แม้เครื่องยนต์ในรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด จะถูกผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย และมีความละเอียดสูง แต่โอกาสที่เครื่องยนต์จะไม่สมบูรณ์ก็ยังมี ดังนั้น จึงควรรันอินระยะ 1,000 กม. แรกเสียก่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน
ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ก้าวหน้าไปไกล เครื่องจักรในการผลิตส่วนใหญ่ถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เกือบทั้งหมด ทำให้ชิ้นงานที่ได้ออกมาจึงมีความละเอียด แม่นยำ และเที่ยงตรงสูงกว่าเมื่อสมัยก่อน
ผิวกระบอกสูบของรถสมัยนี้ก็ทำออกมาดีพอ เมื่อประกอบกับลูกสูบ จึงไม่ค่อยเกิดปัญหาเรื่องลูกสูบอัดกับกระบอก (หมายถึง ลูกสูบบางชิ้นผลิตคลาดเคลื่อนไปทางใหญ่กว่าปกติ และกระบอกสูบบางชิ้นผลิตคลาดเคลื่อนไปทางเล็กกว่าปกติ) แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี ส่วนมากถ้าไม่รันอิน มักเป็นปัญหาในระยะยาว เช่น เครื่องยนต์หลวมเร็วกว่าปกติ เป็นต้น
ความจริงแล้ว รถที่เพิ่งประกอบเสร็จจากโรงงาน โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์” ควรต้องมีการรันอินก่อนส่งมอบให้ลูกค้า แต่เนื่องจากติดเงื่อนไขหลายอย่าง อาทิ เรื่องเวลา หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ จึงทำให้ไม่สามารถรันอินให้ลูกค้าได้ (ยกเว้นรถที่มีราคาแพงมากๆ บางยี่ห้อเท่านั้น) จึงทำได้แค่ทดสอบเบี้องต้นเท่านั้น
วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง คือ เมื่อรับรถมาใหม่จากศูนย์บริการ หรือโชว์รูม ในระยะ 1,000 กม. แรก ไม่ควรใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 4,500 รตน. แต่หากจำเป็นต้องเร่งแซงในระยะเวลาสั้นๆ สามารถทำได้ แต่อย่าแช่รอบเครื่องยนต์ไว้สูงเกิน 3,000 รตน. เป็นเวลานาน
หลังจากรันอินครบ 1,000 กม. แล้ว ให้เปิดฝากระโปรงเพื่อตรวจเชคหาคราบน้ำมันต่างๆ ถ้าไม่มี แล้วเครื่องยนต์ไม่มีอาการผิดปกติให้เห็น ก็สามารถใช้รถคันใหม่นี้ ได้เหมือนรถทั่วไปแล้วครับ