สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม

Dunlop​ Grandtrek AT5/Dunlop​ Enasave Premium+ Test Drive


IMG_20200214_081946IMG_20200214_082633บริษัท ดันลอป ไทร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เชิญสื่อมวลชนร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เปิดตัวพร้อมกัน 2 รุ่น ทั้ง Grandtrek AT5 ลุย แกร่ง ทุกสภาพถนน และ Enasave Premium+ ยางประหยัดน้ำมัน ณ สนามทดสอบ โตโยตา ดไรวิง เอกซ์พีเรียนศ์ พาร์ค ถนนบางนา-ตราด กม. 3 กรุงเทพฯ

DSC_7368ภายในงานได้มีการจัดให้สื่อมวลชน ร่วมทดสอบประสิทธิภาพของยางรุ่นใหม่ โดยในส่วนของยาง Grandtrek AT5 ใช้รถยนต์ทดสอบเป็นรถ Toyota Hilux Revo รุ่นล่าสุด ใส่ยางขนาด 265/65R17 เปรียบเทียบกับยาง Dunlop รุ่น Grandtrek AT3 โดยแบ่งการทดสอบทั้งในส่วนของสภาพถนนปกติ (On road test) ซึ่งมีการทดสอบเรื่องเสียง, การควบคุมการขับขี่, การเปลี่ยนเลนกะทันหัน และการเบรคบนพื้นเปียก

DSC_7393DSC_7330DSC_7303รวมไปถึงการทดสอบในส่วนของสถานี 4×4 (Off road test) ทั้งการขึ้นเนินลาดชัน การจำลองวิ่งผ่านพื้นที่มีหินกรวด การวิ่งในอุโมงค์แคบที่ลาดเอียง การจำลองการขับขี่บนเนินสลับ (twist track) เป็นต้น

DSC_7412Grandtrek AT5 เป็นยางแกร่ง สามารถพาลุยทุกสภาพถนน ยางที่เหมาะกับรถกระบะ (Pick up), รถกระบะยกสูง ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) และขับเคลื่อน 4 ล้อ(4WD), รถกระบะดัดแปลง (PPV) รวมไปถึงรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี และเอสยูวี สามารถตอบโจทย์ทั้งทางเรียบ (on road) และทางลุย (off road) ด้วยการดีไซจ์นลายดอกยางใหม่ รวมทั้งส่วนผสมเนื้อยางใหม่ (Super Abrasion Carbon) ทำให้มีคุณลักษณะเฉพาะที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับยางรุ่นก่อนหน้าอย่าง Grandtrek AT3 ทั้งในเรื่องของการสึกหรอที่ช้าลง ทำให้ใช้งานได้นานขึ้น 50 %, เสถียรภาพในการทรงตัว ควบคุมการ
ขับขี่ดีขึ้น 25 % และประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนถนนเปียกมากขึ้น 10 % รวมทั้งเทคโนโลยีตัวใหม่อย่าง Stone Ejector ที่ช่วยไล่เศษหินออกจากร่องดอกยาง ช่วยป้องกันความเสียหายบริเวณหน้ายางจากเศษหิน

DSC_7043Grandtrek AT5 มีให้เลือก 15 ขนาด ตั้งแต่ขอบ 15-20 นิ้ว หน้ากว้าง 225-285 มม. ในซีรีส์แก้มยาง 50-70 และมีทั้งขอบตัวหนังสือขาว และตัวหนังสือดำ

DSC_6986ส่วนยางรถยนต์นั่งสุดพรีเมียมอย่าง ยาง Enasave Premium+ ที่สุดของยางประหยัดน้ำมัน ใช้ Toyota Camry รุ่นล่าสุด ใส่ยางขนาด 215/55R17 เปรียบเทียบกับยางคู่แข่ง โดยมีการสาธิตก่อนการร่วมทดสอบ ถึงประสิทธิภาพค่าสัมประสิทธิ์ของความต้านทานการหมุน (Rolling Resistance Coefficient) เปรียบเทียบโดยการปล่อยรถยนต์ทั้ง 2 คันให้ไหลลงจากรถสไลด์ออนในองศาที่เท่ากัน ซึ่งจากการทดสอบจะเห็นได้ชัดเจนว่า ยาง Enasave Premium+ มีค่าความต้านทานการหมุนต่ำกว่า และไปได้ไกลกว่ายางคู่แข่ง ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า

Enasave Premium+ ได้การรับรองมาตรฐานจาก *UN/ECE ในระดับเกรด A-A ทั้งในหัวข้อ การลดใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสมรรถนะการยึดเกาะบนถนนเปียก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกของยาง Dunlop ในประเทศไทย ที่ได้รับมาตรฐาน ระดับ A-A จาก *UN/ECE ที่ทั่วโลกให้การยอมรับ​

DSC_7250 DSC_7268 DSC_7163นอกจากนี้ทาง Dunlop ให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบในแต่ละสถานี ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบเรื่องเสียง, การควบคุมการขับขี่ และการเปลี่ยนเลนอย่างกะทันหัน รวมไปถึงการเบรคบนพื้นเปียก ซึ่งเป็นอีกคุณสมบัติเด่นของยางตัวนี้ที่ใช้ Wet Grip Powder เทคโนโลยีเดียวกับที่พัฒนายางรถแข่งสำหรับใช้ในหน้าฝน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนถนนเปียก ซึ่งรถคันที่ใช้ยาง Enasave Premium+ ให้ประสิทธิภาพดีกว่ายางคู่แข่ง

DSC_7437สำหรับ Enasave Premium+ ยางประหยัดน้ำมันรุ่นนี้ ในช่วงแรกเริ่มจำหน่ายเฉพาะขนาด 215/55R17 ซึ่งเหมาะกับรถเก๋งขนาดกลางถึงขนาดใหญ่

โดยทั้ง 2 รุ่นพร้อมวางจำหน่ายปลายเดือนมีนาคม



------------------------------
เรื่องโดย : thanasan saowamol
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bhAcz
วันที่เผยแพร่ : วันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:45 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
13 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3-1.7 ล้าน
2.
2.8 ล้าน
3.
0.9-1.1 ล้าน
4.
0.8-1.0 ล้าน
5.
1.2-1.6 ล้าน
6.
0.7-1.0 ล้าน
7.
7.7 แสน
8.
5.8-8.9 ล้าน
9.
5.4-8.5 ล้าน
10.
9.3 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ