บทความ

BMW กับจุดกำเนิดของ Kidney Grille และพัฒนาการของรูปทรงกระจังหน้าถึงปัจจุบัน


 

หนึ่งในเอกลักษณ์ของรถยนต์จากค่าย BMW คือ กระจังหน้าแบบ “ไตคู่” หรือ Kidney Grille เป็นฉายาของกระจังหน้าแบบแยก 2 ช่องของค่ายรถแห่งนี้ หากย้อนอดีตถึงที่มาจะอยู่ในช่วงปี 1930 กับการผลิตรถยนต์รุ่น 303 ที่มาพร้อมกระจังหน้าทรงสูง แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่แน่ชัด มีคนมองว่ารูปทรงดังกล่าวดูคล้ายกับ ไต และมีการขนาบ 2 ข้างเช่นนี้ด้วย นั่นคือ ที่มาของการเรียกกระจังหน้าทรงดังกล่าวว่า Kidney Grille (Kidney แปลว่า ไต)

 

BMW303Limousine-1618_1

BMW-303_Limousine-1933-1280-02

  • BMW 303

 

แม้ในเวลาต่อมา กระจังหน้าของ BMW มีการเปลี่ยนรูปทรงมาตลอด มาเป็นรูปทรงแนวนอน ตามสมัยนิยมของรถยนต์ในยุคนั้นที่มีความกะทัดรัดมากขึ้น และเป็นลักษณะของกระจังหน้าที่ถูกใช้เรื่อยมา แต่ฉายาก็ไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ยังคงถูกเรียกว่า Kidney Grille  นัยว่าเป็นการเรียกขานที่ฟังดูมีเอกลักษณ์ และบ่งบอกตัวตนของ BMW ได้ดีอยู่แล้วก็เป็นได้

 

BMW-3_Series-1982-1600-03

BMW-M3-2001-1600-06

 

ถึงฉายา Kidney Grille จะเหมือนเดิม แต่การพัฒนาการด้านออกแบบต้องมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ รวมถึงบรรดารถยนต์หลากหลายสายพันธุ์ของ BMW ทำตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ตัวถังแบบสปอร์ท ซีดาน หรือแม้กระทั่งครอสส์โอเวอร์สไตล์เอสยูวี ล้วนแล้วแต่เป็นกระจังหน้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนในที่สุด แนวทางใหม่ที่ทาง BMW รังสรรค์ขึ้นมา นั่นคือ กระจังหน้า “ไตคู่” ขนาดมหึมา !!

 

BMW-X7_iPerformance_Concept-2017-1600-01

BMW-X7_iPerformance_Concept-2017-1600-1c

  • BMW X7 iPerformance และภาพแสดงแนวคิดการออกแบบ

 

แนวทางการออกแบบของ Kidney Grille สไตล์ใหม่ เริ่มเห็นจากรถต้นแบบ BMW X7 iPerformance ว่าที่เอสยูวีตัวธง กับกระจังหน้าขนาดใหญ่ ในช่วงแรกก็ยังไม่แน่ใจว่าทาง BMW จะใช้กระจังหน้าลักษณะดังกล่าวกับรุ่นที่ผลิตจริงหรือไม่ จนกระทั่งการเปิดตัวของ X7 เป็นการตอกย้ำว่า ค่ายรถเขา “เอาจริง” สร้างความฮือฮาได้พอสมควร แต่เมื่อพิจารณาตัวรถโดยรวมแล้ว กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูเข้ากับเส้นสายที่เน้นความบึกบึนได้อย่างลงตัวเช่นกัน สมกับการเป็นเอสยูวีระดับธง และนี่เองที่ค่ายรถนำแนวทางการออกแบบไปใช้กับอีกหนึ่งตัวธง ตัวถังซีดาน นั่นคือ BMW 7-Series รุ่นปรับโฉม ถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของรถรุ่นนี้ และเพิ่งมาเปิดตัวในบ้านเราหมาดๆ กับกระจังหน้าทรง ไตคู่ (Kidney Grille) ขาดใหญ่กว่าเดิมร่วม 40 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนปรับโฉม

 

BMW-X7-2019-1600-85

BMW-X7-2019-1600-03

  • BMW X7

 

การใช้กระจังหน้าขนาดใหญ่กับรถยนต์ซีดาน ทำให้ตัวรถมีความสะดุดตามากกว่าเดิม กระแสการตอบรับย่อมแตกต่างกันไป บ้างก็ว่าดูสวยงามไปอีกแบบ บ้างก็ว่าดูเทอะทะเกินไป ไม่สมส่วน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของรสนิยมความชอบจากแต่ละบุคคลในแง่ของรูปทรง แต่ไม่นานมานี้ทาง BMW ยืนยันว่ากระแสตอบรับของกระจังหน้า ไตคู่ ขนาดใหญ่ อยู่ใน “ทิศทางบวก” โดยเฉพาะเหล่า Bimmer ที่ชื่นชอบยี่ห้อ BMW เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว กับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เด่นชัดยิ่งขึ้น

 

BMW-7-Series-2020-1600-2f

BMW-7-Series-2020-1600-01

  • BMW 7-Series

 

เมื่อกระแสตอบรับมาดีเช่นนี้ กระจังหน้าแบบ ไตคู่ หรือ Kidney Grille ขนาดใหญ่จึงถูกใช้งานต่อไป โดยในปัจจุบันยังไม่มีรถที่ทำตลาดรุ่นอื่นๆ (นอกเหนือจาก X7 และ 7-Series) หันมาใช้รูปแบบดังกล่าว แต่ทาง BMW ได้เผยรถต้นแบบ 4 Concept ที่บ่งบอกถึงรูปทรงของรถสปอร์ทคูเป 4-Series รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคต กับกระจังหน้าทรงดุดันขนาดใหญ่ ฉีกแนวจาก 3-Series อย่างชัดเจน แม้ยังเป็นรถต้นแบบ แต่เชื่อว่าทาง BMW จะเอาจริงแน่นอน ตอกย้ำด้วยการเผยรูปภาพของว่าที่รถแข่งรุ่นใหม่ ใช้พื้นฐานจาก M4  (เปิดตัวในอนาคตเช่นกัน) ระบุว่าเป็นรถแข่งในคลาสส์ GT3 ที่จะเป็นตัวในอนาคตช่วงปี 2022 แสดงให้เห็นถึงกระจังหน้าขนาดใหญ่เช่นกัน

 

BMW-4_Concept-2019-1600-0c

BMW-4_Concept-2019-1600-18

P90378531_highRes_munich-ger-6th-decem

  • BMW 4 Concept และภาพเบื้องต้นของ M4 GT3 (เปิดตัวปี 2022)

 

อย่างไรก็ตาม สังเกตได้ว่าทาง BMW มีความระมัดระวังในการใช้กระจังหน้า ไตคู่ หรือ Kidney Grille ขนาดใหญ่ มีเพียงรถยนต์ไม่กี่รุ่นเท่านั้นในตอนนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ให้ลูกค้ามีเวลาทำความคุ้นเคยด้วย แต่เชื่อว่าต่อจากนี้จะมีรถยนต์ของค่ายที่หันมาใช้กระจังหน้าลักษณะดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

 

BMW-3-Series-2019-1600-03

BMW-1-Series-2020-1600-03

  • BMW 3-Series และ 1-Series รุ่นล่าสุด เพิ่งทำตลาดไม่นาน ยังใช้กระจังหน้าไตคู่ทรงปกติ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PjIWv
วันที่เผยแพร่ : วันพุธ ที่ 15 มกราคม 2563 เวลา 12:40 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
14 Jan 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,939,000
2.
6,139,000
3.
2,290,000
4.
2,387,000
5.
2,649,000
6.
2,299,000
7.
4,999,000
8.
546,000
9.
564,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th