บทความ

ทดลองขับ Nissan Almera .. รุ่นใหม่มาแรง แซงรุ่นเดิมทุกด้าน !


 

หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา รวมถึงการตอบรับที่น่าพอใจในงาน Thailand International Motor Expo 2019 ในที่สุดทีมงานของเราก็มีโอกาสมาทดลองขับ Nissan Almera รุ่นใหม่ล่าสุด กับการขับขี่บนถนนจริง เส้นทางหลากหลาย ทั้งเนินเขา โค้งต่อเนื่อง และการใช้ความเร็วสูง มาดูกันว่า อีโค คาร์ รุ่นใหม่ กับขุมพลังบลอคใหม่ จะรับมือได้มากน้อยแค่ไหน  

 

All-New NISSAN ALMERA_Exterior-25

All-New NISSAN ALMERA_Exterior-26

 

  • รูปทรงเข้ม ขยายมิติตัวถัง

เส้นสายของ Nissan Almera รุ่นใหม่ ดูคมเข้มกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน ไฟหน้าแบบ แอลอีดี ทรงเหลี่ยมเฉียง (รุ่น V และ VL ติดตั้งไฟแอลอีดีแบบ Signature Light มาด้วย) กระจังหน้าโครเมียมทรง V-Motion เอกลักษณ์ของ Nissan ในปัจจุบัน ไฟท้ายแบบ แอลอีดี ทรงแหลมคล้ายบูเมอแรง นอกจากนี้ยังออกแบบหลังคาแบบ Floating Roof โดยแนวหลังคาจะลาดเทจรดส่วนท้าย แต่บริเวณเสา ซี ออกแบบให้มีวัสดุสีดำพาดผ่าน เพิ่มความโฉบเฉี่ยวได้พอสมควร อย่างไรก็ตามเรามีความรู้สึกว่า ล้อแมกของ Almera รุ่นใหม่ น่าจะใช้ลวดลายที่มีความโดดเด่นมากกว่านี้ และรุ่นทอพ VL น่าจะเป็นขนาด 16 นิ้ว (อยู่ในรุ่นตกแต่งพิเศษเท่านั้น)

 

Almera Phuket Present_Final 26 jan.007

All-New NISSAN ALMERA_Exterior-1

 

นอกจากเรื่องเส้นสายที่มีการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง มิติตัวถังของ Almera รุ่นนี้ถูกพัฒนารอบด้านเช่นกัน โดย Almera รุ่นใหม่ มีความยาว 4,495 มม. (+70 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้) ระยะฐานล้อ 2,620 มม. (+20 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้) ความกว้าง 1,740 มม. (+45 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้) สิ่งที่ลดลง คือ ความสูงของตัวรถที่ 1,460 มม. (-40 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้) แต่เป็นผลดี เพราะตัวรถมีความปราดเปรียวยิ่งขึ้น

 

All-New NISSAN ALMERA_Exterior-4

All-New NISSAN ALMERA_Exterior-19

 

  • เข้าสู่การขับขี่บนถนนจริง

เชื่อว่าสิ่งที่หลายคนอยากรู้ คือ การขับขี่ของ Almera รุ่นใหม่ จะเป็นอย่างไร ทาง Nissan จึงเตรียมเส้นทางการขับขี่ที่หลากหลาย กับขุมพลังรูปแบบใหม่ เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 100 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.5 กก.-ม. ที่ 2,400-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติแปรผัน (รุ่นก่อนหน้านี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 79 แรงม้า) เห็นได้ว่า กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นพอสมควร จะจุดที่น่าสนใจ คือ แรงบิดที่มีช่วงการทำงานที่กว้าง และมาตั้งแต่รอบต่ำ

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-23

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-8

 

ในช่วงที่เส้นทางปลอดโปร่ง และปลอดภัย บนถนน 4 เลน อัตราเร่งของ Almera ทำได้ดีกว่าเดิมมาก การไต่ความเร็วจากช่วงความเร็วต่ำจนถึงช่วง 100 กม./ชม. ทำได้ในระยะเวลาอันสั้น (และไม่ต้องกดคันเร่งสุดด้วย) และยังสามารถเพิ่มความเร็วถึงช่วง 140-150 กม./ชม. ได้สบายๆ แม้กำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 100 แรงม้าถ้วน มีอัตราเร่งในช่วงทางเรียบที่ทันใจ (เราสังเกตว่าช่วงความเร็ว 120 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 2,400 รตน.) นอกจากนี้ ลักษณะของแรงบิดที่มีการทำงานคล้ายเครื่องยนต์ดีเซล ไม่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูง ตัวรถสามารถแล่นขึ้นทางลาดชันได้สบายๆ เป็นอีกจุดที่น่าสนใจสำหรับรถยนต์ อีโค คาร์ โดยเฉพาะคนที่ใช้งานในลักษณะทางไกล ผ่านเส้นทางขึ้น/ลงเขา Almera รุ่นนี้สามารถไปได้ไม่ยากเย็น

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-40

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-32

 

นอกจากนี้การขับขี่ช่วงความเร็วต่ำ (เส้นทางบางช่วงผ่านตัวเมือง และเขตชุมชน) การควบคุมคันเร่งทำได้ง่ายดาย การแล่นที่ความเร็วคงที่มีความเรียบเนียนอย่างน่าพอใจ จนบางครั้งแทบจะลืมไปเลยว่า นี่คือ เครื่องยนต์แบบพ่วงเทอร์โบ และเป็นอีกครั้งที่แรงบิดของเครื่องยนต์ ทำให้การขับขี่มีความไหลลื่นต่อเนื่อง ตัวรถไม่มีอาการอืด หรือลักษณะแบบ Turbo Lag ให้เห็น จัดเป็นขุมพลังที่มีความยืดหยุ่นดีมาก เหมาะสมทั้งการขับขี่ในตัวเมือง และการขับขี่บนทางไกล

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-52

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-77

 

คุณสมบัติการเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ยังส่งผลดีต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แม้เราไม่ได้วัดตัวเลขออกมาตรงๆ แต่ตลอดการทดลองขับ บนเส้นทางร่วม 220 กม. บนสภาพการจราจรบนถนนจริง มีการทดลองอัตราเร่งบางช่วง เปิดระบบปรับอากาศ และมีผู้โดยสาร 2 คน เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง พบว่าน้ำมันยังคงเหลืออีกกว่าครึ่งถัง ตัวเลขเฉลี่ยที่ทางผู้ผลิตระบุมาที่ 23.3 กม./ลิตร ช่วยตอกย้ำคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของ อีโค คาร์ เฟส 2 นั่นคือ การประหยัดเชื้อเพลิง

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-71

Almera Phuket Present_Final 26 jan.005

 

  • ระบบรองรับที่ลงตัว

นอกจากสมรรถนะ และการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่น่าพอใจ สิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นอีกด้าน คือ ระบบรองรับ เส้นทางการทดลองขับ มีการแล่นผ่านภูเขา เจอโค้งมากมาย ท้าทายระบบรองรับของ Almera รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดี เราพบว่าช่วงล่างของ อีโค คาร์ รุ่นนี้ ให้ความรู้สึกนุ่มหนึบ มั่นคงในช่วงใช้ความความเร็วสูง ตัวรถมีความนิ่งเกินคาด การเข้าโค้งความเร็วสูงทำได้มั่นใจ พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา แต่ยังควบคุมทิศทางได้ดี ภายใต้ยางขนาด 195/65 R15 (ยางที่ติดตั้งจากโรงงาน คือ Bridgestone Ecopia) ช่วยในเรื่องความมั่นคงขณะเข้าโค้งอย่างได้ผล เพราะหน้ากว้างของยางเพิ่มขึ้นฝั่งละ 20 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ (ที่ใช้ยางหน้ากว้าง 175 มม.) แต่หากเป็นไปได้ เราอยากให้น้ำหนักของพวงมาลัยมีมากกว่านี้ จะได้มีความมั่นใจมากขึ้นขณะเข้าโค้ง นอกจากนี้ ระบบเบรกให้ความรู้สึกหนักแน่นดี แต่แป้นเบรคในช่วงแรกขณะที่ออกแรงกดลงไป มีการตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-33

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-83

 

  • ห้องโดยสารดูดี มีระดับกว่าเดิม

แม้ราคาของ Nissan Almera รุ่นใหม่ จะไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้มากนัก แต่ห้องโดยกลับดูดีขึ้นมากมาย การออกแบบเน้นความทันสมัย ผสมความหรูหราด้วยวัสดุบุนุ่มในหลายจุด เช่น บริเวณคอนโซลหน้า พวงมาลัย (จับได้กระชับมือ แต่รูปทรงค่อนข้างบาง) และบริเวณพนักแขนบนแผงประตูด้านใน โดยรุ่น VL ติดตั้งหน้าจอขนาด 8 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Apple Car Play ใช้งานแอพพลิเคชันร่วมกับมือถือของ iOS รวมถึงการใช้งานระบบเนวิเกเตอร์ ผ่านทางสาย USB การทำงานของระบบเนวิเกเตอร์มีความแม่นยำดี ไม่ต่างกับการใช้งานบนมือถือ แต่เราพบว่า ในบางครั้งการทำงานของระบบนำทางมีความล่าช้ากว่าความเป็นจริงเล็กน้อย

 

All-New NISSAN ALMERA_Interior-1

All-New NISSAN ALMERA_Interior-5

 

จุดที่น่าสนใจ สำหรับรถยนต์ระดับราคา 6 แสนบาท แต่ติดตั้งจอแสดงผลแบบดิจิทอลสำหรับแผงมาตรวัดฝั่งซ้าย (ขณะที่ฝั่งขวาเป็นมาตรวัดความเร็วแบบแอนาลอคตามปกติ) สามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบความบันเทิงที่กำลังใช้งาน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ (เปลี่ยนโหมดการแสดงผลได้ที่ปุ่มมัลทิฟังค์ชันบนก้านพวงมาลัยฝั่งซ้าย) อาจดูเป็นลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ แต่ปกติแล้วมาตรวัดแบบดิจิทอล มักพบในรถยนต์ราคาหลายล้านบาท การมีติดตั้งในรถยนต์ อีโค คาร์ ช่วยเพิ่มสีสันของการใช้งานกับรถรุ่นนี้ได้ไม่น้อย

 

All-New NISSAN ALMERA_Interior-10

All-New NISSAN ALMERA_Interior-9

 

ในแง่ของความกว้างขวาง และประโยชน์ใช้สอย Almera รุ่นนี้รองรับผู้โดยสาร 4-5 คนได้สบายๆ ด้านหน้านั่งได้สบาย ช่วงขาไม่โดนส่วนคอนโซลเกียร์เบียดเนื้อที่ ขณะที่ด้านหลังมีความกว้างขวางที่น่าพอใจเช่นกัน รูปทรงของเบาะทำมุมลาดเอนมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้เล็กน้อย มีความกว้างของเบาะมากขึ้น เพื่อความผ่อนคลายของผู้โดยสาร แต่พนักพิงศีรษะของเบาะหลังไม่สามารถปรับระดับสูง/ต่ำได้ และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ข้อดีที่ยังคงถูกรักษาเอาไว้ คือ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายที่เหลือเฟือ สามารถจุของได้มากไม่แพ้รุ่นก่อนหน้านี้ แต่ปรับปรุงให้การขนสัมภาระขึ้น/ลงมีความสะดวกยิ่งขึ้น (แม้พนักพิงของเบาะด้านหลังจะพับเก็บลงมาไม่ได้)

 

Almera Phuket Present_Final 26 jan.014

Almera Phuket Present_Final 26 jan.015

All-New NISSAN ALMERA_Interior-19

 

  • ออพชันระบบความปลอดภัยเกินตัว

ความคุ้มค่าของรถยนต์คันหนึ่ง ต้องมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่ครบครัน Nissan Almera มีจุดเด่นด้านนี้เช่นกัน โดยมีระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจ ภายใต้ Nissan Intelligent Mobility ได้แก่ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบเตือนเมื่อตรวจพบการแล่นเข้าหารถที่อยู่ด้านหน้าในระยะอันตราย พร้อมระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (เป็นระบบที่ตรวจจับด้วยเรดาร์ ไม่ใช่กล้องมองภาพ จึงมีความแม่นยำกว่ารุ่น Note) ระบบเตือนจุดอับสายตาของรถที่แล่นมาด้านหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นมาด้านหลังขณะทำการถอยรถ (ส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียงเพียง 1 ครั้ง) และระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง แสดงผลบนจอภาพที่คอนโซลกลาง มองเห็นได้ชัดเจน พร้อมระบบตรวจจับวัตถุเคลื่อนไหวรอบคันในระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ที่ทันสมัย มีติดตั้งในรุ่นย่อยระดับบนเท่านั้น

 

All-New NISSAN ALMERA_Interior-23

Almera Phuket Present_Final 26 jan.017

 

  • สรุป: อีโค คาร์ ที่โดดเด่นเรื่องความคุ้มค่า

ตลาดกลุ่ม อีโค คาร์ เริ่มต้นขึ้นในบ้านเราประมาณ 9 ปีก่อน และรถยนต์ที่บุกเบิกการทำตลาด คือ Nissan March กับราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ออพชันน่าสนใจ ต่อมาทางค่ายก็เพิ่มทางเลือกด้วยตัวถังซีดานกับ Almera รุ่นแรก พิสูจน์ให้เห็นว่า รถยนต์ขนาดใหญ่ กว้างขวาง สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้น่าพอใจ และมีการขับขี่ที่ดี แม้กับรุ่น Note จะได้รับการตอบรับที่ไม่หวือหวามากนัก แต่ทาง Nissan ก็ตระหนักแล้วว่า การอิงรูปแบบเดิมๆ มากไป อาจไม่ได้ผล พวกเขาจึงกลับมาอีกครั้ง กับตลาด อีโค คาร์ ที่ถนัด ด้วยการยกเครื่องใหม่ให้กับ Almera รุ่นล่าสุด นอกจากสเปค และราคาที่โดนใจแล้ว ยังมีการขับขี่ที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ชัดเจน และการโดยสารที่สะดวกสบาย แม้ตลาดรถกลุ่มนี้จะมีความหลากหลาย แต่ในแง่ของความคุ้มค่าแล้ว รถยนต์จากค่าย Nissan เป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ แน่นอน

 

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-6

All-New NISSAN ALMERA_On-Location-26

 

Nissan Almera

  • รุ่น S ราคา 499,000 บาท
  • รุ่น E ราคา 509,000 บาท
  • รุ่น EL ราคา 559,000 บาท
  • รุ่น V ราคา 599,000 บาท
  • รุ่น VL ราคา 639,000 บาท

 

Almera Phuket Present_Final 26 jan.021

 

ตารางข้อมูลจำเพาะของ Nissan Almera (คลิคที่รูปเพื่อดูแบบเต็ม)

Specification_TH-page-001

 

Specification_TH-page-002



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
ภาพโดย : Nissan Thailand
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/00plS
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 29 มกราคม 2563 เวลา 05:02 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th