ธุรกิจ

ทิพยประกันภัยฯ เผยผลการดำเนินงานปี 2562 กำไรสุทธิกว่า 1,863 ล้านบาท


บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ปลื้มผลงานปี 2562 กำไรสุทธิกว่า 1,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 21 % และกำไรสุทธิต่อหุ้น 3.11 บาท ขณะที่เบี้ยประกันภัยรับรวมเฉียด 2.2 หมื่นล้านบาท ดร. สมพร สืบถวิลกุล ประกาศเดินหน้ายึดกลยุทธ์เชิงรุกเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า หวังขยายฐานรายย่อย พร้อมบุกตลาดต่างประเทศ
ดร. สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ TIP เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานประจำปี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ว่า บริษัทฯ มีผลการดำเนินงานขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยมีกำไรสุทธิรวม 1,863.19 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 3.11 บาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน กำไรสุทธิ 1,531.16 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 2.55 บาท หรือกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 332.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 21.68 % โดยเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งสิ้น 21,846.25 ล้านบาท เทียบกับจำนวน 20,521.83 ล้านบาท ในปี 2561 คิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับรวมเพิ่มขึ้น 1,324.42 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.45 % ประกอบด้วย เบี้ยประกันอัคคีภัย 1,792.51 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 422.61 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยรถยนต์ 4,138.90 ล้านบาท และเบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 15,492.23 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ดร. สมพร กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ปรับนโยบายและเน้นกลยุทธ์ในเชิงรุกเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน หรือไลฟ์สไตล์ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และคำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วเป็นหลัก ดังนั้นบริษัทฯ จึงเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการด้วยการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

“ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ทิพยประกันภัยฯ ได้วางรากฐาน ด้วยการลงทุนและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการในทุกช่องทางให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า และนโยบายหลักที่จะก้าวเป็นผู้นำด้าน Digital Insurance” ดร. สมพร กล่าว

ล่าสุด ทิพยประกันภัยฯ ได้ร่วมกับ บริษัท เวลธิเทคฟิน จำกัด ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันผลิตภัณฑ์ทางการเงินบนมือถือ “WEALTHI” พัฒนาผลิตภัณฑ์ไมโครอินชัวรันส์ ขายกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ (PA) ราคาประหยัดเพียงปีละ 100 บาท คุ้มครองทุนประกัน 1 แสนบาท รวมถึงการขาย พรบ. รถยนต์ ผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยกลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสเข้าถึงการประกันภัย พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทฯได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และความต้องการมากขึ้นด้วย อาทิ การออกผลิตภัณฑ์กรมธรรม์ประกันภัยโรคร้ายแรงจาก PM2.5 ที่ให้ความคุ้มครองโรคร้ายที่อาจเกิดจาก PM2.5 หรือจากสาเหตุอื่นๆ พร้อมชดเชยง่ายๆ แบบ เจอปุ๊บจ่ายปั๊บ และกรมธรรม์ประกันภัยไวรัสโควิด-19 ด้วยเบี้ยประกันภัยในอัตราพิเศษ ซึ่งจะสามารถคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยกรณีเจ็บป่วยในระยะสุดท้าย รวมถึงชดเชยให้แก่ทายาทในกรณีที่เสียชีวิต เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และสร้างความอุ่นใจให้แก่ลูกค้า

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2563 นั้น ดร. สมพร กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายการขยายตัวไว้สูงกว่าภาพรวมของธุรกิจประกันวินาศภัย ที่ส่วนใหญ่ประกาศอัตราการเติบโตไว้ใกล้เคียงกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) หรือทั้งอุตสาหกรรมน่าจะขยายตัวประมาณ 2-3 % โดย ทิพยประกันภัยฯ ยังคงเน้นกลยุทธ์เชิงรุกตามแผนที่ได้วางไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ จะเดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศ ด้วยการมองหารูปแบบการลงทุนแนวใหม่ โดยจะพิจารณาแผนการรับประกันภัยต่อจากต่างประเทศเข้ามา หลังจากปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก A.M.best สถาบันจัดเรทิงของสหรัฐฯ ในระดับ A-(Excellent) ทำให้ความน่าเชื่อถือทางด้านศักยภาพในการรับประกันภัย (Capacity) เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นบริษัทประกันวินาศภัยที่มีการประกันภัยต่อ แบบสัญญา (Treaty Reinsurance) รายใหญ่ที่สุดในไทย

“ทิพยประกันภัยฯ ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวเป็นผู้นำธุรกิจประกันวินาศภัย โดยยึดหลักธรรมาภิบาล สร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ให้ได้รับการชดเชยสินไหมที่รวดเร็ว และเป็นธรรม รวมถึงการจัดทีมจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น การส่งทีม TIP Smart Assist และหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงที่ จ. นครราชสีมา และเหตุเพลิงไหม้ ที่ชุมชนคลองขวาง ย่านพระราม 3 เป็นต้น ตามสโลแกนของบริษัทฯ ที่ว่า “ทิพยประกันภัย ห่วงใยทุกชีวิตในสังคม” ดร. สมพร กล่าว



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5GRHC
วันที่เผยแพร่ : วันศุกร์ ที่ 6 มีนาคม 2563 เวลา 14:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน