BMW ประกาศเปิดตัว X5 พลังงานไฮโดรเจนในปี 2022 เป็นระบบขับเคลื่อน Hydrogen Fuel Cell ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับ Toyota ตั้งแต่ปี 2013 โดย BMW ได้จัดแสดงรถต้นแบบ BMW i Hydrogen NEXT Concept ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท 2019 ที่ผ่านมา
BMW X5 พลังงานไฮโดรเจน จะถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2022 ระบบขับเคลื่อนเป็นขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า eDrive เจเนอเรชันที่ 5 ซึ่งใช้ร่วมกันกับ iX3 ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ โดยมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 286 แรงม้า ขนาดแบทเตอรี 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดย iX3 สามารถเดินทางไกลได้มากกว่า 440 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง
และเมื่อผสานเข้ากับเทคโนโลยีระบบ Hydrogen Fuel Cell กำลัง 168 แรงม้า ทำให้สามารถผลิตกำลังได้สูงสุด 368 แรงม้า พ่วงระบบเสริมกำลัง KERS (Kinetic Energy Recovery System) โดยระบบจะทำงานเมื่อรถเกิดการเบรค และสะสมพลังงานเอาไว้ สามารถปล่อยพลังงานออกมาเพื่อช่วยเพิ่มอัตราเร่งขณะแซง (ในช่วงเวลาหนึ่ง) โดยเพิ่มพละกำลังเป็น 374 แรงม้า และยังจะทำให้ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ถังเก็บไฮโดรเจนถูกออกแบบวางในพื้นที่เหมาะสม บริเวณใต้เบาะนั่งตอนหลัง และแนวกลางใต้ท้องรถ ถังบรรจุนั้นมีแรงดันสูงถึง 700 บาร์ ความจุในการเก็บไฮโดรเจนเหลวได้ 6 กก. การเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะใช้เวลาเพียง 3-4 นาทีเท่านั้น และมีเพียงไอน้ำเท่านั้น ที่ถูกปล่อยออกจากตัวรถขณะใช้งาน
BMW จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 25 รุ่น ภายในปี 2566 โดยมีอย่างน้อย 12 รุ่นที่จะเป็นรถ BEV (Battery Electric Vehicle) ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน แม้ว่า BMW ออกมายอมรับว่าเครื่องยนต์ Hydrogen Fuel Cell ยังคงต้องใช้เวลาสักหน่อย กว่าจะเป็นที่ยอมรับของลูกค้า แม้ว่าปัญหาหลักของรถยนต์ประเภทนี้ จะเป็นโครงข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แต่รถยนต์ไฟฟ้าก็เคยประสบปัญหาเดียวกัน จนก้าวผ่านอุปสรรคดังกล่าวมาได้ในที่สุด
Klaus Froehlich หนึ่งในกรรมการบริหารของ BMW Group ได้กล่าวว่า “เมื่อตลาดพร้อม เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อาจกลายมาเป็นเสาหลักที่ 4 ของพลังการขับเคลื่อนของเราในระยะยาวต่อไปในอนาคต”