แม้ว่าการระบาดของ "COVID-19" จะทำให้บรรดาบริษัทมากมายในประเทศจีน รวมทั้งทั่วโลก ต้องประสบปัญหากันมากมาย แต่สำหรับ Neolix น้องใหม่วงการรถยนต์ จากกรุงปักกิ่ง ซึ่งเปิดตัวธุรกิจการขนส่งโดยใช้ยานยนต์ไร้คนขับ น่าจะเป็นเพียงบริษัทเดียว ที่ธุรกิจรุ่งเรือง สวนทางกับบริษัทอื่นๆบริษัทน้องใหม่ ที่ได้รับความสนใจจากยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba Group Holding, Meituan Dianping และ JD.com, INC. ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับคำสั่งซื้อยานยนต์ไร้คนขับ มากกว่า 200 คัน แม้ว่าเพิ่งเริ่มธุรกิจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 โดย Yu Enyuan ผู้ก่อตั้ง ให้สัมภาษณ์ว่า เพิ่งทำการผลิตไปได้เพียง 125 คันเท่านั้นเอง ท่ามกลางความตื่นตระหนกของโรคระบาด ที่กระทบไปหมดทั้งธุรกิจ และระบบการจัดส่ง ธุรกิจการขนส่งด้วยยานยนต์ไร้คนขับ กลับกลายมาเป็นธุรกิจที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวอย่างนี้ โดยรถแวนไร้คนขับขนาดเล็กของ Neolix ช่วยให้ลูกค้าของเขา ลดการสัมผัสเป็นการส่วนตัว และช่วยให้การขาดแคลนพนักงาน ไม่เป็นปัญหา สามารถเดินทางไปส่งสินค้าได้โดยไม่ต้องอาศัยคนขับรถแต่อย่างใด รถแวนของ Neolix มีส่วนสำคัญที่ช่วยเหลือในขณะเกิดโรคระบาด ด้วยการขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ไปยังโรงพยาบาล ซึ่งรวมถึงใน อู่ฮั่น ใจกลางของต้นตอโรคระบาดครั้งนี้ นอกจากนั้น ยังสามารถจัดส่งอาหาร ไปยังผู้ที่ทำงานส่วนหน้า เพื่อระงับการระบาดของไวรัสในครั้งนี้ โดยไม่ต้องมีพนักงานติดไปกับรถแต่อย่างใด “ความต้องการยานยนต์ไร้คนขับของเรา เพิ่มขึ้นนับแต่เกิดวิกฤตการณ์ระบาดของ "COVID-19" ผู้คนยอมรับในการขนส่งที่ไม่ต้องใช้พนักงาน และสามารถทำงานได้ตามที่ต้องการ” เขากล่าว “ผู้คนยอมรับว่า ยานยนต์ไร้คนขับนี้ สามารถทำงานแทนพนักงานได้ เมื่อมีความเสี่ยงที่จะใช้พนักงานเป็นผู้ทำงาน” เมื่อ 3 ปีก่อน มหาเศรษฐี Jack Ma เคยพยากรณ์เอาไว้ว่า ภายในศตวรรษนี้ จะมีการขนส่งสิ่งของนับ 1,000 ล้านชิ้น/วัน ทำให้การพัฒนาอุปกรณ์ในการขนส่ง โดยไม่ต้องมีพนักงานขับรถ หรือยานยนต์ไร้คนขับ จะสามารถเข้ามาแทนที่ยานยนต์ไร้คนขับ ที่ทำการขนส่งผู้โดยสารได้ แม้ว่าจะยังมีข้อจำกัดในการเดินทางในถนนสาธารณะ แต่ช่วงการระบาดของไวรัส ข้อจำกัดนี้ก็หายไป เนื่องจากถนนทุกสายในเมือง โล่ง โดยไม่มีสภาพการจราจรแต่อย่างใด “การให้บริการทางด้านดิจิทอล รุ่งเรืองขึ้นระหว่างการเกิดวิกฤตการณ์ โดยผู้คนต่างหันมาสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ เพิ่มมากขึ้น” Bill Russo ซีอีโอ สำนักงานวิเคราะห์ Automobility LTD. กล่าว “เท่ากับเป็นตัวเร่งการให้บริการขนส่งด้วยยานยนต์ไร้คนขับ ที่ช่วยให้ Neolix แจ้งเกิดขึ้นมาได้” Yu Enyuan กล่าวว่า ภาครัฐของจีน ให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุน แก่ผู้ซื้อ และดำเนินการด้วยยานยนต์ไร้คนขับ มากถึง 60 % ของราคาจำหน่าย เพื่อช่วยให้เร่งในการพัฒนา ให้ตรงความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่ง Neolix ประเมินว่า ในปีนี้ จะจำหน่ายได้ถึง 1,000 คัน “ธุรกิจนี้ขยับขยายได้รวดเร็ว ก็เพราะวิกฤตการณ์ COVID-19" Yu Enyuan กล่าว