ธุรกิจ

สถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 4-8 พค. 63 และคาดการณ์สัปดาห์ที่ 11-15 พค. 63


สถานการณ์ตลาดน้ำมันประจำสัปดาห์ที่ 4พค. 63 และคาดการณ์สัปดาห์ที่ 11-15 พค. 63 โดยส่วนวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

·          อุปสงค์น้ำมันเริ่มฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศ เช่น อิตาลี สเปน เยอรมนี ฝรั่งเศส ออสเตรีย ปากีสถาน และหลายรัฐของสหรัฐฯ เริ่มผ่อนคลายการปิดประเทศ และเมืองต่างๆ จากผลกระทบของ COVID-19 ขณะที่กลุ่ม OPEC และพันธมิตร (OPEC+) เริ่มลดอุปทานน้ำมันตามข้อตกลงในเดือน พค.-มิย. 63 ที่ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน

·          Reuters รายงาน รัสเซียผลิตน้ำมันดิบ ในช่วง 1-5 พค. 63 ลดลงมาอยู่ที่ 8.75 ล้านบาร์เรล/วัน และใกล้เป้าหมายตามที่ 8.5 ล้านบาร์เรล/วัน สำหรับเดือน พค.-มิย. 63 ซึ่งได้ตกลงกับกลุ่ม OPEC+ โดยรัสเซียผลิตน้ำมันดิบเดือน เมย. 63 อยู่ที่ 11.35 ล้านบาร์เรล/วัน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือน สค. 52 ที่ปริมาณการผลิตต่ำกว่า 10 ล้านบาร์เรล/วัน 

·          ExxonMobil และ Chevron ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ มีแผนปิดการผลิตทั่วโลก รวม 800,000 บาร์เรล/วัน จากสถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำ รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายที่แหล่ง Permian ในมลรัฐเทกซัส โดย ExxonMobil มีแผนจะลดการขุดเจาะ ลงประมาณ 75 % และตั้งงบค่าใช้จ่ายในปี 2563 ไว้ที่ 23,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี

·          หน่วยงานศุลกากรของจีนรายงาน จีนนำเข้าน้ำมันดิบในเดือน เมย. 63 อยู่ที่ 9.84 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 160,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม ยังต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 800,000 บาร์เรล/วัน

·          Baker Hughes Inc. รายงานจำนวน Rig ขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พค. 63 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 33 แท่น มาอยู่ที่ 292 แท่น ต่ำสุดตั้งแต่เดือน กย. 52

·          ICE รายงานสถานะการลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ Brent ในตลาดลอนดอน สัปดาห์สิ้นสุด 5 พค. 63 กลุ่มผู้จัดการกองทุนปรับสถานะถือครองสุทธิ (Net Long Position) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 33,816 สัญญา อยู่ที่ 176,942 สัญญา

·          CFTC รายงานสถานะการลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดนิวยอร์ค และตลาดลอนดอน สัปดาห์สิ้นสุด 5 พค. 63 กลุ่มผู้จัดการกองทุนปรับ Net Long Position เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 2,009 สัญญา มาอยู่ที่ 341,468 สัญญา    

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

·          การแพร่ระบาดของ COVID19 และการประกาศปิดประเทศของอินเดียตั้งแต่ 24 มีค. 63 ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงอย่างมาก โดยอัตราการกลั่นน้ำมันของอินเดียในเดือน เมย. 63 ลดลงราว 50 % จากอัตราการกลั่นในเดือน มีค. 63 ที่ระดับ ล้านบาร์เรล/วัน จึงจำเป็นต้องจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบ หรือต้องเก็บสำรองเข้าคลังปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ (SPR: Strategic Petroleum Reserve) ซึ่งปัจจุบันสำนักข่าว Argus รายงานว่าคลังเก็บสำรองเชิงพาณิชย์ และ SPR ของอินเดียเต็มแล้ว โดยมีระดับสำรองสูงถึง 270 ล้านบาร์เรล นับรวม SPR ปริมาณ 39 ล้านบาร์เรล รวมถึงยังมีการเก็บน้ำมันใน Floating Storage อีกประมาณ 50 ล้านบาร์เรล

·          EIA ของสหรัฐฯ รายงานปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ สัปดาห์สิ้นสุด 1 พค. 63 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 4.ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 532.ล้านบาร์เรล

·          โรงกลั่นเกาหลีใต้กลั่นน้ำมันดิบ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 เมย. 63 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 1.% ปริมาณ 2.47 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็นอัตราการเดินเครื่องเฉลี่ยที่ระดับ 74.% จากความสามารถในการกลั่นของประเทศที่ 3.31 ล้านบาร์เรล/วัน 

·          กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานยอดขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) สัปดาห์สิ้นสุด 2 พค. 63 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 6.8 แสนราย อยู่ที่ 3.17 ล้านราย  อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 21 มีค. 63 เป็นต้นมา มีผู้ขอรับสวัสดิการไปแล้วมากกว่า 33.5 ล้านราย ล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานอัตราการว่างงานในเดือน เมย. 63 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 10.3 % มาอยู่ที่ 14.7 % สูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และยอดจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมลดลงจากเดือนก่อน 20.5 ล้านราย                                                                                 

แนวโน้มราคาน้ำมัน

            ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าปิดตลาดวันศุกร์เพิ่มขึ้นประมาณ 5 % โดย ICE Brent สามารถปิดตลาดเหนือระดับ 30 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากข่าว Reuters ประเมินว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในทวีปอเมริกาเหนือจะลดปริมาณการผลิตลงประมาณ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือน มิย. 63 จากวิกฤตราคาน้ำมันตกต่ำ อย่างไรก็ดี ด้านเศรษฐกิจยังน่าวิตกอัตราการว่างงานในเดือน เมย. 63 ของสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ที่ 14.7 % ขณะที่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียปรับตัวเพื่อรับมือวิกฤตการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำโดยประกาศขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 5 % มาอยู่ที่ 15 % มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กค. 63 เป็นต้นไป และตัดงบประมาณสำหรับโครงการ “Vision 2030” จำนวน 1 แสนล้านริยาล (ประมาณ 2.66 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้า ทาง CME Group ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการตลาด NYMEX ที่นิวยอร์ค ได้แจ้งผู้ใช้บริการว่า ตั้งแต่วันที่ 10 พค. 63 เป็นต้นไป ระบบของ CME จะสามารถรองรับราคาติดลบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ นอกจากน้ำมันดิบ WTI โดยจะครอบคลุมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ส่งมอบ เดือน กค. 63 สำหรับน้ำมันดิบ Brent และ RBOB gasoline รวมถึงตลาดแกสรรมชาติ และ LNG ตั้งแต่วันที่ 17 พค. 63 เป็นต้นไป ให้จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price IndexCPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (Producer Price IndexPPI) ซึ่งจะช่วยสะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ด้านเทคนิคสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันดิบ ICE Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 27.5-32.5 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล และน้ำมันดิบ NYMEX WTI อยู่ในกรอบ 21.526.5 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบ Dubai จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 23.0-28.0 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

สถานการณ์ราคาน้ำมันเบนซิน

            ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นเนื่องจากโรงกลั่น Tabangao (กำลังการกลั่น 110,000 บาร์เรล/วัน) ของ Pilipinas Shell Petroleum Corporation ในฟิลิปปินส์หยุดดำเนินการเดินเครื่องชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 15 พค. 63 เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน หลังความต้องการใช้ และค่าการกลั่นในภูมิภาคเอเชียลดลง จากผลกระทบของ COVID19 ด้านปริมาณสำรอง EIA รายงานปริมาณสำรองน้ำมันเบนซินเชิงพาณิชย์ของสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด 1 พค. 63 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 3.ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 256.ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) ของญี่ปุ่น รายงานปริมาณส่งออกเบนซิน เดือน มีค. 63 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.% อยู่ที่ 90,900 บาร์เรล/วัน และมีข่าว Hindustan Petroleum CorpLtd. (HPCL) ของอินเดีย ออกประมูลขายเบนซิน 87 RON ปริมาณ 110,500 บาร์เรล ส่งมอบวันที่ 1113 พค. 63 ด้านปริมาณสำรอง IES รายงานปริมาณสำรอง Light Distillates เชิงพาณิชย์ที่สิงคโปร์ สัปดาห์สิ้นสุด 5 พค. 63 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 720,000 บาร์เรล อยู่ที่ 16.34 ล้านบาร์เรล สูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ด้านเทคนิคในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันเบนซินจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 27.532.เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล

            ราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นเนื่องจาก METI ของญี่ปุ่น รายงานปริมาณส่งออกดีเซลเดือน มีค. 63 ลดลงจากปีก่อน 37.0 % อยู่ที่ 118,700 บาร์เรล/วัน และ SK Energy ของเกาหลีใต้ มีแผนปิดซ่อมบำรุง CDU (No.: กำลังการกลั่น 260,000 บาร์เรล/วัน) ตั้งแต่เดือน พค.-มิย. 63 และ Korea National Oil Corp. ของเกาหลีใต้ รายงานความต้องการใช้ดีเซลในเดือน มีค. 63 ลดลงจากปีก่อน 11.9 % อยู่ที่ 12.99 ล้านบาร์เรล จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้านปริมาณสำรอง IES รายงานปริมาณสำรอง Middle Distillates เชิงพาณิชย์ที่สิงคโปร์ สัปดาห์สิ้นสุด พค. 63 ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 870,000 บาร์เรล อยู่ที่ 14.00 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม EIA รายงานปริมาณสำรอง Distillates เชิงพาณิชย์ของสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด 1 พค. 63 เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 9.5 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 151.5 ล้านบาร์เรล และ Mangalore Refinery and Petrochemicals Ltd. ของอินเดีย ออกประมูลขายดีเซล 0.001 % ปริมาณ 552,500 บาร์เรล ส่งมอบวันที่ 26-28 พค. 63 ทางเทคนิคในสัปดาห์นี้คาดว่าราคาน้ำมันดีเซล จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29-34 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Bx6SX
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 12 พฤษภาคม 2563 เวลา 12:18 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 May 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,400,000
3.
2,905,000
4.
2,180,000
5.
2,348,000
6.
2,220,000
7.
36,500,000
8.
2,900,000
9.
3,800,000
10.
3,730,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ