ธุรกิจ

“พีทีจี เอ็นเนอยีฯ” ชูธงปี 2563 ทุ่ม 5,000 ล้านบาท ขยายธุรกิจ


บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้นำด้านบริการในธุรกิจพลังงานครบวงจร เผยความสำเร็จธุรกิจปี 2562 ก้าวสู่สถานีบริการน้ำมันที่มียอดขายอันดับ ของประเทศ วางกลยุทธ์ลงทุนปี 2563 ทุ่ม 5,000 ล้านบาท ขยายธุรกิจสร้างรายได้ต่อเนื่อง ตั้งเป้ายอดขายธุรกิจน้ำมันโต 15-20 % สถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 2,200 แห่ง เจาะธุรกิจ LPG ภาคครัวเรือน หลังเห็นช่องว่างทำตลาดสูง พร้อมตอบแทนลูกค้าผ่าน PT Max Card ระดับ Prestige ยกระดับ และเพิ่มสิทธิประโยชน์แบบจัดเต็มแมกซ์ หวังขยายฐานสมาชิกเพิ่มเป็น 15 ล้านสมาชิก ภายในปี 2563 พร้อมเดินหน้าโครงการปาล์มคอมเพลกซ์เต็มกำลังผลิตสนองนโยบายรัฐ ประกาศพร้อมจำหน่าย B10 ในสถานีบริการน้ำมัน

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันพีที เปิดเผยว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา นับเป็นอีกปีที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยเราได้วางรากฐานให้ พีทีจี เอ็นเนอยีฯ ก้าวขึ้นไปเป็นมากกว่าธุรกิจพลังงาน ซึ่งบนความมุ่งมั่นทุ่มเทที่เราทำมาโดยตลอด ส่งผลให้เราก้าวขึ้นเป็นผู้นำสถานีบริการน้ำมันที่มียอดขายอันดับ ของประเทศได้อย่างเต็มภาคภูมิ และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าในปี 2563 ที่เรากำลังก้าวสู่ปีที่ 33 นี้ จะเป็นปีที่น่าจับตามองกับความสดใหม่มากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นรับกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ

“ปี 2562 เป็นปีที่เรารู้สึกภูมิใจในความสำเร็จหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น อัตราการเติบโตธุรกิจน้ำมันที่ขยายตัวถึง 19.4 % โดยมาจากรถใช้เพื่อเชิงพาณิชย์เป็นหลัก อย่างไรก็ดี เราพยายามขยับเข้ามาในพื้นที่ตัวเมืองมากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะจับกลุ่มลูกค้ารถยนต์ส่วนบุคคลมากขึ้นด้วย ขณะที่จำนวนสถานีบริการน้ำมันและแกสทะลุ 2,000 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ถึง 7.6 % จำนวนบัตรสมาชิก PT Max Card ครบ 12.6 ล้านสมาชิก อีกทั้งกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อม (EBITDA) เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเติบโตอยู่ที่ 50.2 % และมีกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 150.6 % จากปีที่แล้ว ด้วยอัตรากำไรที่สูงขึ้น รวมถึงนโยบายรัดกุมเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างเป็นระบบ” พิทักษ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2563 จะเป็นปีที่โดดเด่นในทุกมิติของ พีทีจี เอ็นเนอยีฯ โดยวางแผนใช้งบลงทุนราว 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจหลัก (Core Business4,000 ล้านบาท กลุ่มธุรกิจนอนออยล์ (Non-oil) 500 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจใหม่ (New Business) 500 ล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ทางธุรกิจ โดยวางเป้ายอดขายน้ำมันเติบโตขึ้น 15-20 % เพิ่มจำนวนสถานีบริการเป็น 2,200 แห่ง พร้อมรุกธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงขยายฐานสมาชิกผู้ถือบัตร PT Max Card เพิ่มเป็น 15 ล้านสมาชิก ซึ่งภายหลังจากการสำรวจสถิติ พบว่า 72 % ของสมาชิกนำ PT Max Card มาใช้ที่สถานีบริการเป็นประจำ ด้วยเหตุนี้ เราจึงมีความตั้งใจที่จะยกระดับความพิเศษแก่ลูกค้าประจำไปอีกขั้นด้วยการออกบัตร PT Max Card ระดับ Prestige นับเป็นรายแรกในกลุ่มธุรกิจ และเป็นมิติใหม่ของการยกระดับบัตรด้วยสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น เพื่อตอบแทนลูกค้าอย่างแท้จริง อีกทั้งยังมุ่งหาพันธมิตรรายใหม่ๆ ที่จะมาช่วยทำให้ PT Max Card กลายเป็นบัตรที่มีดีลดีๆ ที่จะมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ทางบแรนด์ได้จับมือกับ อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย และกลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย เพื่อนำเสนอสิทธิประโยชน์อันมากมาย และไม่เหมือนใครให้แก่ลูกค้า PT Max Card

พิทักษ์ กล่าวอีกว่า ปีนี้เราเตรียมพร้อมจัดจำหน่าย B10 ในสถานีบริการน้ำมัน ในวันที่ มีนาคม 2563 ตามนโยบายของภาครัฐ ซึ่งข้อดีของ B10 คือ ช่วยลดมลพิษ และปริมาณฝุ่น PM2.5 สร้างสมดุลอุตสาหกรรมปาล์มของประเทศ สร้างสมดุลปริมาณการใช้ในภาคพลังงาน และเพื่อการบริโภค ตลอดจนสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน ขณะที่การขยายตัวของ B20 เราเป็นไปอย่างรวดเร็วแต่รอบคอบ โดยมุ่งเน้นจุดจำหน่ายที่มีศักยภาพทำให้ปีที่ผ่านมาเรามีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ อยู่ที่ 32.1 %

ในส่วนของโครงการปาล์มคอมเพลกซ์ ที่จะเดินเครื่องเต็ม 100 % ในปี 2563 นี้ จะมีกำลังการผลิตไบโอดีเซล (B100500,000 ลิตร/วัน และน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค (โอเลอีน) 200,000 ลิตร/วัน ทั้งนี้ จากนโยบายภาครัฐในการเพิ่มสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ในน้ำมันดีเซล 10 % หรือ B10 จากเดิม B7 ทำให้ความต้องการน้ำมันไบโอดีเซลขยายตัว ส่งผลบวกต่อธุรกิจ โดยปัจจุบันโครงการปาล์มคอมเพลกซ์เตรียมพร้อมเดินเครื่องเพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันธุรกิจแกส LPG กำลังไปได้สวย โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าว่าภายในปี 2563 เราจะขึ้นแท่นเป็นผู้ให้บริการสถานีแกส Auto LPG อันดับ ในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายธุรกิจแกสปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือน เนื่องจากเห็นโอกาสในการทำตลาด จากปัจจุบันที่มีการจำหน่าย LPG ผ่านสถานีบริการในภาคขนส่งเท่านั้น  โดย พีทีจี เอ็นเนอยีฯ คาดว่ายอดขายในส่วนของ LPG จะเติบโตได้ 30-40 % จากปีที่แล้ว

 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fQLsR
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ