X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เรื่องน่ารู้
15 Jan 2020
BMW กับจุดกำเนิดของ Kidney Grille และพัฒนาการของรูปทรงกระจังหน้าถึงปัจจุบัน
หนึ่งในเอกลักษณ์ของรถยนต์จากค่าย BMW คือ กระจังหน้าแบบ “ไตคู่” หรือ Kidney Grille เป็นฉายาของกระจังหน้าแบบแยก 2 ช่องของค่ายรถแห่งนี้ หากย้อนอดีตถึงที่มาจะอยู่ในช่วงปี 1930 กับการผลิตรถยนต์รุ่น 303 ที่มาพร้อมกระจังหน้าทรงสูง แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่แน่ชัด มีคนมองว่ารูปทรงดังกล่าวดูคล้ายกับ ไต และมีการขนาบ 2 ข้างเช่นนี้ด้วย นั่นคือ ที่มาของการเรียกกระจังหน้าทรงดังกล่าวว่า Kidney Grille (Kidney แปลว่า ไต)
BMW 303
แม้ในเวลาต่อมา กระจังหน้าของ BMW มีการเปลี่ยนรูปทรงมาตลอด มาเป็นรูปทรงแนวนอน ตามสมัยนิยมของรถยนต์ในยุคนั้นที่มีความกะทัดรัดมากขึ้น และเป็นลักษณะของกระจังหน้าที่ถูกใช้เรื่อยมา แต่ฉายาก็ไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ยังคงถูกเรียกว่า Kidney Grille นัยว่าเป็นการเรียกขานที่ฟังดูมีเอกลักษณ์ และบ่งบอกตัวตนของ BMW ได้ดีอยู่แล้วก็เป็นได้
ถึงฉายา Kidney Grille จะเหมือนเดิม แต่การพัฒนาการด้านออกแบบต้องมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ รวมถึงบรรดารถยนต์หลากหลายสายพันธุ์ของ BMW ทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ตัวถังแบบสปอร์ท ซีดาน หรือแม้กระทั่งครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี ล้วนแล้วแต่เป็นกระจังหน้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนในที่สุด แนวทางใหม่ที่ทาง BMW รังสรรค์ขึ้นมา นั่นคือ กระจังหน้า “ไตคู่” ขนาดมหึมา !!
BMW X7 iPerformance และภาพแสดงแนวคิดการออกแบบ
แนวทางการออกแบบของ Kidney Grille สไตล์ใหม่ เริ่มเห็นจากรถต้นแบบ BMW X7 iPerformance ว่าที่เอสยูวีตัวธง กับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ในช่วงแรกก็ยังไม่แน่ใจว่าทาง BMW จะใช้กระจังหน้าลักษณะดังกล่าวกับรุ่นที่ผลิตจริงหรือไม่ จนกระทั่งการเปิดตัวของ X7 เป็นการตอกย้ำว่า ค่ายรถเขา “เอาจริง” สร้างความฮือฮาได้พอสมควร แต่เมื่อพิจารณาตัวรถโดยรวมแล้ว กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูเข้ากับเส้นสายที่เน้นความบึกบึนได้อย่างลงตัวเช่นกัน สมกับการเป็นเอสยูวีระดับธง และนี่เองที่ค่ายรถนำแนวทางการออกแบบไปใช้กับอีกหนึ่งตัวธง ตัวถังซีดาน นั่นคือ BMW 7-Series รุ่นปรับโฉม ถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของรถรุ่นนี้
และเพิ่งมาเปิดตัวในบ้านเราหมาดๆ
กับกระจังหน้าทรง ไตคู่ (Kidney Grille) ขาดใหญ่กว่าเดิมร่วม 40 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนปรับโฉม
BMW X7
การใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่กับรถยนต์ซีดาน ทำให้ตัวรถมีความสะดุดตามากกว่าเดิม กระแสการตอบรับย่อมแตกต่างกันไป บ้างก็ว่าดูสวยงามไปอีกแบบ บ้างก็ว่าดูเทอะทะเกินไป ไม่สมส่วน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของรสนิยมความชอบจากแต่ละบุคคลในแง่ของรูปทรง แต่ไม่นานมานี้ทาง BMW ยืนยันว่ากระแสตอบรับของกระจังหน้า ไตคู่ ขนาดใหญ่ อยู่ใน “ทิศทางบวก” โดยเฉพาะเหล่า Bimmer ที่ชื่นชอบยี่ห้อ BMW เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัดยิ่งขึ้น
BMW 7-Series
เมื่อกระแสตอบรับมาดีเช่นนี้ กระจังหน้าแบบ ไตคู่ หรือ Kidney Grille ขนาดใหญ่จึงถูกใช้งานต่อไป โดยในปัจจุบันยังไม่มีรถที่ทำตลาดรุ่นอื่นๆ (นอกเหนือจาก X7 และ 7-Series) หันมาใช้รูปแบบดังกล่าว แต่ทาง BMW ได้เผยรถต้นแบบ 4 Concept ที่บ่งบอกถึงรูปทรงของรถสปอร์ทคูเป 4-Series รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคต กับกระจังหน้าทรงดุดันขนาดใหญ่ ฉีกแนวจาก 3-Series อย่างชัดเจน แม้ยังเป็นรถต้นแบบ แต่เชื่อว่าทาง BMW จะเอาจริงแน่นอน ตอกย้ำด้วยการเผยรูปภาพของว่าที่รถแข่งรุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานจาก M4 (เปิดตัวในอนาคตเช่นกัน) ระบุว่าเป็นรถแข่งในคลาสส์ GT3 ที่จะเป็นตัวในอนาคตช่วงปี 2022 แสดงให้เห็นถึงกระจังหน้าขนาดใหญ่เช่นกัน
BMW 4 Concept และภาพเบื้องต้นของ M4 GT3 (เปิดตัวปี 2022)
อย่างไรก็ตาม สังเกตได้ว่าทาง BMW มีความระมัดระวังในการใช้กระจังหน้า ไตคู่ หรือ Kidney Grille ขนาดใหญ่ มีเพียงรถยนต์ไม่กี่รุ่นเท่านั้นในตอนนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ลูกค้ามีเวลาทำความคุ้นเคยด้วย แต่เชื่อว่าต่อจากนี้จะมีรถยนต์ของค่ายที่หันมาใช้กระจังหน้าลักษณะดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ
BMW 3-Series และ 1-Series รุ่นล่าสุด เพิ่งทำตลาดไม่นาน ยังใช้กระจังหน้าไตคู่ทรงปกติ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/311019
แชร์บทความ
คำค้นหา
bmw
kidney grille
กระจังหน้า ไตคู่
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
bmw
ธุรกิจ
22 Apr 2024
BMW ครองแชมพ์ รถพรีเมียมไตรมาสแรก
ข่าวรอบโลก
18 Apr 2024
Rolls-Royce พื้นฟูสภาพรถแข่งลังสบู่ และมีความเร็วสูงสุดถึง 116 กม./ชม.
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
RIP Marcello Gandini (1938-2024) ปรมาจารย์นักออกแบบ
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
บทความ
10 Apr 2024
จับตารถใหม่ 2024-2025 เตรียมเปิดตัวในไทย
บทความ
8 Apr 2024
รวมรถไฟฟ้าจากค่าย BMW ปี 2024
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
เรื่องน่ารู้
3 Apr 2024
ศึก (ป้าย) แดงเดือด ! นาทีทองของคนอยากมีรถ
ธุรกิจ
3 Apr 2024
Continental เสนอนวัตกรรมยางรถอีวี
ธุรกิจ
3 Apr 2024
BMW แต่งตั้งประธาน และซีอีโอคนใหม่
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ bmw
บทความแนะนำ คอลัมน์
เรื่องน่ารู้
เรื่องน่ารู้
15 Apr 2024
อัพเดทกฎหมาย เมาแล้วขับ" 2567 มีโทษอย่างไรบ้าง ?
เรื่องน่ารู้
14 Apr 2024
ขับทางไกลต้องรู้ ! สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถ บอกอะไรเรา
เรื่องน่ารู้
10 Apr 2024
เปิดไฮไลท์ สงกรานต์ 2567 เย็นทั่วหล้า
เรื่องน่ารู้
9 Apr 2024
เชคเลย "สงกรานต์ 2567" ทางด่วนฟรี เส้นทางไหน วันไหนบ้าง
เรื่องน่ารู้
2 Apr 2024
อยากรู้ต้องลอง ! บททดสอบสายลุยตัวจริง
เรื่องน่ารู้
29 Mar 2024
ทีม Mitsubishi Ralliart เตรียมทวงบัลลังก์แชมพ์ สู้ศึก AXCR 2024
เรื่องน่ารู้
29 Mar 2024
เมย. นี้ ! เตรียมรับมือ "ราคาน้ำมันดีเซล" จ่อเกิน 30 บาท/ลิตร
ดูต่อในคอลัมน์ เรื่องน่ารู้