รายงานข่าวจากประเทศนอร์เวย์ ระบุว่า การโฆษณาของ Lexus ที่ระบุว่า ชาร์จด้วยตนเอง (Self-Charging) ในการโฆษณารถไฮบริดนั้น ไม่ถูกต้อง แม้ว่าทางค่ายฯ จะใช้คำพูดนี้ในการโฆษณา ในสหภาพยุโรป เพื่อเป็นการบรรยายถึงคุณลักษณะของรถไฮบริดมีผู้ถกเถียงกันว่า คำอธิบายของ Lexus ที่บอกว่า เป็นการบ่งบอกสรรพคุณของระบบไฮบริด ที่ทำให้ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊ก เพื่อใช้ไฟฟ้าในการชาร์จชุดแบทเตอรี อย่างน้อยก็เป็นการทำให้สับสน ในสังคมโซเชียล มีผู้ถกเถียงกันด้วยคำพูดจากการโฆษณานี้ มากมาย แต่กระนั้น Lexus ก็ยังคงใช้แคมเปญโฆษณานี้ สำหรับการโฆษณารถรุ่น NX และ UX จนถึงปัจจุบัน เมื่อเดือนก่อน กลุ่มคุ้มครองผู้บริโภคนอร์เวย์ ออกมาระบุว่า แคมเปญโฆษณาของ Lexus เป็นการชักนำที่ไม่ถูกต้อง ที่ระบุว่า รถยนต์ผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยตนเอง (Produce Their Own Electricity) การแถลงการณ์ของกลุ่มคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า การชี้นำว่า พลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในชุดแบทเตอรีของรถยนต์ไฮบริดนั้น "ฟรี" เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเครื่องยนต์เบนซิน จะเป็นตัวผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อบรรจุในชุด แบทเตอรี ซึ่งจำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงในการทำงาน จึงเป็นสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกการโฆษณาดังกล่าว ภายในวันที่ 20 ธันวาคม แต่กระนั้น Lexus ก็ยังคงโฆษณาต่อไป ประเทศนอร์เวย์ นับเป็นประเทศที่ผู้คนนิยมใช้รถพลังงานไฟฟ้า หรือระบบไฮบริด กันมาก โดยมีปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า ต่อประชากรสูงที่สุดในโลก ทำให้กลายเป็นประเทศที่สั่งนำเข้ารถไฟฟ้ามากที่สุด ในสหภาพยุโรป ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิน ตกราวแกลลอนละ 7.20 เหรียญสหรัฐฯ ประมาณ 210 บาท Lexus เคยใช้วิธีการโฆษณาลักษณะเดียวกันนี้ ในปี 2557 ขณะที่ทำการพโรโมทรถรุ่น CT 200h ซึ่งปัจจุบันยกเลิกการจำหน่ายไปแล้ว ปัจจุบัน ค่าย Lexus เตรียมจะส่งรถไฟฟ้า รุ่นแรก UX300e ไปจำหน่ายในสหภาพยุโรป ทำให้บรรดานักการตลาด พากันสงสัยว่า ค่าย Lexus จะใช้วิธีการโฆษณาในรูปแบบใด สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นแรก