราคาของ Ferrari SF90 Stradale เอาไว้ที่ 40.9 ล้านบาท