Honda ในยุโรป เปิดตัวเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ ด้วยระบบถุงลมนิรภัยตรงกลางระหว่างเบาะนั่งด้านหน้า โดย Honda Jazz 2020 เป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้ง
ระบบถุงลมนิรภัยใหม่นี้ สามารถลดอาการบาดเจ็บได้ถึง 85-98 % ซึ่งบริษัทรถที่ได้เปิดตัวระบบ Front-Center Airbag ไปก่อนหน้านี้ คือ GM เมื่อปี 2013 และ Volvo ที่ใส่ระบบถุงลมตรงกลางนี้ใน Polestar 2 เป็นรุ่นแรก
New Honda Jazz 2020 รถ SubCompact Hatchback ยอดนิยมของคนทั่วโลก เปิดตัวที่ประเทศญี่ปุ่นในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 เมื่อปลายปีที่แล้ว
ได้ติดตั้งอุปกรณ์ถุงลมนิรภัยตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้า (Front-Center Airbag) โดยติดตั้งบริเวณปีกเบาะฝั่งคนขับด้านที่ติดกับเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า
ซึ่งจะทำงานร่วมกับถุงลมนิรภัยด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ถุงลมนิรภัยที่หัวเข่า และเข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งและคลายตัวโดยอัตโนมัติ
นอกจากนี้ยังออกแบบที่เท้าแขนตรงกลางให้สูงขึ้น ส่งผลให้สามารถตรึงตัวผู้ขับขี่ได้มากขึ้นเวลาเกิดการชนด้านข้าง จากทั้งฝั่งคนขับ และฝั่งผู้โดยสาร ช่วยลดการบาดเจ็บโดยเฉพาะบริเวณศีรษะได้เป็นอย่างมาก โดยสามารถลดการบาดเจ็บได้ถึง 85 % บริเวณศีรษะด้านแรงที่มาปะทะ และ 98 % ของศีรษะด้านตรงข้ามกับแรงที่มาปะทะ
Honda ยังได้ติดตั้งถุงลมนิรภัยบริเวณข้างเบาะนั่งแถว 2 ฝั่งที่ติดกับเสา C-pillar เพื่อช่วยลดแรงกระแทกในกรณีที่ถูกชนด้านข้าง โดยเรียกเบาะนี้ว่า “Magic Seat”
การพัฒนาด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารนี้สอดคล้องกับแนวทางการทดสอบ Euro NCAP ใหม่ในปี 2020 สำหรับการประเมินความปลอดภัยของยานพาหนะเพื่อพิจารณาผลกระทบร้ายแรงจากการชนด้านข้าง

Honda ได้พัฒนาระบบความปลอดภัยทั้งแบบ Passive และ Active อาทิ โครงสร้างตัวถัง Honda ACE (Advanced Compatibility Engineering) ซึ่งเป็นการออกแบบตัวถังที่เป็นเอกสิทธิ์ของ Honda ที่พัฒนาโครงสร้างเฟรมด้านหน้าเพื่อดูดซับ และเบี่ยงเบนพลังงานจากการชนด้านหน้า ช่วยลดแรงที่จะส่งผ่านไปยังห้องโดยสารโดยกระจายแรงผ่านไปยังโครงสร้างตัวถังแทน
และใน New Honda Jazz 2020 ยังอัดแน่นด้วย ระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Honda Sensing
- Collision Mitigation Braking System
ระบบเตือนการชน และระบบตรวจจับคนเดินเท้า : ระบบเบรคอัตโนมัติป้องกันการชนกับรถคันอื่น หรือคนเดินเท้า โดยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในที่มืดเพื่อตรวจจับคนเดินถนน และนักปั่นจักรยานในกรณีที่ไม่มีไฟถนน ด้วยกล้องหน้ามุมกว้างความละเอียดสูงที่พัฒนาขึ้นใหม่
- Adaptive Cruise Control: ช่วยให้สามารถตั้งค่า และรักษาความเร็ว และระยะห่างที่ต้องการจากรถคันหน้า
- Active Lane Keeping Assist System ระบบช่วยการรักษาช่องทางเดินรถ ช่วยให้รถอยู่กลางเลนทั้งบนถนนในเมือง และบนทางหลวงที่มีหลายเลน
- Lane departure warning system ระบบเตือนการเปลี่ยนช่องทางเดินรถ
- Traffic Sign Recognition การรับรู้สัญญาณจราจรโดยอัตโนมัติ โดยใช้กล้องมุมกว้าง และแสดงผลบนจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว ระบบจะแสดงสัญญาณได้สูงสุด 2 ป้ายในเวลาเดียวกัน เช่น ป้ายจำกัดความเร็ว บริเวณที่ห้ามแซง พร้อมข้อมูลอื่นๆ เช่น สภาพอากาศ
- Intelligent Speed Limiter ระบบจำกัดความเร็วอัจฉริยะ : ปรับความเร็วอัตโนมัติตามที่กฎหมายกำหนด โดยไฟเตือนจะกะพริบ และความเร็วจะลดลงโดยอัตโนมัติ
- High-beam Assistant ระบบช่วยไฟสูง ระบบจะตรวจจับยานพาหนะด้านหน้า และที่กำลังจะเข้ามา และจะสลับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ

“ความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญของวิศวกร Honda คำนึงถึงเมื่อมีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่” Takeki Tanaka หัวหน้าโครงการของ Honda กล่าว “Jazz ใหม่ได้รับการออกแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ และติดตั้งเทคโนโลยีขั้นสูง และทันสมัยที่สุด ตลอดจนเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยล่าสุด เพื่อให้การป้องกันที่ดีที่สุดในทุกสถานการณ์ของอุบัติเหตุ เราเชื่อมั่นว่า Jazz ใหม่ จะยังคงเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ปลอดภัยที่สุดในรถระดับเดียวกัน”
------------------------------