หลังจากประกาศแผนการฟื้นฟูอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทันทีที่ทราบข่าว พนักงานในสายการผลิต ของโรงงานประกอบ ในแถบ Catalonia ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศสเปน ก็จัดการประท้วงพร้อมทั้งเผายางรถยนต์บริเวณหน้าโรงงานทันทีจากแผนการฟื้นฟูกิจการ Nissan ระบุว่าจะปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในสหภาพยุโรป พร้อมทั้งปรับปรุงระบบการทำงานทั่วโลก โดยสหภาพของโรงงานแห่งนี้ ระบุว่า จะทำให้มีการลดจำนวนคนงานทันที 3,000 คน ซึ่งจะกระทบกระเทือนครอบครัวราว 20,000 คน ในเมืองแห่งนี้ พร้อมระบุว่าการที่มีผู้คนจำนวนมากต้องตกงาน เป็นเพราะรัฐบาล ไม่สามารถควบคุมสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากการระบาดของไวรัสร้ายแรง COVID-19 ได้ แม้ว่าจะมีข่าวของค่าย Nissan มานานนับเดือน ถึงการลดขนาดการผลิตในทวีปยุโรปและโรงงานหลายแห่ง ทั่วโลก อันเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดต่ำลงอย่างมาก เช่นเดียวกับผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นๆ รวมทั้งรายงานข่าวเกี่ยวกับการขาดทุนในปีงบประมาณ 2019-2020 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขขาดทุนราว 6.2 พันล้านเหรียญ ราว 186 พันล้านบาท นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 11 ปี รัฐบาลสเปน ใช้ความพยายามในการต่อรองกับผู้บริหารของ Nissan โดยระบุว่า การใช้เงินเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงงาน น่าจะน้อยกว่าการต้องปิดสายการผลิตของโรงงานซึ่งผลิตรถแวนไฟฟ้า และ รถกระบะ มูลค่า 1 พันล้านยูโร ราว 40 พันล้านบาท แห่งนี้ จากแผนการฟื้นฟู ค่าย Nissan เตรียมที่จะปรับปรุงการบริหารงานใน จีน, อเมริกาเหนือ และ ญี่ปุ่น โดยถอนตัวออกจากตลาดยุโรป, รัสเซีย, อเมริกาใต้ และ แอฟริกาเหนือ พร้อมส่งต่อให้พันธมิตร Renault เป็นผู้ทำตลาด เช่นเดียวกับใน เอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ และ โอเชเนีย ที่มอบหมายให้ Mitsubishi ดูแล ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของ Renault ก็เข้าร่วมในการเจรจาระหว่าง สหภาพแรงงาน และผู้บริหารของ Nissan ในการต่อรองนี้ นับแต่ก่อนการเกิดโรคระบาดร้ายแรง แต่เมื่อเกิดกรณีคำสั่งปิดเมือง ยิ่งทำให้อนาคตของโรงงาน ดูหดหู่ลง เพราะ สหภาพ ก็เกรงว่าจะนำไปสู่การเลิกจ้างพนักงานนับพันคน หรือปิดโรงงาน โดยที่ Renault ก็เตรียมที่จะประกาศแผนงานเกี่ยวกับโรงงานแห่งนี้ ขณะเดียวกัน ก็เกิดคำถามว่า ค่าย Nissan จะต้องจ่ายเงินตอบแทนกลับคืนให้แก่รัฐบาลสเปน หลังจากได้รับการสนับสนุนช่วงที่เกิดโรคระบาดร้ายแรง จำนวนเท่าใด ในการที่ต้องเลิกจ้างงานพนักงานไว้ระหว่างการเกิดโรคระบาด ทั้งนี้เพราะ การเลิกจ้างงานชั่วคราว มีข้อแม้ว่า หากโรงงานต้องการจ้างงานใหม่ จะต้องจ้างงานพนักงานคนเดิม รวมทั้งรับไว้ทำงานต่ออย่างน้อย 6 เดือน อุตสาหกรรมยานยนต์ในสเปน คิดเป็นรายได้ประชาชาติ จีดีพี ราว 10% ของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ