ธุรกิจ

โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส กับ 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น


โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส ได้จารึกเรื่องราวบทใหม่ ในหน้าประวัติศาสตร์อันยาวนานของบแรนด์อีกครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2447 ณ วันนี้เองที่ ชาร์ลส์ โรลล์ส ได้พบกับ เฮนรี รอยศ์ เป็นครั้งแรกที่โรงแรมมิดแลนด์ (Midland) ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นการพบกันที่ทำให้แวดวงยนตรกรรม และความหรูหราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และนับเป็นความลงตัวทางประวัติศาสตร์ เมื่อฐานการผลิต ณ Home of Rolls-Royce ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 4 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ โรลล์ส ได้เอ่ยถึง รอยศ์ เป็นครั้งแรกว่า “ผมได้พบวิศวกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว”

ภายใต้วิสัยทัศน์เดียวกัน โรลล์ส และรอยศ์ ร่วมงานเพื่อสร้างอนาคตอันน่าทึ่งให้กับธุรกิจยานยนต์ เฮนรี รอยศ์ เป็นวิศวกรผู้หลงใหลในความสมบูรณ์แบบ และความซื่อตรงต่อจริยธรรมในการทำงาน ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นแก่นของปรัชญา โรลล์ส-รอยศ์ ที่ว่า “จงนำด้านที่ดีสุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมา แล้วทำให้ดียิ่งขึ้น” ชาร์ลส์ โรลล์ส ผู้มาจากครอบครัวชนชั้นสูง เป็นนักขับรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จ และมีประสบการณ์ในธุรกิจค้ารถยนต์นำเข้า คลอด จอห์นสัน ได้ก้าวเข้ามารับบทเป็นกรรมการผู้จัดการของ โรลล์ส-รอยศ์ และสร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัทที่เป็นเสมือนลูกนกหัดบิน ให้เป็นที่รู้จัก

ตลอดระยะเวลา 116 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้ง เผชิญกับความท้าทาย และความยากลำบากนานัปการ แม้ในช่วงที่บริษัทฯ เพิ่งเริ่มต้น โรลล์ส-รอยศ์ ต้องรับมือกับไข้หวัดสเปนที่แพร่ไปทั่วโลกในปี 2461 ซึ่งเป็นการระบาดใหญ่ที่ร้ายแรงที่สุดในศตวรรษที่ 20 และในทศวรรษต่อมา บริษัทฯ ก็สามารถยืนหยัดฝ่าวิกฤตได้อีกครั้ง เมื่อเกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression ที่สร้างความเสียหายมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โรลล์ส-รอยศ์ สามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจ และการเมือง ทั้งใน และต่างประเทศได้อย่างมั่นคง และมีเสถียรภาพ ท่ามกลางความวุ่นวาย และไม่แน่นอนของโลก

ในประวัติศาสตร์ช่วงหลัง บริษัทฯ ได้ก้าวข้ามวิกฤตการเงินในปี 2551 และฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่าเดิม พร้อมความมุ่งมั่นที่มากกว่าเคย บริษัทฯ เผชิญหน้ากับทุกความท้าทายด้วยความหลักแหลม ความทุ่มเท ความกล้า และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แม้ COVID-19 อาจเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่ โรลล์ส-รอยศ์ เคยประสบ แต่บริษัทฯ ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถรับมือได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

สำหรับครอบครัว โรลล์ส-รอยศ์ ในปัจจุบัน การทำงานจากที่บ้านอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ แต่สำหรับ เซอร์เฮนรี รอยศ์ กลับเป็นเรื่องที่แสนจะปกติ เพราะผลงานออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดบางส่วนของเขา ถูกรังสรรค์ขึ้นในสตูดิโอส่วนตัวที่บ้านในเอล์มสเตด เวสต์วิทเทอริง (Elmstead, West Wittering) ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่ และฐานการผลิตในปัจจุบันเพียง 8 ไมล์ (12.8 กม.)

ความสันโดษอันสงบเงียบ การได้ทำงานในสถานที่ห่างไกลจากความวุ่นวายของสำนักงาน และโรงผลิต ช่วยให้แรงบันดาลใจและพลังงานสร้างสรรค์ของ รอยศ์ ปรากฏเด่นชัด ซึ่งมีเรื่องราวที่โด่งดังมากเกี่ยวกับการทำงานของเขา โดยขณะกำลังเดินอยู่ที่ชายหาดใกล้บ้าน เขาได้วาดภาพแรกของเครื่องยนต์อากาศยาน R-series บนพื้นทรายด้วยไม้เท้า ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายเป็นเครื่องยนต์รุ่น เมอร์ลิน (Merlin) อันเลื่องชื่อ ในฐานะขุมพลังของเครื่องบินขับไล่ ซูเพอร์มารีน สปิทไฟร์ (Supermarine Spitfire) ในตำนาน

สตูดิโอที่บ้านของ รอยศ์ เป็นแหล่งกำเนิดของอีกหนึ่งเครื่องยนต์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในบันทึกความสำเร็จด้านการบินไม่แพ้กัน โดยช่วงปี 2462 เครื่องยนต์ “อีเกิล 8″ มอบพลังขับเคลื่อนให้แก่การบินข้ามมหาสมุทรแอทแลนทิคครั้งแรก จากเซนต์จอห์นส์, นิวฟาวด์แลนด์ (St. John’s, Newfoundland) ไปยังเคาน์ที กัลเวย์ (County Galway) ในประเทศไอร์แลนด์ โดยนักผจญภัยชาวอังกฤษ กัปตัน “จอห์น อัลคอค” และร้อยโท “อาร์เธอร์ บราวน์” ซึ่งปี 2562 ที่ผ่านมา โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส ก็ได้ฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ ด้วยการผลิตยนตรกรรมคอลเลคชันพิเศษ “เรธ อีเกิล 8″ ผลิตจำกัด 50 คันทั่วโลก

ทอร์สเตน มืลเลร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ แน่นอนว่า เป้าหมายหลักของเรา คือ การกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งอย่างปลอดภัย ณ Home of Rolls-Royce กูดวูด เวสต์ซัสเซกซ์ และในโอกาสเฉลิมฉลองวันครบรอบที่แสนวิเศษนี้ เราก็อยากใช้เวลาเพื่อทบทวนถึงบทเรียนที่ได้รับจาก 116 ปี ที่ผ่านมาเช่นกัน

“ความเข้มแข็งภายในองค์กร เกิดจากการได้รับรู้ว่า แม้ โรลล์ส-รอยศ์ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็สามารถกลับมายืนหยัดได้เสมอ พร้อมความมั่นใจที่มากขึ้น โดยหลักการพื้นฐานไม่สั่นคลอน แม้ความท้าทายที่เรากำลังประสบ อาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เมื่อเราได้มองไปสู่อนาคต ผมมั่นใจว่าไม่มีบริษัทใดในโลก ที่พร้อมจะฟันฝ่าอุปสรรคนี้ได้ดีไปกว่าเรา”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/WMvxK
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 19 พฤษภาคม 2563 เวลา 09:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 May 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,400,000
3.
2,905,000
4.
2,180,000
5.
2,348,000
6.
2,220,000
7.
36,500,000
8.
2,900,000
9.
3,800,000
10.
3,730,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ