ธุรกิจ

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ วางศิลาฤกษ์ ก่อสร้างโรงพ่นสีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งใหม่


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โรงพ่นสีแห่งใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการลงทุนมูลค่า 7 พันล้านบาท เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยี และยกระดับขีดความสามารถของศูนย์การผลิตรถยนต์ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ดำเนินงานมาอย่างยาวนานในประเทศไทย มุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการผลิต และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น นอกจากการก่อสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่นี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ยังมีแผนการปรับปรุงพัฒนาเพื่อยกระดับศูนย์การผลิตแหลมฉบังในอนาคต

โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า โรงพ่นสีแห่งใหม่ คือ ส่วนหนึ่งของการลงทุนมูลค่า 7 พันล้านบาท ที่นำไปสู่การพัฒนาความสามารถทางการแข่งขันด้านการผลิตของเราให้เพิ่มสูงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจสู่อนาคตอันยั่งยืนของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

โรงพ่นสีแห่งใหม่นี้จะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม 2564 เมื่อแล้วเสร็จจะประกอบด้วยอาคาร 4 ชั้น ครอบคลุมพื้นที่กว่า 21,000 ตารางเมตร และจะเป็นโรงพ่นสีที่มีความทันสมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ เป็นผู้บุกเบิกในด้านเทคโนโลยีการพ่นสีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นในปี 2555 เราเป็นผู้นำเทคโนโลยีระบบสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย (Waterborne) ที่ทันสมัยที่สุด ณ เวลานั้น มาใช้อย่างเป็นทางการที่โรงงานแหลมฉบัง 3 ซึ่งจะทำให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ เป็นศูนย์การผลิตแห่งแรกในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีการพ่นสีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล่าสุดในทุกโรงงาน

ปัจจุบันกระบวนการพ่นสีของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ที่เป็นแบบสีที่ใช้สารระเหยจะยังคงสามารถดำเนินการผลิตได้เป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และข้อกำหนดของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แต่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ได้ตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม จึงได้พิจารณาลงทุนเพิ่มในเทคโนโลยีที่สามารถลดการปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ VOCs (Volatile Organic Compounds) ให้ได้มากที่สุด

โรงพ่นสีแห่งใหม่นี้จะติดตั้งระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ และระบบ IoT (Internet of Things) เพื่อเพิ่มคุณภาพ และประสิทธิภาพความแม่นยำในกระบวนการพ่นสีให้สูงขึ้น พร้อมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อเพิ่มความสามารถในการกำจัดสารระเหยที่หลงเหลือจากขั้นตอนการผลิต โรงพ่นสีแห่งใหม่จะสามารถลดการปล่อย VOCs ได้ถึงร้อยละ 81 พร้อมกันนี้จะใช้ระบบสายพานขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์บังคับแรงเสียดทาน (Friction Conveyor System) ที่สามารถลดมลภาวะทางเสียงในโรงงานได้ดีอีกด้วย

ขณะเดียวกันน้ำเสียจากกระบวนการพ่นสีจะถูกรีไซเคิลผ่านระบบรีเวิร์สออสโมซิส และนำกลับมาใช้ในกระบวนการผลิต จึงสามารถช่วยลดปริมาณน้ำเสียลงร้อยละ 80 และยังช่วยลดการนำน้ำใหม่มาใช้ในกระบวนการพ่นสีร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับกระบวนการพ่นสีในปัจจุบัน

โรงพ่นสีแห่งใหม่นี้ยังจะได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนดาดฟ้า ที่ละกะวัตต์อารถนการพ่นสีพมs) ลยีที่สามารถลด ำหนดของ yสามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 3,000 เมกะวัตต์ชั่วโมง/ปี ช่วยลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ 1,707 ตัน/ปี โดยเมื่อรวมกับแผนการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ของโรงงานแหลมฉบังแล้ว จะสามารถลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกือบ 6,000 ตัน/ปี

การลงทุนก่อสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่ และการยกระดับศูนย์การผลิต ได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่น และการให้ความสำคัญของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ที่มีต่อประเทศไทย โดยปัจจุบันรถยนต์ 4 รุ่นหลักของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ได้แก่ มิตซูบิชิ ทไรทัน, ปาเจโร สปอร์ท, แอททราจ และมิราจ ได้ส่งออกไปยังกว่า 120 ประเทศทั่วโลก โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ ครองอันดับ 1 ด้านการส่งออกรถยนต์ของประเทศไทย

การยกระดับความสามารถด้านการผลิตในประเทศไทยยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่ได้ให้ความสำคัญต่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน และการใช้พลังงานทางเลือก รวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มคุณภาพ และประสิทธิภาพในการผลิตให้สูงขึ้น

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2504 โดยโรงงานผลิตที่แหลมฉบังเริ่มดำเนินงานครั้งแรกในปี 2535 และได้เติบโตสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส นอกประเทศญี่ปุ่น จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในระดับโลก การก่อสร้างโรงพ่นสีแห่งใหม่นับเป็นโครงการเริ่มต้นของแผนการยกระดับและปรับปรุงศูนย์การผลิตครั้งสำคัญในรอบเกือบ 30 ปี ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)ฯ



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/sIfDI
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 13:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน