บทความ

พลังไฟฟ้า ทิศทางใหม่ของ Subaru


Subaru ได้วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ด้วยการตั้งเป้าหมายภายในปี 2030 จะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และไฮบริดเท่านั้น โดยยังคงรักษาความเป็น Subaru ด้วยการผนวกเทคโนโลยีใหม่ๆ กับจุดเด่นของเครื่องยนต์บอกเซอร์ (Boxer) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical AWD

 

83647268_2659849870800336_2775047630588215296_o

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2020 Subaru ได้จัดงานประกาศวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนอนาคตของค่ายขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมนำรถต้นแบบครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้า ที่กำลังพัฒนาร่วมกับค่าย Toyota มาแสดง
ซึ่งก่อนหน้านี้ Toyota ได้เผยว่า กำลังพัฒนาพแลทฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเป็นไปได้ว่ารถไฟฟ้าของ Subaru อาจจะใช้พแลทฟอร์ม e-TNGA เช่นเดียวกัน

84702192_2659849977466992_5012301103006482432_o

โดย Subaru ได้ตั้งเป้าไว้ว่า 40 % ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก จะเป็นยอดขายของรถยนต์ไฮบริด และอีวี (EV) ภายในปี 2030 และภายในช่วง 5 ปีหลังจากนั้น Subaru อาจไม่ขายรถเครื่องยนต์สันดาปเพียวๆ อีกต่อไป รถทุกคันที่ทำตลาดจะเป็นรถไฮบริด หรือรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด Subaru ก็มีแผนจะพัฒนารถไฮบริดตัวใหม่ในชื่อ “Strong Hybrids” ซึ่งจะนำระบบไฮบริดของ Toyota มาพัฒนาเข้ากับเครื่องยนต์บอกเซอร์ ให้รถมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แต่เรื่องรถยนต์ไฟฟ้า Subaru ยังตามหลังผู้นำอยู่พอสมควร เพราะในปัจจุบัน ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต่างเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันเต็มที่ และพากันทยอยเปิดตัวกันไปเกือบหมดแล้ว จนกระทั่งเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา มีรายงานออกมาว่า Subaru ได้ประกาศจับมือกับ Toyota ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน และล่าสุด Subaru ก็ได้นำรถต้นแบบออกมาแสดงในวันนี้

83557899_2659850260800297_6561934284179898368_o

ก่อนหน้านี้ Subaru ได้เคยเปิดเผยรถต้นแบบที่เป็นรถครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้า (Hybrid) มาตั้งแต่ 10 ปีก่อน Subaru Hybrid Tourer Concept ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของ Subaru ในการเตรียมเข้าร่วมศึกรถพลังงานไฟฟ้าประหยัดพลังงาน โดยใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย ผสมผสานกับเทคโนโลยี Toyota Hybrid Synergy Drive ซึ่งได้จัดแสดงในงาน Tokyo Motor Show 2009

83851041_2659850184133638_8944435759478210560_o

คันต่อมา Advanced Tourer ถูกจัดแสดงที่งาน Tokyo Motor Show 2011 เป็นสเตชันแวกอนขนาด 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบนอน 1.6 ลิตร มาพร้อมเทคโนโลยี Direct Injection และมอเตอร์ไฟฟ้า ถูกขับเคลื่อนผ่านเกียร์ CVT ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Symmetrical AWD
Subaru Viziv Concept 2013 เป็นรถ 3 ประตู 4 ที่นั่ง พัฒนามาจาก Subaru’s Hybrid Tourer Concept 2.0 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล บอกเซอร์ 2.0 ลิตร กับขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าถึง 3 ตัว

83618319_2659850430800280_7183168081974263808_n

และในปลายปีเดียวกัน ในงาน Tokyo Motor Show 2013 Subaru ได้เปิดตัว Subaru Viziv Evolution โดยมีการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากระบบไฮบริดเครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว มาเป็นเครื่องยนต์เบนซิน บอกเซอร์ เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร แต่ยังคงทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และเกียร์อัตโนมัติ CVT

84520403_2659849280800395_1349012363969298432_o

83776497_2659849957466994_638000319325798400_o

Subaru Viziv 2 รถครอสส์โอเวอร์แนวคิดที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Subaru Viziv หรือ “Vision for Innovation” ได้ถูกแนะนำตัวสู่สายตาครั้งแรกในงาน Geneva International Motor Show ปี 2014 และคนไทยก็ได้มีโอกาสสัมผัสรถต้นแบบคันนี้เป็นครั้งแรก ที่งาน Motor Expo 2015

83647268_2659850007466989_4236604772121051136_o
และล่าสุดที่งาน Geneva International Motor Show 2018 Subaru ก็ได้ทำการเผยโฉม Subaru Viziv Tourer รถยนต์ต้นแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แบบ 5 ประตู ที่พัฒนาต่อจาก Viziv มีมิติตัวรถ ยาว 4,435 มม. กว้าง 1,920 มม. และสูง 1,530 มม. ฐานล้อ 2,730 มม.

83820333_2659849840800339_6987106591598182400_n

Subaru XV Hybrid ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของบริษัทฯ วางจำหน่ายในปี 2013 ขุมพลังเครื่องยนต์แบบ DOHC 4 สูบ 2.0 ลิตร วางแนวขวาง กับมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) เกียร์อัตโนมัติ CVT

แต่ยอดขายรถยนต์รุ่นนี้ไม่ดีอย่างที่คาดหวังไว้

83995894_2659849044133752_5020730002094686208_o

ปัจจุบัน รถยนต์ Subaru พลังงานไฟฟ้า ที่ออกวางจำหน่ายพร้อมระบบ e-Boxer ได้แก่ Forester e-boxer ในประเทศญี่ปุ่น รถรุ่นนี้แบ่งการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์เป็น 4 แบบ Touring-Premium-X Break-Advance โดยที่ 3 ระดับแรก มาพร้อมกับระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.5 ลิตร 136 กิโลวัตต์/184 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB25) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง Lineartronic ส่วนระดับสุดท้าย คือ Advance มาพร้อมกันกับระบบขับทุกล้อแบบไฮบริด ชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ เป็นระบบไฮบริดอ่อนๆ Mild Hybrid ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.0 ลิตร  107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB20) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก คือ แค่ 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (Nickel-Metal Hydride) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น แต่จะเปลี่ยนเป็น 14.0 กม./ลิตร และ 166 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน WLTC (Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Cycle)

83787020_2659849797467010_584462057332539392_o

Subaru ต้องการคงเอกลักษณ์ขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD ในการออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พวกเขาไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไปที่ล้อ หรือเพลาขับ แต่ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ในชุดเกียร์ ส่วนแบทเตอรีลิเธียม-ไออนไปวางไว้ข้างหลังใต้พื้นที่เก็บสัมภาระ ทำให้รถมีสมดุลมาก และไม่เสียบุคลิกการขับขี่ของ Subaru ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน

83839108_2659849754133681_4420019684049420288_n

Subaru XV Plug-in Hybrid Boxer หรือ Subaru Crosstrek Hybrid ในสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวก่อนงาน 2018 Los Angeles Motor Show ปรับปรุงจากโฉมปกติเล็กน้อย โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยี Subaru StarDrive Technology ผสานกำลังระหว่าง เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson Cycle 4 สูบนอน Boxer DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร Direct Injection พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual AVCS ให้กำลังสูงสุด 139 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.6 กก.-ม. (182 นิวตัน-เมตร) ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลัง 120 แรงม้า

83855927_2659850050800318_9095615966892523520_n
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้พละกำลังสูงสุดรวม 150 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT (Lineartronic eCVT) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (Symmetrical AWD) Subaru ถ้าวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนด้วยพลังงานจาก แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 8.8 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ 27 กม. และทำความเร็วได้ถึง 105 กม./ชม.
สามารถทำความเร็ว 0-97 กม./ชม. ได้เร็วกว่า 1 วินาที เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ใช้น้ำมัน

84702192_2659849977466992_5012301103006482432_o

คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าเราจะมีโอกาสได้เห็นรถไฟฟ้าต้นแบบ Subaru ออกมาวิ่งบนท้องถนน ตามแผนการที่วางไว้หรือเปล่า ส่วน Subaru Forester เครื่องยนต์ e-boxer ผู้บริหารของไทยบอกว่า ขอดูยอดจำหน่าย Subaru Forester ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเอา e-boxer มาจำหน่ายหรือไม่



------------------------------
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VmOe4
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 27 มกราคม 2563 เวลา 17:30 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album